​Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đang chuẩn bị báo cáo Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2017 về chủ trương thực hiện phương án bán và thuê lại đối với 4 chiếc máy bay.

Vietnam Airlines bán và thuê lại máy bay để đảm bảo an toàn vốn

Anh Thư | 10/02/2017, 16:26

​Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đang chuẩn bị báo cáo Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2017 về chủ trương thực hiện phương án bán và thuê lại đối với 4 chiếc máy bay.

Bốn chiếc máy bay này bao gồm 1 máy bay Boeing B787 - 9 và 3 máy bay Airbus A350 theo hợp đồng mua có lịch nhận năm 2017

Chủ trương thực hiện phương án bán và thuê lạimáy bay đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 172/QĐ-TTg ngày 16.1.2013 về đề án tái cơ cấu Tổng công ty giai đoạn 2012 - 2015. Vietnam Airlines trình Đại hội cổ đông và đã được thông qua trong năm 2016, theo VGP.

Là hãng hàng không quốc gia Việt Nam, với cổ đông chính Nhà nước, Vietnam Airlines được Chính phủbảo lãnh miễn phí 100% vốn vay tín dụng xuất khẩu, vay thương mại nước ngoài để đầu tư phát triển đội máybay, trong đó cócác dự án đầu tư máy bay B787-9 và A350.

Tuy nhiên,đứng trước áp lực nợ công quốc gia đang tăng caovà việc phải đảm bảo độ an toàn cho dòng vốn chủ sở hữu, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Vietnam Airlines đưa ra các giải pháp nhằm giảm tỉ lệ phải trả trên chủ sở hữu.

Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu Vietnam Airlines xây dựng phương án tái cơ cấu đầu tư, tài chính. Trong đó trọng tâm là phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, cân đối dòng tiền, cơ cấu lại đội tàu bay nhằm giảm dần hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu, cân đối khả năng thanh toán các khoản nợ và đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đó là lý do Vietnam Airlines xây dựng phương án vốn cho các máy bay có lịch nhận năm 2017 theo hình thức bán và thuê lại. Thông tin trên TTXVN, VGP cho biếthoạt động bán và thuê lại (Sale and leaseback - SLB) máy bay là một giao dịch phổ biến trên thế giới mà bên sở hữu thực hiện bán máy bay rồi thuê khai thác lại ngay chính máy bay đó từ bên mua, với thời hạn thuê cụ thể.

Về vấn đề này, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh nói rõ trên VGP rằng, phương án bán và thuê lại máy bay nói trênsẽ giúp Vietnam Airlines cơ cấu lại đội máy bay, giảm số lượng máy bay sở hữu, giảm dần hệ số nợ phải trả trên vốn sở hữu và tăng khả năng thanh khoản cho hãng. Đồng thời, Vietnam Airlinesvẫn bảo đảm kế hoạch phát triển đội bay và có được máy bay để khai thác theo đúng cấu hình lựa chọn ban đầu, giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn vốn vay, đặc biệt là vốn vay bảo lãnh Chính phủ, qua đó không làm tăng nợ công quốc gia.

Dự kiến, phương án bán và thuê lại 4 máy bay này sẽ giúp Vietnam Airlines giảm nhu cầu đầu tư và vay nợ mua máy bay khoảng 544 triệu USD so với kế hoạch ban đầu, qua đógiảm hệ số nợ vay trên vốn chủ sở hữu từ 4 lần tại thời điểm 31.12.2016 xuống còn khoảng 3,2 lần tại thời điểm 31.12.2017, tiến tớigiảm xuống dưới 3 lần vào cuối năm 2018.

Tính đến hết 31.12.2016, Vietnam Airlines đang sở hữu đội máy bay gồm 86 chiếc.Hãng cho biết sẽ loại toàn bộ 2 loại máy bay Fokker và ATR72 ra khỏi đội bay và sử dụng các dòng máy bay mớinhư Airbus A320, A321… Hãng cũng đang lên kế hoạch thay thế toàn bộ 18 chiếc máy bay thân rộng Boeing 777 và Airbus A330 hiện tại bằng 33 chiếc máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 và Airbus A350, dự kiến hoàn thành vào năm 2019.

Thi Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vietnam Airlines bán và thuê lại máy bay để đảm bảo an toàn vốn