Thành ủy Đà Nẵng kiến nghị với Trung ương cho thí điểm tổ chức chính quyền đô thị theo hướng hình thành mô hình 3 cấp hành chính: 1 cấp chính quyền hoàn chỉnh là cấp thành phố; cấp quận, huyện và xã chỉ có UBND.

Đà Nẵng muốn thí điểm mô hình chính quyền gồm 3 cấp hành chính

Lê Đình Dũng | 14/04/2017, 09:08

Thành ủy Đà Nẵng kiến nghị với Trung ương cho thí điểm tổ chức chính quyền đô thị theo hướng hình thành mô hình 3 cấp hành chính: 1 cấp chính quyền hoàn chỉnh là cấp thành phố; cấp quận, huyện và xã chỉ có UBND.

Ngày 13.4, đoàn khảo sát số 4 của Ban chỉ đạo đề án Trung ương 6 do Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về công tác xây dựng hệ thống chính trị cấp quận, huyện của thành phố nhằm phục vụ xây dựng đề án “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Tại buổi làm việc, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí cho biết, phần lớn các chủ trương của Trung ương về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan trong hệ thống chính trị cấp quận, huyện đều được chấp hành nghiêm túc.

Đối với bộ máy hành chính của UBND cấp quận, huyện, thành phố đã chủ động kiểm soát chặt chẽ việc thành lập mới các tổ chức hành chính, sự nghiệp.

Việc cải cách tổ chức bộ máy trong giai đoạn 2011-2016 chủ yếu không làm giảm nhiều số lượng các tổ chức mà giảm sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ; thể hiện rõ vai trò của thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

Tuy nhiên, công tác tổ chức bộ máy ở cấp quận, huyện của Đà Nẵng vẫn chưa tinh gọn, có nơi chưa hợp lý; hiệu quả hoạt động chưa tương xứng; quy định thẩm quyền; vẫn còn hiện tượng bố trí không phù hợp giữa ngành, nghề đào tạo và vị trí việc làm.

Do đó, Thành ủy Đà Nẵng kiến nghị với Trung ương cho thí điểm tổ chức chính quyền đô thị theo hướng hình thành mô hình 3 cấp hành chính: cấp chính quyền hoàn chỉnh là cấp thành phố; cấp quận, huyện và xã chỉ có UBND.

Để triển khai, Đà Nẵng đề xuất chia tách huyện Hòa Vang thành 2 quận, các xã của huyện Hòa Vang sẽ thành phường; đồng thời, ban hành các quy định về cơ chế đặc thù, phân cấp, phân quyền cụ thể để chính quyền đô thị hoạt động có hiệu quả.

Về quản lý biên chế, Thành ủy Đà Nẵng đề nghị Trung ương đánh giá hiệu quả sử dụng nhân lực tại các địa phương và cân đối phương án giao biên chế phù hợp.

TP này cũng đề nghị Trung ương chỉ quản lý về biên chế, giao quyền tự chủ cho các tỉnh, thành phố trong việc thành lập một số các đơn vị đặc thù, phù hợp với nhu cầu của địa phương.

Cùng với đó, xem xét để sáp nhập các trung tâm bồi dưỡng chính trị quận huyện vào ban tuyên giáo quận ủy, huyện ủy để thống nhất về công tác quản lý và hoạt động chuyên môn; và xem xét không duy trì mô hình 3 đảng bộ các cơ quan thuộc cấp huyện như hiện nay và nghiên cứu, sắp xếp lại theo hướng mỗi phòng, ban (có từ 3 đảng viên chính thức trở lên) là một chi bộ cơ sở trực thuộc quận ủy, huyện uỷ để thuận lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, trực tiếp.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cho biết, trong quá trình khảo sát có thể nhận thấy Đà Nẵng là địa phương có tính chất đô thị đậm nét nhất, thời điểm để Đà Nẵng có mô hình chính quyền đô thị đã rất “chín muồi”.

Để thực hiện đổi mới phương thứclãnh đạo của Đảng, xây dựng bộ máy hướng đến cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và người dân làm chủ thì yêu cầu sự lãnh đạo của Đảng đối với mô hình chính quyền đô thị phải có sự đổi mới cho phù hợp và đáp ứng quan điểm phát triển.

Bà Mai nhất trí với với ý kiến của Đà Nẵng về việc tiếp tục nghiên cứu sắp xếp bộ máy hợp lý hơn và không nhất thiết bộ máy Trung ương có gì thì địaphương cũng phải áp dụng máy móc y hệt như vậy.

Bà cũng ghi nhận các ý kiến đề xuất của Thành ủy Đà Nẵng về việc tổ chức mô hình Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND cấp quận, huyện và có thể đưa vào Nghị quyết của Đảng để khẳng định yêu cầu này.

Ngoài ra, ghi nhận các đề xuất về sáp nhập các ban Đảng, nhất thể hóa vị trí trưởng Ban Dân vận kiêm Chủ tịch UBMTTQ, trưởng Ban Tổ chức và Phòng Nội vụ, Ban Tuyên giáo với Phòng Văn hóa – Thông tin, Trung tâm Y tế và Phòng Y tế trên tinh thần để cho bộ máy gọn gàng và phát huy sức mạnh hơn, giải quyết vấn đề trùng lắp nhiệm vụ và sử dụng các nguồn lực được tốt hơn.

Các đề xuất, kiến nghị của Đà Nẵng sẽ được đoàn báo cáo đầy đủ với Ban chỉ đạo Đề án Trung ương 6 để tổng hợp trình Trung ương.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng muốn thí điểm mô hình chính quyền gồm 3 cấp hành chính