Ông Danh cho rằng có thể bán khu đất tại TP.Đà Nẵng để thu về 250 triệu USD, sau đó dùng để khắc phục hậu quả vụ án, vừa nói xong bị cáo bật khóc nức nở ngay tại tòa.

Đại án 9.000 tỉ: Phạm Công Danh xin được bán sân Chi Lăng khắc phục hậu quả

Hồ Phước Đông | 06/01/2017, 12:42

Ông Danh cho rằng có thể bán khu đất tại TP.Đà Nẵng để thu về 250 triệu USD, sau đó dùng để khắc phục hậu quả vụ án, vừa nói xong bị cáo bật khóc nức nở ngay tại tòa.

Ngày 6.1.2017, phiên tòa xét xử vụ đại án 9.000 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) do Phạm Công Danh vàcác đồng phạm gây nên tiếp tục diễn ra.

Điều quan trọng trong vụ án mà nhiều người quan tâm chính là khả năng khắc phục hậu quả của Phạm Công Danh, thiệt hại của VNCB lên đến 9.000 tỉ đồng. Trong phần xét hỏi, những câu hỏi dành cho bị cáo Danh được luật sư tập trung về khu đất phức hợp tại TP.Đà Nẵng. Khu đất tại phức hợp Chi Lăng được bị cáo Danh nhiều lần khẳng định có thể bán được 250 triệu USD nếu được cơ quan chức năng tạo điều kiện.

Trả lời tại tòa, bị cáo Phạm Công Danh cho biết Tập đoàn Thiên Thanh (ông Danh là Chủ tịch) đã chi đến 3.000 tỉ đồng để bồi thường cho người dân khu vực này giải phóng mặt bằng. Cùng với đó nguyên chủ tịch VNCB cũng cho biết đã đóng thuế 70 tỉ đồng cho chính quyền TP.Đà Nẵng để có được quyền xây dựng dự án theo đúng quy định. Tại tòa bị cáo Danh cũng cho biết, dù đã hoàn tất thủ tục mọi mặt, thế nhưng kể từ khi khởi tố vụ án liên quan đến sai phạm tại VNCB, TP.Đà Nẵng mới bàn giao 50% mặt bằng cho Tập đoàn Thiên Thanh. Nói đến đây người đàn ông U.60 này bật khóc nức nở, xin được khắc phục hậu quả vụ án.

Cũng trong phiên xét hỏi cùng ngày, bị cáo Hoàng Đình Quyết (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) cho rằng việc mình cho các công ty (sở hữu thật sự của Phạm Công Danh) vay số tiền hơn 900 tỉ đồng là đúng quy trình.

Khi được luật sư hỏi, nếu đúng quy trình sao lại có khoản tiền thiệt hại hơn 900 tỉ. Bị cáo Quyết khẳng định mình có lỗi vì hạn chế về mặt lãnh đạo. Tuy nhiên, nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang cho biết bản thân làm trong lĩnh vực tín dụng nên cho rằng những con số mà HĐXX, cơ quan điều tra đưa ra là chưa chính xác. Cùng với đó cơ quan chức năng cho rằng đây là số tiền không thể thu hồi là chưa chính xác. Khi được hỏi ngay sau đó về chính câu hỏi này, bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Giám đốc VNCB) cũng có câu trả lời tương tự: “Anh Quyết khai đúng, trên giấy tờ là đúng quy trình”.

Nhiều liên quan đến số tiền VNCB cho 14 công ty vay đến 5.000 tỉ (được xác định không thể thu hồi sau khi thẩm định tài sản thế chấp lên đến gần 2.100 tỉ đồng), khu đất phức hợp Chi Lăng sẽ tiếp tục được hỏi vào phiên tòa chiều nay. Những bị cáo liên quan đến hành vi vi phạm về quy định cho vay khác đã bắt đầu tham gia phần xét hỏi từ phiên tòa ngày 5.1.

Hồ Đông

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại án 9.000 tỉ: Phạm Công Danh xin được bán sân Chi Lăng khắc phục hậu quả