Ông Putin nói DNR và LNR có quyền tuyên bố chủ quyền như kiểu Kosovo mà không cần sự cho phép của chính quyền trung ương "vì một tiền lệ đã được đặt ra".

Tổng thống Nga nói 2 tỉnh Đông Ukraine tuyên bố độc lập phù hợp với tiền lệ Kosovo

Anh Tú | 27/04/2022, 07:45

Ông Putin nói DNR và LNR có quyền tuyên bố chủ quyền như kiểu Kosovo mà không cần sự cho phép của chính quyền trung ương "vì một tiền lệ đã được đặt ra".

Tại cuộc họp với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hôm 26.4 trong căn phòng đặt chiếc bàn dài 6 mét, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc nhở rằng Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LNR) và Donetsk (DNR) tự xưng đã có nền độc lập tương tự như phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế về tình hình ở Kosovo.

nga.jpg

Ông Putin nói: "Cá nhân tôi đã đọc tất cả các tài liệu của Tòa án Công lý Quốc tế về tình hình ở Kosovo. Tôi nhớ rất rõ quyết định của tòa án quốc tế, trong đó nói rằng khi thực hiện quyền tự quyết, một lãnh thổ nhất định của bất kỳ quốc gia nào không có nghĩa vụ phải xin phép tuyên bố chủ quyền với các cơ quan trung ương của đất nước. Điều đó đã được áp dụng đối với Kosovo, và đây là quyết định của tòa án quốc tế. Mọi người cũng ủng hộ quyết định này".

kosovo.jpg
Mỹ hết lòng ủng hộ Kosovo độc lập và ném bom Serbia để thể hiện sự ủng hộ

Ông Putin nói thêm rằng DNR và LNR có quyền tuyên bố chủ quyền như thế mà không cần sự cho phép của chính quyền trung ương "vì một tiền lệ đã được đặt ra".

Vào tháng 2, sau cuộc họp bất thường của Hội đồng Bảo an, Putin đã tuyên bố trước các công dân Nga rằng ông cho rằng cần phải đưa ra quyết định về việc công nhận ngay chủ quyền của DNR là LNR. Sau khi ký sắc lệnh công nhận LNR và DNR, Putin đã ra lệnh cho Các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga tiến vào DNR và LNR đề gìn giữ hòa bình.

Trước đó, ông Guterres trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi tạo điều kiện cho một lệnh ngừng bắn tại Ukraine sớm nhất có thể.

Ông Guterres cho biết mặc dù các bên có quan điểm khác nhau về tình hình tại Ukraine, song điều này sẽ không hạn chế triển vọng của một cuộc đối thoại nghiêm túc về cách thức giảm thiểu tác động của cuộc xung đột hiện nay.

Theo kế hoạch, sau khi gặp Nga, ông Guterres sẽ tới Ukraine và có một cuộc họp với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, cũng như hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 28.4.

Bài liên quan

(2) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Nga nói 2 tỉnh Đông Ukraine tuyên bố độc lập phù hợp với tiền lệ Kosovo