Sau khi Một Thế Giới có bài viết “Bỗng dưng bị cưỡng chế tháo dỡ… nhà” vào ngày 14.8, phía Thi hành án đã tạm ngưng việc làm phi lý của mình.

Vụ “Bỗng nhiên bị cưỡng chế dỡ... nhà”: Tạm dừng việc cưỡng chế

Huỳnh Lợi | 16/08/2016, 12:09

Sau khi Một Thế Giới có bài viết “Bỗng dưng bị cưỡng chế tháo dỡ… nhà” vào ngày 14.8, phía Thi hành án đã tạm ngưng việc làm phi lý của mình.

Sáng 16.8, ông Nguyễn Thanh Hòa, ngụ ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai (TP.Cần Thơ) cho biết: “Theo kế hoạch thì ngày hôm nay (16.8), căn nhà mà vợ chồng tôi đang ở nằm cạnh tỉnh lộ 922 sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ để giao đất cho Công ty Lương thực Sông Hậu. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vừa thông báo sẽ tạm dừng việc cưỡng chế, bởi gia đình tôi có đơn gửi các ngành chức năng ở huyện Thới Lai và TP.Cần Thơ, cùng các cơ quan báo chí… nhờ xem lại việc thi hành án có “nhầm” hay không.

Vì đây là nhà của tôi và vợ tôi là Võ Thị Hiếu xây dựng, trong khi người “được” thông báo cưỡng chế là Nguyễn Thanh Liêm (em ruột tôi, nhà cạnh bên) và em tôi đã tháo dỡ nhà lâu rồi; riêng tôi thì không liên quan đến tranh chấp đất đai với công ty…”.

Ông Nguyễn Duy Quốc, Phó cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.Cần Thơ xác nhận: “Đúng là Cục Thi hành án dân sự TP.Cần Thơ vừa có thông báo tạm dừng cưỡng chế căn nhà trên. Nguyên nhân là mới đây chúng tôi có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Thới Lai và nhận thấy còn một số vấn đề cần bàn bạc thêm.

Do đó, tạm dừng cưỡng chế để huyện Thới Lai mời phía Công ty Lương thực Sông Hậu, gia đình ông Hòa và những người có liên quan… cùng gặp gỡ, trao đổi, làm rõ một số vấn đề. Sau đó, mới thống nhất phương án giải quyết tốt nhất, trên tinh thần hợp tình hợp lý và đúng pháp luật”.

Thông báo hoãn cưỡng chế

Như Một Thế Giới đã có bài phản ánh về trường hợp vợ chồng ông Nguyễn Thanh Hòa và bà Võ Thị Hiếu, sống trong căn nhà nhỏ cạnh tỉnh lộ 922, thuộc thị trấn Thới Lai đã hàng chục năm nay. Thế nhưng đầu tháng 8.2016, Cục Thi hành án dân sự TP.Cần Thơ dán thông báo cưỡng chế đối với ông Nguyễn Thanh Liêm (em ruột ông Hòa, nhà cạnh bên) vào ngày 16.8, để giao đất cho Công ty Lương thực Sông Hậu, vì công ty cho rằng ông Liêm lấn chiếm đất của công ty, xây nhà trái phép.

Song, ông Liêm cho rằng căn nhà của ông (ở kế ông Hòa) thì ông đã tháo gỡ rồi; còn hiện nay là nhà của ông Hòa - bà Hiếu, không có tranh chấp với công ty nên ông Liêm không dính líu và không thể tháo dỡ nhà của anh ruột mình được…

Trước sự tréo ngoeo này nên ông Hòa - bà Hiếu làm đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng nhờ xem xét lại việc cưỡng chế. Ông Hòa tâm sự: “Căn nhà nhỏ tôi đang ở nằm trong phạm vi hành lang lộ giới và sẵn sàng tháo dỡ nếu nhà nước mở rộng lộ hay sử dụng các mục đích khác. Tuy nhiên, không hiểu vì sao mà Sở TNMT TP.Cần Thơ cho Công ty Lương thực Sông Hậu thuê đất dài hạn để kinh doanh trong phạm vi lộ giới và bao trùm luôn căn nhà tôi ở đã nhiều năm.

Nếu nói khu đất này là của nhà nước quản lý vì thuộc hành lang lộ giới, thì tại sao công ty được thuê và được cấp giấy đỏ (người dân không hay biết). Như vậy, người dân địa phương đã từng sống lâu năm tại đây, vẫn có nhu cầu thuê đất này và thuê với giá cao hơn công ty, thì ngành chức năng TP.Cần Thơ có giải quyết không?

Nguyện vọng của gia đình tôi là tiếp tục được sử dụng căn nhà này, bởi ngay phía sau nhà còn có hàng ngàn mét vuông đất của cha mẹ, anh chị em tôi đang canh tác. Trong khi Công ty Lương thực Sông Hậu được giao rất nhiều đất ở phía đối diện bên tỉnh lộ 922, thì không hiểu họ lấy chỉ một “tí” đất bên này để làm gì?”.

Uyên Phương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ “Bỗng nhiên bị cưỡng chế dỡ... nhà”: Tạm dừng việc cưỡng chế