Lo lắng của Slovakia càng có cơ sở khi Nga vừa tuyên bố đình chỉ nguồn cung khí đốt với Ba Lan và Bulgaria.

Sau khi chuyển vũ khí cho Ukraine, đến lượt Slovakia lo ngại sẽ bị Nga đóng van khí đốt

Anh Tú | 27/04/2022, 09:19

Lo lắng của Slovakia càng có cơ sở khi Nga vừa tuyên bố đình chỉ nguồn cung khí đốt với Ba Lan và Bulgaria.

Ngày 26.4, Bộ trưởng Kinh tế Slovakia Richard Sulík cho biết Chính phủ nước này đang thực hiện tất cả các bước có thể để nước này không phụ thuộc vào dầu khí nhập khẩu từ Nga càng sớm càng tốt.

Trên truyền hình, ông Sulik chia sẻ: “Tuy nhiên, điều này đơn giản là không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Trong ngắn hạn, không thể tăng tốc một số quy trình nhất định. Nhưng chúng tôi đang làm việc rất tích cực và đang cố gắng tăng tốc mọi thứ có thể”.

Sulík không muốn đi vào chi tiết, nhưng xác nhận rằng Slovak Gas Works (SPP) sẽ thanh toán bằng đồng euro cho khí đốt tự nhiên cho Ngân hàng Quốc gia Nga. Sau đó, ngân hàng này sẽ chuyển đổi số tiền này từ euro thành rúp rồi chuyển giao cho Gazprom của Nga. "Điều quan trọng đối với tôi là khí tự nhiên sẽ chảy đến Slovakia", Bộ trưởng Kinh tế Sulik  nhấn mạnh.

Slovakia hôm 23.4 xác nhận việc ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga ngay lập tức sẽ trở thành một "vấn đề nghiêm trọng" đối với các nước Liên minh châu Âu (EU). Một mặt Slovakia muốn đoàn kết với châu Âu trong việc không chấp nhận thanh toán khí đốt bằng đồng rúp nhưng mặt khác nước này lo ngại sẽ gặp khó khăn nếu không có khí đốt Nga.

Lo lắng của Slovakia càng có cơ sở khi Nga vừa tuyên bố đình chỉ nguồn cung khí đốt với Ba Lan và Bulgaria.

Công ty Gazprom hôm 26.4, cho biết việc cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho Ba Lan sẽ bị chấm dứt từ 20h hôm nay (giờ Ba Lan) theo quy định trong Nghị định do Tổng thống Vladimir Putin ký ngày 31.3.2022. Quy định yêu cầu các công ty trong danh sách quốc gia không thân thiện phải thanh toán khí đốt do Gazprom cung cấp bằng đồng rúp.

Do vậy, việc phía Ba Lan từ chối thực hiện khoản thanh toán bằng đồng rúp đã khiến Nga đóng đường ống dẫn khí. Nhà phân phối khí đốt nhà nước của Ba Lan (PGNiG) xác nhận theo thông báo của Gazprom nguồn cung cấp khí đốt dọc theo đường ống Yamal sẽ ngừng lại.

Ngày 26.4, Tập đoàn năng lượng Bulgargaz EAD của Bulgaria đã nhận được thông báo rằng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Gazprom của Nga sẽ bị đóng van kể từ ngày hôm nay.

s300.jpg
Slovakia vừa chuyển hệ thống phòng không S-300 cho Ukraine

Slovakia rất dễ trở thành quốc gia thứ 3 bị Nga cấm vận khí đốt. Trong thời gian qua, Slovakia liên tục có những động thái khiến Nga không hài lòng mà đặc biệt là việc chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho Ukraine. Sau đó, lãnh đạo Slovakia còn tỏ ý muốn trao cho Ukraine cả máy bay MiG-29.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau khi chuyển vũ khí cho Ukraine, đến lượt Slovakia lo ngại sẽ bị Nga đóng van khí đốt