Chiều 15.8.2016, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Phùng Văn Dũng (SN 1998, trú tại huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội Cướp giật tài sản. Trước đó, TAND quận Hoàn Kiếm đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên 15 tháng tù giam với cùng tội danh đối với bị cáo Dũng.

9X đi cướp giật rồi khai muốn lấy tiền chữa bệnh tim cho mẹ

Thu Anh | 16/08/2016, 05:07

Chiều 15.8.2016, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Phùng Văn Dũng (SN 1998, trú tại huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội Cướp giật tài sản. Trước đó, TAND quận Hoàn Kiếm đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên 15 tháng tù giam với cùng tội danh đối với bị cáo Dũng.

Ngồi chờ ngoài phòng xử án khá lâu, bà Lan – mẹ của Dũng vốn mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh, sức khỏe yếu nhưng vẫn cùng chồng lên tòa từ khá sớm chỉ để mong được nhìn thấy con trai.

Kể về Dũng trong nước mắt, bà cho hay: “Tôi bị bệnh tim từ lâu, chồng cũng bị bệnh khớp, gia đình chẳng có gì ngoài mấy sào ruộng. Hoàn cảnh khó khăn khiến Dũng học xong cấp 2 là xin phép bố mẹ cho lên thành phố làm thuê. Hàng ngày, cháu đi chở hàng thuê cho người ta, mỗi tháng cũng kiếm được 4,5 triệu đồng mà nó chẳng tiêu xài gì đâu, toàn gửi hết về quê cho mẹ chữa bệnh và lo toan cuộc sống”.

Ngồi trò chuyện một lát thì Dũng được các cán bộ công anáp giải lên phòng xử án. Chàng thanh niên 9X nhìn thấy mẹ bỗng òa lên như đứa trẻ lên ba khiến bà Lan cũng không cầm được nước mắt. Ngay cả khi ngồi trước vành móng ngựa chờ xét xử, thỉnh thoảng Dũng lại quay xuống, đưa ánh mắt đỏhoe nhìn mẹ.

Bước vào phiên xử, vị chủ tọa tóm tắt lại nội dung vụ án. Theo đó, khoảng 21 giờ ngày 17.1.2016, Phùng Văn Dũng điều khiển xe mô tô đi một mình trên phố Hàng Bạc (hướng đi Đinh Liệt). Khi đến trước cửa số 10 phố Hàng Bạc thì Dũng phát hiện chị V.T.D đi bộ một mình (ngược chiều với D) trên tay cầm 01 ví da màu trắng nên Dũng nảy sinh ý định chiếm đoạt.

Dũng điều khiển xe mô tô áp sát chị D rồi dùng tay trái giật chiếc ví da trên tay chị D và phóng xe bỏ chạy. Thấy thế, chị D hô hoán và đuổi theo. Dũng phóng xe bỏ chạy chừng 50 mét thì bị ngã. Lúc này, Dũng vứt lại chiếc ví và xe mô tô rồi bỏ chạy, chị D nhặt lại chiếc ví và đến Công an phường Hàng Bạc trình báo.

Tang vật thu giữ được gồm01 chiếc ví giả da màu trắng bên trong có 14 tờ tiền Polime mệnh giá 500.000 đồng. Tổng cộng 7 triệu đồng và 01 chiếc xe mô tô Honda Wave màu đen. Cùng ngày, Dũng lên Công an phường Hàng Mã đầu thú và khai nhận hành vi như trên.

Trong suốt quá trình xét xử phúc thẩm, bị cáo liên tục gục đầu xuống vành móng ngựa, tỏ vẻ ăn năn hối lỗi. Khai lại hành vi phạm tội, Dũng nói: “Do nhà cháu nghèo, thương mẹ bị bệnh tim không có tiền để mổ nên cháu mới có hành vi nông nổi đi giật đồ để có tiền đưa cho mẹ đi mổ tim…”.

Cũng tại phiên tòa, mẹ bị cáo cũng chỉ biết nhìn con mà khóc. Bà cho biết: “Dù tôi đã đi khám và được bác sĩ chỉ định phải mổ tim nhưng chi phí quá đắt, lên tới 100 triệu đồng nên đến nay tôi vẫn chưa thực hiện phẫu thuật. Dũng cũng vì thương tôi mà mới ra nông nỗi này…”

Tại phiên tòa, Viện KSND TP.Hà Nội vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng mức hình phạt 15 tháng tù giam đối với bị cáo là thỏa đáng và không có tình tiết gì mới phát sinh tại cấp phúc thẩm nên đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ của bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo và tuyên y án sơ thẩm.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng có thể giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo xuống mức 12 tháng là có căn cứ, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật vì sự trắc ẩn trong động cơ mục đích phạm tội của bị cáo. Chỉ vì lo cho mẹ không có tiền chữa bệnh tim bẩm sinh mà bị cáo đã bộcphát thực hiện hành vi...

Sau khi xem xét đánh giátính chất mức độ, động cơ mụcđích hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định TAND quận Hoàn Kiếm tuyên phạt bị cáo Dũng 15 tháng tù giam về tội Cướp giật tài sản là có căn cứ, đúng pháp luật. Tuy nhiên vì điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn thuộc hộ cận nghèo, động cơ mục đích phạm tội thể hiện bị cáo là người có hiếu với cha mẹ, nhất thời phạm tội chưa gây hậu quả, thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, khi phạm tội chưa đủ 18 tuổi, nhận thức pháp luật hạn chế... nên có căn cứ chấp nhận đơn kháng cáo giảm nhẹ của bị cáo và người đại diện hợp pháp cho bị cáo.

Từ những căn cứ nêu trên, Hội đồng xét xử tuyên phạt giảm nhẹ cho bị cáo còn 12 tháng tù giam về tội Cướp giật tài sản.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
9X đi cướp giật rồi khai muốn lấy tiền chữa bệnh tim cho mẹ