Đà Nẵng vừa đề nghị qua Ban Kinh tế Trung ương được thí điểm thành lập Cảnh sát du lịch, một đề nghị trong bối cảnh tình hình du lịch đang phức tạp từ thị trường khách Trung Quốc thời gian gần đây.

Đà Nẵng xin thành lập Cảnh sát du lịch

Lê Đình Dũng | 03/07/2016, 08:41

Đà Nẵng vừa đề nghị qua Ban Kinh tế Trung ương được thí điểm thành lập Cảnh sát du lịch, một đề nghị trong bối cảnh tình hình du lịch đang phức tạp từ thị trường khách Trung Quốc thời gian gần đây.

Việc lập Cảnh sát du lịch được cho là nhằm tăng cường trách nhiệm giải quyết triệt để các đối tượng hàng rong, quản lý môi trường du lịch, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, đảm bảo an toàn, an ninh cho khách du lịch.

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, ngành du lịch Đà Nẵng đã có những bước phát triển nhanh, trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng đóng góp vào sự tăng trưởng của thành phố. Giai đoạn 2011-2015, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch ước đạt 16.6 triệu lượt người, tăng 21%/năm, trong đó khách quốc tế khoảng 4 triệu lượt; tổng thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 40.9 ngàn tỉ đồng, tăng bình quân 32.6%/năm. Hiện TP này có 15 khách sạn 5 sao, hầu hết tất cả các thương hiệu lớn trên thế giới đều có mặt tại Đà Nẵng.

Đà Nẵng đã đề nghị Trung ương một số nội dung như: sớm có văn bản hướng dẫn cho Đà Nẵng có cơ chế ưu đãi đối với các đơn vị đầu tư về du lịch về thuế, phí và nhập khẩu các hàng hóa; cho phép Đà Nẵng thí điểm triển khai mô hình xe buýt 2 tầng; cho phép Đà Nẵng và một số địa phương miền Trung như Huế, Quảng Nam liên kết mở văn phòng đại diện tại một số thị trường tiềm năng để xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch; tăng thời hạn cấp visa cho khách quốc tế vào Đà Nẵng, có thể cấp visa tại ngay cửa khẩu.

Ông Vinh cũng cho biết, mỗi năm Đà Nẵng đón từ 4 – 5 triệu khách, đông gấp 4 lần dân số Đà Nẵng, khi lượng khách đông lên thì có rất nhiều vấn đề xảy ra. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp tuy nhiên lại không có quyền hạn để xử lý các tình huống xảy ra . Vì vậy, Trung ương cần thí điểm cho Đà Nẵng thành lập Cảnh sát du lịch như một số nước trong khu vực ASEAN đã có.

Trong những năm gần đây, lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng tăng mạnh. Theo thống kê, năm 2015 xếp vị trí thứ 1 với 304.044 lượt khách, tỷ trọng chiếm 24,01%. 6 tháng năm 2016 ước đạt 211.079 lượt khách, tỷ trọng chiếm 26,53%, tăng 83% so với cùng kỳ năm 2015.

Hiện nay trên địa bàn thành phố có 19 công ty lữ hành quốc tế và 07 chi nhánh chuyên khai thác thị trường khách Trung Quốc. Thành phố có 2.238 hướng dẫn viên trong đó Hướng dẫn viên quốc tế tiếng Trung Quốc do thành phố Đà Nẵng cấp thẻ là 360 HDV. Bên cạnh đó còn có khoảng 60 Hướng dẫn viên từ các địa phương khác đến Đà Nẵng hoạt động.

"Với sự tăng trưởng nóng của thị trường khách Trung Quốc đã dẫn đến một số vấn đề như các đối tượng là tổ chức, cá nhân người Trung Quốc đến thành phố hoạt động không đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Điều này đã ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch của thành phố", Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng xin thành lập Cảnh sát du lịch