Một cuộc thăm dò mới cho thấy nhiều người dân Đài Loan dường như không tin rằng Mỹ sẽ gửi quân để cứu viện nếu đảo bị Trung Quốc tấn công.

Đa số dân Đài Loan không tin Mỹ sẽ gửi quân trợ giúp nếu hòn đảo bị tấn công

Hoàng Vũ | 27/04/2022, 11:30

Một cuộc thăm dò mới cho thấy nhiều người dân Đài Loan dường như không tin rằng Mỹ sẽ gửi quân để cứu viện nếu đảo bị Trung Quốc tấn công.

Theo Nikkie, kết quả cuộc thăm dò do Quỹ Dư luận Đài Loan công bố hôm 26.4 cho thấy 53,8% số người được hỏi không tin rằng Washington sẽ trực tiếp đứng ra bảo vệ Đài Loan, trong khi chỉ 36,3% tin rằng các lực lượng Mỹ sẽ được điều động để bảo vệ đảo.

Nhóm nghiên cứu cho rằng sự không can thiệp của quân đội Mỹ trong xung đột giữa Nga và Ukraine là lý do lớn nhất khiến Washington bị mất lòng tin trong lòng người dân Đài Loan.

Việc Tổng thống Mỹ Joe Biden đã loại trừ việc gửi quân đến Ukraine làm dấy lên câu hỏi ở Đài Loan về việc liệu Washington có phản ứng theo cách tương tự nếu Trung Quốc có động thái quân sự với đảo này hay không.

Trung Quốc từ lâu vẫn luôn Đài Loan là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để "thống nhất". Các hoạt động quân sự của Trung Quốc trong thời gian gần đây không chỉ nhắm tới Đài Loan mà còn gửi cả tín hiệu cảnh cáo tới Mỹ. Điều này dẫn tới nhiều lo ngại về khả năng Bắc Kinh chuẩn bị hành động quân sự với Đài Bắc.

Mỹ từ lâu đã duy trì chính sách mơ hồ chiến lược về việc liệu họ có bảo vệ chính quyền Đài Bắc trước một cuộc tấn công hay không. Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979 quy định việc mua bán vũ khí và các hình thức hỗ trợ khác, nhưng không bắt buộc Washington phải can thiệp quân sự nếu đảo bị tấn công.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cuối tháng 2 đã lệnh cho các lực lượng duy trì cảnh giác, tăng cường giám sát và nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine leo thang.

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã và đang kêu gọi Trung Quốc lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và thúc đẩy hòa bình. Về phần mình. Trung Quốc khẳng định tôn trọng chủ quyền của Ukraine, nhưng từ chối lên án Nga, đồng thời kêu gọi giải quyết vấn đề thông qua đàm phán.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa số dân Đài Loan không tin Mỹ sẽ gửi quân trợ giúp nếu hòn đảo bị tấn công