Là người trực tiếp cùng Phạm Công Danh thực hiện hàng loạt hành vi phạm tội dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, Phạm Thùy Trang (Trang phố núi – đã xuất cảnh) bị đại diện VKS đề nghị HĐXX khởi tố.

Đại án 9.000 tỉ: Đề nghị khởi tố Trang ‘phố núi’

Hồ Phước Đông | 16/08/2016, 12:39

Là người trực tiếp cùng Phạm Công Danh thực hiện hàng loạt hành vi phạm tội dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, Phạm Thùy Trang (Trang phố núi – đã xuất cảnh) bị đại diện VKS đề nghị HĐXX khởi tố.

Ngày 16.8, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm gây ra thiệt hại 9.000 tỉ đồng cho Ngân hàng Xây dựng (VNCB) tiếp tục diễn ra.

Sau 29 ngày đưa vụ án ra xét xử, phiên tòa chính thức bước vào phiên tranh luận. Đại diện VKSND giữa quyền công tố tại tòa đã nêu rõ quan điểm về nội dung vụ án. Trong đó đại diện VKS cho rằng vẫn chưa thể làm rõ mối quan hệ cho vay giữa Phạm Công Danh và cha con ông Trần Quý Thanh (chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát) nên không đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự.

Về khoản vay 5.190 tỉ đồng, VKS nêu rõ quan điểm nhóm bà Bích phải thanh toán khoản nợ cho VNCB (đã được ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng) mới được nhận lại 124 sổ tiết kiệm trị giá 5.880 tỉđồng.

Cũng với số tiền 5.190 tỉ đồng, việc VNCB chuyển từ tài khoản nhóm bà Bích sang tài khoản Phạm Công Danh mà chưa có chữ ký của chủ tài khoản là trái quy định.

Về trường hợp của Phạm Thị Trang (đã xuất ngoại), người cùng Danh thực hiện nhiều hành vi phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng, VKS giữ quyền công tố tại tòa đã để nghị HĐXX khởi tố vụ án đối với bị can này. Bởi lẽ, dù Trang phố núi đã xuất cảnh nhưng dựa vào hồ sơ vụ án và lời khai các bị cáo tại phiên tòa có đủ căn cứ kết luận Trang là người trực tiếp giúp sức cho Danh rút tiền ra khỏi ngân hàng.

Về mối quan hệ vay mượn, bà Bích luôn khẳng định mình chỉ cho bà Phạm Thùy Trang vay tiền, không biết bị cáo Danh là ai và chưa thực hiện bất cứ giao dịch nào. Chiều ngược lại, nguyên chủ tịch VNCB khẳng định mình chỉ vay tiền của Bích thông qua sự giới thiệu của Thùy Trang. Hiện Phạm Thùy Trang đã xuất ngoại nên chưa thể lấy lời khai của Trang để làm rõ mối quan hệ vay mượn của Danh và nhóm Trần Ngọc Bích.

Chiều 16.8, đại diện VKS sẽ tiếp tục nêu rõ quan điểm luận tội đối với vụ án, từ đó sẽ có đề nghị mức án cụ thể cho từng bị cáo với những tội danh bị truy tố.

Theo nội dung vụ án,trung tuần tháng 11.2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an kết luận điều tra vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại VNCB, do Phạm Công Danh chủ mưu.

Bị cáo Phạm Công Danh cùng các bị can còn gây thiệt hại khi rút 5.000 tỉ đồng nhưng không được sự đồng ý và có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỉ không có hồ sơ vay, rút 903 tỉ đồng dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu. Các bị cáo này đã gây thiệt hại cho VNBC lên đến 7.000 tỉ đồng.

Ngoài những vi phạm nói trên, Phạm Công Danh còn gây thiệt hại 2.000 tỉ đồng khi cùng 33 bị can cho 14 công ty vay 14.000 tỉ đồng. Số tài sản đảm bảo để vay tiền được nâng khống về giá trị lên nhiều lần.

Theo bản cáo trạng hơn 120 trang của VKSND TP.HCM, Phạm Công Danh là chủ mưu chính vụ án, phải chịu trách nhiệm toàn bộ số tiền trên 9.000 tỉ đồng mà VNCB bị thiệt hại. Giai đoạn 2 của vụ án đang được Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Nghinh Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại án 9.000 tỉ: Đề nghị khởi tố Trang ‘phố núi’