Là người chịu trách nhiệm chính trong việc gây thất thoát 9.000 tỉ đồng tại VNCB, nguyên chủ tịch VNCB - Phạm Công Danh nhận mức án 30 năm tù và buộc phải khắc phục hậu quả của vụ án.

Đại án 9.000 tỉ đồng: Phạm Công Danh lãnh án 30 năm tù

Hồ Phước Đông | 09/09/2016, 18:56

Là người chịu trách nhiệm chính trong việc gây thất thoát 9.000 tỉ đồng tại VNCB, nguyên chủ tịch VNCB - Phạm Công Danh nhận mức án 30 năm tù và buộc phải khắc phục hậu quả của vụ án.

Ngày 9.9, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và 35 bị cáo khác về hành vi phạm tội gây thất thoát 9.000 tỉ đồng tại ngân hàng Xây dựng (VNCB). Sau hơn 50 ngày xét xử, các bị cáo trong vụ án này đã bị tuyên án về nhữnghành vi sai phạm của mình.

Với những sai phạm trong quá trình tái cơ cấu VNCB, Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch VNCB) bị tuyên phạt 30 năm tù, cácbị cáoMai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) 20 năm tù, Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) 22 năm tù, Hoàng Đình Quyết (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) 19 năm tù cùng về các tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại VNCB. Với 32 bị cáo còn lại nhận mứcán từ án treo đến 9năm tù giam.

Về phần dân sự, HĐXX buộc tập đoàn Thiên Thanh và Phạm Công Danh bồi thường toàn bộ số tiền mà những công ty do Danh lập ra để rút tiền ra khỏi VNCB. Thậm chí cả Danh và vợ bị cáo (Quách Kim Chi) phải dùng tài sản cá nhân để thi hành án.

Phạm Công Danh nhận mức án 30 năm tù vì những sai phạm tại VNCB, buộc bị cáo phải khắc phục hậu quả của vụ án.

Khu đất được cho là có giá trị 250 triệu USD ở khu phức hợp Chi Lăng, TP.Đà Nẵng hiện đang thế chấp sẽ được bỏ lệnh kê biên, giao cho ngân hàng xử lý theo quy định. Nếu có dư sẽ nộp lại cho cục thi hành án. Phần tài sản giữa bà Chi và Danh sẽ tiếp tục kê biên để phục vụ thi hành án.

Đối với 124 sổ tiết kiệm mà nhóm Trần Ngọc Bích đang bị kê biên tại tại ngân hàng VNCB, cần giải tỏa lệnh lê kiên giao cho ngân hàng VNCB giải quyết. Để ông Thanh và bà Bích hoàn thành các nghĩa vụ giải quyết khoản nợ 5.190 tỷ đồng. Về số tiền 5.190 tỷ trong tài khoản bà Bích mà ông Danh chỉ đạo chuyển qua tài khoản ông Trần Quý Thanh là tang vật vụ án, sẽ được thu hồi.​

Cácgiám đốc "bù nhìn" do Phạm Công Danh lập nên không hưởng lợi trong vụ án này nên không phải liên đới, bồi thường.

Phần tiền gần 1.000 tỉ mà Phạm Công Danh chuyển cho bà Hứa Thị Phấn là phạm tội mà có, buộc phải trả lại để thi hành án. HĐXX cũng đề nghị khởi tố nhóm Phú Mỹ tại tòa vì những sai phạm trong quá trình điều hành ngân hàng Đại Tín. Trang "phố núi" cũng bị đề nghị khởi tố vì có liên quan đến vụ án.

Theo nội dung vụ án,trung tuần tháng 11.2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an kết luận điều tra vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại VNCB, do Phạm Công Danh chủ mưu.

Bị cáo Phạm Công Danh cùng các bị can còn gây thiệt hại khi rút hơn 5.000 tỉ đồng nhưng không được sự đồng ý và có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỉ đồngkhông có hồ sơ vay, rút 903 tỉ đồng dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu. Các bị cáo này đã gây thiệt hại cho VNBC lên đến 7.000 tỉ đồng.

Ngoài những vi phạm nói trên, Phạm Công Danh còn gây thiệt hại 2.000 tỉ đồng khi cùng 33 bị can cho 14 công ty vay 14.000 tỉ đồng. Số tài sản đảm bảo để vay tiền được nâng khống về giá trị lên nhiều lần.

Theo bản cáo trạng hơn 120 trang của ViệnKSND TP.HCM, Phạm Công Danh là chủ mưu chính, phải chịu trách nhiệm vềtoàn bộ số tiền trên 9.000 tỉ đồng mà VNCB bị thiệt hại. Giai đoạn 2 của vụ án đang được Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Triệu Vân
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại án 9.000 tỉ đồng: Phạm Công Danh lãnh án 30 năm tù