Trùm khủng bố Santoso aka Abu Wardah, kẻ được mệnh danh là "đại diện của IS" tại Indonesia đã bị tiêu diệt trong một cuộc đọ súng ở Poso, trung tâm hòn đảo Sulawesi vào ngày 18.7.

Đặc nhiệm Indonesia tiêu diệt 'đại diện của IS'

Hà Ngọc Bách | 19/07/2016, 16:01

Trùm khủng bố Santoso aka Abu Wardah, kẻ được mệnh danh là "đại diện của IS" tại Indonesia đã bị tiêu diệt trong một cuộc đọ súng ở Poso, trung tâm hòn đảo Sulawesi vào ngày 18.7.

Ngày 19.7, một nhân chứng đã xác nhận rằng thi thể của một trong hai kẻ bị giết hôm trước là Santoso, thủ lĩnh của một nhóm phiến quân Hồi giáo nhỏ nhưng ngày càng trở nên nguy hiểm có tên gọi là Chiến binh Hồi giáo Đông Indonesia (MIT) ở khu vực Poso trên hòn đảo Sulawesi.

Nhân chứng đã được đưa vào một căn phòng tại Bệnh viện Cảnh sát ở Palu, thủ phủ của hòn đảo Sulawesi. Chỉ sau vài phút, người này xác nhận thi thể trong bệnh viện là củaSantoso và Muchtar, một thành viên của nhóm MIT.

Hai phần tử khủng bố này bị đội đặc nhiệm Alpha 29 bắn chếttrong chiến dịch truy lùng khủng bố của cảnh sát Indonesia đưa ra gọi là Tinombala, ở Poso vào tối 18.7.

Chiến dịch Tinombala được bắt đầu thực hiện từ tháng 1, với mục tiêu là tiêu diệt Santoso và các thành viên của nhóm khủng bố MIT đang lẩn trốn trong vùng rừng núi ở Poso.

Chiến dịch Timonbala huy động đến hơn 3.500 nhân viên an ninh tham gia nhằm thu hẹp diện tích hoạt động của MIT và cắt nguồn tiếp tế của nhóm khủng bố này. Theo những báo cáo mới đây, tới thời điểm Santoso đấu súng với cảnh sát và bị tiêu diệt hôm 18.7, nhóm khủng bố của tên này chỉ còn lại 14 thành viên từ 45 tên ban đầu.

Chiến dịch Tinombala là chiến dịch nối tiếp của chiến dịch Camar Macrocephalon Maleo được Indonesia triển khai trong suốt năm 2015.

"Lý lịch" khủng bố của Santoso rất dày cộm khi đầu tiên hắn có liên hệ với Jemaah Islamiyah, chi nhánh ở Đông Nam Á của tổ chức khủng bố al-Qaeda tại Indonesia. Jemaah Islamiyah là tổ chức khủng bố từng lên kế hoạch và thực hiện vụ đánh bom đẫm máu trên đảo Bali năm 2002, giết chết 202 người.

Sau đó, Santoso trở thành thủ lĩnh của một nhóm nhỏ có tên là Jamaat Ansarul Tawhid và cuối cùng hắn nắm giữ vị trí chỉ huy nhóm MIT vào năm 2010, theo Vice News.

Trùm khủng bố Santoso còn được cho là công dân Indonesia đầu tiên tuyên bố trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi và gần như trở thành "đại diện" cho IS tại đất nước Hồi giáo đông dân nhất thế giới này.

Thiên Hà (theo Jakarta Post)
Bài liên quan
Starlink ra mắt dịch vụ internet vệ tinh ở Indonesia, Elon Musk được hỏi về khả năng đầu tư của Tesla
Hôm 19.5, Elon Musk và Budi Gunadi Sadikin (Bộ trưởng Y tế Indonesia) đã ra mắt dịch vụ internet vệ tinh Starlink của SpaceX cho ngành y tế nước này, nhằm cải thiện khả năng truy cập internet ở những vùng xa xôi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặc nhiệm Indonesia tiêu diệt 'đại diện của IS'