“Ủy ban thường vụ Quốc hội luôn ủng hộ Đà Nẵng thực hiện nghị quyết mới sắp ban hành của Bộ Chính trị, nhất là những cơ chế, chính sách đặc thù nhằm đạt được những mục tiêu trong nghị quyết”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Đà Nẵng sẽ có chính sách đặc thù trong nghị quyết mới của Bộ Chính trị

Lê Đình Dũng | 17/12/2018, 12:18

“Ủy ban thường vụ Quốc hội luôn ủng hộ Đà Nẵng thực hiện nghị quyết mới sắp ban hành của Bộ Chính trị, nhất là những cơ chế, chính sách đặc thù nhằm đạt được những mục tiêu trong nghị quyết”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Sáng 17.12, kỳ họp thứ 9 HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 chính thức khaimạc và sẽdiễn ra trong 3 ngày 17, 18 và 19.12.

Kỳ họp sẽ xem xét 54 tờ trình, báo cáo của Thường trực HĐND, UBND về nhiều vấn đề quan trọng của thành phố.Trong đó, tập trung vào việc đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, an ninh quốc phòng năm 2018 và quyết định các chủ trương, mục tiêu,biện pháp phát triển KT-XH năm 2019. Đồng thời, tập trung xem xét, thảo luận cho ý kiến 28 tờ trình nghị quyết trên một số lĩnh vực quan trọng khác.

Dự phiên khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có bài phát biểu và cho biết: “Kỳ họp HĐND TP.Đà Nẵng lần này diễn ra ngay sau khi Bộ Chính trị vừa làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị khóa 9 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thống nhất ban hành nghị quyết mới về phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045”.

Chủ tịch Quốc hội cho hay, qua tổng kết, Bộ Chính trị khẳng định thời gian qua, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng thành phố Đà Nẵng đã có những bước phát triển mạnh mẽ,từng bước khẳng định vai trò “một cực tăng trưởng” của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.Tuy nhiên,quy hoạch, định hướng phát triển thành phố trước đây đã không còn phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay, cần phải nghiên cứu điều chỉnh.

Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND Đà Nẵng khóa IX.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cả hệ thống chính trị các cấp, các ngành và các vị đại biểu HĐND TP.Đà Nẵng cần tập trung vào một số nội dung quan trọng như: Phát triển thành phố Đà Nẵng theo hướng hiện đại và thông minh mang tầm quốc tế và có bản sắc, lấy người dân làm trung tâm, trong đó chất lượng cuộc sống của người dân phải đạt ở mức cao.

Thực hiện rà soát lại quy hoạch và quy hoạch phát triển không gian đô thị theo nguyên tắc phát triển thông minh, bao trùm và bền vững,xây dựng chính quyền đô thị phát triển.

Chú ý phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, xã hội. Xây dựng đời sống văn hóa phong phú, bản sắc, có hệ thống thiết chế văn hóa tương xứng với trình độ phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh thực thi các chính sách xã hội trên địa bàn, nhất là các chính sách xã hội giàu tính nhân văn, như chương trình thành phố “5 không”, “3 có”,“4 an”, xây dựng thành phố “đáng sống”, hình thành các giá trị, bản sắc riêng, phù hợp với truyền thống, văn hóa của người Đà Nẵng.

Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thí điểm mô hình chính quyền đô thị phù hợp với tình hình thực tế thành phố. Tập trung xây dựng chính quyền điện tử, tăng cường thực hiện cơ chế một cửa liên thông, kết nối điện tử trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu HĐND TP.Đà Nẵng cần bàn sâu và quyết liệt hơn trong đó tập trung vào việc triển khai các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019; thường xuyên nghiên cứu, đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường trách nhiệm của mỗi thành viên trong Thường trực…

“Ủy ban thường vụ Quốc hội luôn ủng hộ Đà Nẵng thực hiện nghị quyết mới sắp ban hành của Bộ Chính trị, nhất là những cơ chế, chính sách đặc thù nhằm đạt được những mục tiêu trong nghị quyết. Đối với những kiến nghị của HĐND TP.Đà Nẵng, chúng tôi xin ghi nhận và sẽ cùng với các đồng chí nghiêm túc nghiên cứu, thảo luận để có những chính sách phù hợp…”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Cũng tại phiên khai mạc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết thêm Mới đây, Bộ Chính trị đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng,trên cơ sở đó sẽ có nghị quyết mới của Bộ Chính trị để thay thế cho nghị quyết 33 về phát triển thành phố Đà Nẵng trong tình hình mới. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản đồng ý cho Đà Nẵng lựa chọn nhà thầu tư vấn Singapore để lập điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng và thiết kế chiến lược phát triển kinh tế.

Tin, ảnh: Lê Đình Dũng
Bài liên quan
4 tuyến xe buýt không trợ giá kết nối Đà Nẵng - Quảng Nam
Sáng 26.4, Sở GTVT TP.Đà Nẵng, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines tổ chức lễ công bố 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá trên địa bàn Đà Nẵng - Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng sẽ có chính sách đặc thù trong nghị quyết mới của Bộ Chính trị