Từ lúc nhậm chức đến nay, câu nói quen thuộc ám chỉ đến Đà Nẵng là ‘thành phố đáng sống’ ít được ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư thành phố này nói tới. Thay vào đó, ông này đã đưa ra những mục tiêu cụ thể hơn đó là xây dựng một thành phố yên bình và an toàn về các mặt.

Đà Nẵng: Mổ xẻ những bất an ở 'thành phố đáng sống'

Lê Đình Dũng | 09/12/2016, 12:05

Từ lúc nhậm chức đến nay, câu nói quen thuộc ám chỉ đến Đà Nẵng là ‘thành phố đáng sống’ ít được ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư thành phố này nói tới. Thay vào đó, ông này đã đưa ra những mục tiêu cụ thể hơn đó là xây dựng một thành phố yên bình và an toàn về các mặt.

Giết người, ma túy tăng

Ở TP.Đà Nẵng bây giờ tình trạng mất an ninh trật tự, các vụ án nghiêm trọng, tệ nạn ma túy đang diễn ra rất nhiều. Hàng loạt điểm nóng về ô nhiễm môi trường dai dẳng qua các năm khiến người dân bệnh tật, sống khắc khổ. Mất vệ sinh an toàn thực phẩm, tai nạn giao thông tăng cao, tình trạng kẹt xe đã xuất hiện…

Báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TP.Đà Nẵng) trong kỳ họp thứ 3 HĐND khóa IX ngày 6.12 điểm ra rất nhiều mặt hạn chế ở đô thị này.

Theo đó, tình trạng thất nghiệp vẫn còn nhiều, nhất là ở những khu vực có nhiều dự án giải tỏa, người dân mất đất sản xuất dẫn đến phát sinh nhiều tệ nạn xã hội như cờ bạc, số đề, ma túy. Đời sống của công nhân lao động ở các khu công nghiệp và chế xuất còn gặp khó khăn. Điều kiện về nhà ở, nhà trẻ, trường mầm non, khu vui chơi, giải trí còn hạn chế.

Chất lượng giáo dục tuy có ổn định song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu sự phát triển của sự nghiệp giáo dục thành phố. Tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi từ 0 đến 24 tháng ra nhà trẻ mới đạt 40%. Công tác quản lý dạy thêm, học thêm tuy được tăng cường nhưng vẫn còn xảy ra tình trạng dạy thêm không đúng quy định.

Thực phẩm cũng đang là vấn đề lo ngại khi Đà Nẵng là địa bàn chủ yếu tiêu thụ thực phẩm từ các nơi khác, nguồn thực phẩm nhập về thành phố rất lớn nên việc kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ còn gặp nhiều khó khăn.

Người thân của các nạn nhân trong vụ chìm tàu Thảo Vân 2 gào khóc trên sông Hàn vào tháng 6.2016 - Ảnh: Lê Đình Dũng.

Báo cáo tại kỳ họp, đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc CATP cho biết, năm 2016, toàn TP xảy ra 468 vụ án hình sự, trong đó tội phạm giết người và ma túy tăng. Riêng tội phạm ma túy, năm 2016 phát hiện 145 vụ vận chuyển buôn bán với 196 đối tượng.

Nhìn nhận về nguyên nhân các án ma túy được phát hiện nhiều trong thời gian này, một đại biểu chất vấn ông Tam: “Năm 2012, Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành Chỉ thị 37 về việc xử lý nghiêm và kịp thời tội phạm ma túy. Thực hiện chỉ thị, các ngành tố tụng Đà Nẵng đã tiến hành xét xử nghiêm, không dưới khung và không có trường hợp hưởng án treo về tội phạm về ma túy. Khi có chủ trương triệt phá thì phát hiện rất nhiều, điều này có nghĩa tội phạm về ma túy đã tồn tại nhưng chúng ta không triệt phá, đến khi triệt phá đến đâu phát hiện đến đó”.

Thừa nhận về điều này, ông Lê Văn Tam cho hay: “Tôi nói anh em bây giờ mình không ngại số vụ tội phạm ma túy tăng, vấn đề là chúng ta phát hiện xử lý như thế nào, thái độ của chúng ta thế nào. Chứ nếu tăng thì chúng ta vẫn phải xem lại các mặt khác”.

“Quan điểm của chúng tôi là phải xử lý nghiêm loại tội phạm này, tổng số vụ và đối tượng bị phát hiện thì chúng tôi đều khởi tố hết”, ông Tam nói và cho rằng một nguyên nhân dẫn đến tệ nạn ma túy ở Đà Nẵng tăng là do tỉ lệ người nghiện cai ở ngoài cộng đồng lớn. “Tỉ lệ người nghiện trong cộng đồng chiếm 77%, còn số đưa vào Trung tâm cai nghiện tập trung 05-06 và trong các trại tạm giam thì có 23%. Thực sự công tác cai nghiện ở cộng đồng rất thấp, tỉ lệ tái nghiện là 40%. Do đó, đây cũng khiến nguồn cung về ma túy tăng lên”.

Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng

Thời gian vừa qua, ở Đà Nẵng đã xảy ra 41 vụ trọng án như người Trung Quốc bắn chết người rồi bỏ trốn, tài xế taxi bị giết trong đêm, hai chị em chủ quán cà phê bị hiếp, giết và cướp của…

“Với tư cách là lực lượng nòng cốt, tham mưu cho cấp ủy chính quyền, chúng tôi xin hứa với các đại biểu HĐND cũng như cử tri thành phố là sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa triển khai các mặt công tác để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ, thực hiện mục tiêu xây dựng Đà Nẵng thành điểm đến an toàn”, đại tá Tam hứa.

An rồi mới đáng sống

Mới đây, trong hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng lần thứ 7 đã quyết định lấy chủ đề của năm 2017 là năm “thành phố 4 An” với những yêu cầu về bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội.

Việc xây dựng “thành phố 4 An”được ông Nguyễn Xuân Anh từ khi lên nhậm chức cùng Thành ủy Đà Nẵng xác định là mục tiêu, nay được lấy làm chủ đề cho năm 2017 vì xác định năm này có nhiều sự kiện lớn như: Tuần lễ cấp cao APEC, cuộc thi pháo hoa quốc tế, kỷ niệm 20 năm ngày thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương…

Về mặt chính quyền cũng đã có những động thái mạnh mẽ hướng tới các “An” này. Trong một văn bản mới đây, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã yêu cầu Giám đốc Công an thành phố, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng trực tiếp chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng phương án chủ động tấn công, xóa bỏ tệ nạn tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê trên địa bàn. Ông Thơ yêu cầu, kể từ ngày 1.12.2016, các quận, huyện, xã, phường, chỉ huy Công an, Biên phòng các đơn vị, địa phương liên quan chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu để xảy ra hành vi tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê trên địa bàn.

Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng

Trước đó, vào tháng 6.2015, trong hội nghị đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở xã, phường trên địa bàn, ông Nguyễn Xuân Anh đã thừa nhận: “Xây dựng được thương hiệu phải vài chục năm nhưng mất rất dễ dàng. Đà Nẵng từ khi chia tách đã làm rất tốt và xây dựng được thương hiệu ‘đáng sống’, ‘yên bình’… Nhưng không khéo nó trở thành dĩ vãng, một quá khứ gì đó mà mình nhắc lại cho vui, hoài niệm về một thời”.

Với tư cách là thủ trưởng ngành công an, đại tá Lê Văn Tam đã có những lời hứa ban đầu với đại biểu hội đồng và cử tri Đà Nẵng: “Chắc chắn là lực lượng CATP sẽ tiếp tục nỗlực, triển khai thực hiện nhiệm vụ với tinh thần cao nhất, trách nhiệm đầy đủ để với nhân dân thành phố xây dựng thành phố là điểm đến an toàn, an ninh trật tự”.

“Chúng tôi không ngại việc phát hiện được nhiều vụ việc để sợcác đồng chí (lãnh đạo) phê bình. Đồng thời chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị để hạn chế trong các quy định của pháp luật về công tác phòng chống tội phạm trong thời gian tới”, đại tá Tam nói.

Một đô thị lớn hay nhỏ ở Việt Nam hiện đều đang đối mặt với những đe dọa về an ninh trật tự, an sinh xã hội, an toàn thực phẩm, an toàn giao thông… Và như không thể né tránh, TP.Đà Nẵng cũng đang phải quay về để giải quyết những thực tại rõ ràng này thay vì đặt ra những mục tiêu mơ hồ như "thành phố đáng sống".

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng: Mổ xẻ những bất an ở 'thành phố đáng sống'