Lập hồ sơ vay với mục “làm kinh tế gia đình”, nhưng mục đích chính của nhóm này là quay vốn lại cho chính chủ tịch VNCB mượn để nhận lãi chênh lệch với số tiền cực lớn.

Đại án Phạm Công Danh: Nhóm bà Bích sử dụng hàng ngàn tỉ vốn vay sai mục đích

Hồ Phước Đông | 05/01/2017, 07:17

Lập hồ sơ vay với mục “làm kinh tế gia đình”, nhưng mục đích chính của nhóm này là quay vốn lại cho chính chủ tịch VNCB mượn để nhận lãi chênh lệch với số tiền cực lớn.

Tại phiên xét xử gần nhất vụ án 9.000 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) do Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch) và đồng phạm gây ra, nhiều câu hỏi được đặt ra về khoản vay hàng ngàn tỉ đồng sai mục đích vay.

Cụ thể, tại phiên tòa chiều 4.1.2017, đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM (gọi tắt là VKS) giữ quyền công tố đãhỏi đại diện Ngân hàng Nhà nước: “Nhóm bà Bích trong hồ sơ vay vốn là đểlàm kinh tế gia đình. Tuy nhiên, khi nhận tiền vay từ VNCB giải ngân, bà Trần Ngọc Bích (Giám đốc Tân Hiệp Phát) đã cho bị cáo Danh vay lại thì có đúng mục đích vay vốn không?".

Đại diện Ngân hàng Nhà nước đáp: “Trường hợp vay vốn để làm kinh tế gia đình nhưng lấy tiền vay cho vay lại là không đúng mục đích trong hồ sơ vay”.

Cùng vấn đề này, nhưng đại diện ủy quyền cho bà Bích cho rằng theo quan điểm của bà Bích, làm những gì không trái với pháp luật, tạo ra lợi nhuận thì được xem là làm kinh tế. Điều này tạo nên tranh cãi khá nhiều trong phiên tòa.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, dù vay đến 5.190 tỉ đồng vào tháng 8.2013, nhưng bà Bích vẫn để tiền trong tài khoản vì… chưa có nhu cầu sử dụng, dù để mượn số tiền này phần trả lãi không hề nhỏ. Cho đến gần một năm sau, ngày 17.7.2014 bà Bích mới biết số tiền nói trên bị chuyển ra khỏi tài khoản dù bản thân chưa đồng ý, đại diện của bà Bích khẳng định.

Số tiền 5.190 tỉ mà bị cáo Phạm Công Danh cùng đồng phạm chuyển ra khỏi tài khoản bà Bích không có chữ ký củachủ tài khoản. Nhưng điều đáng nói, điểm đến cuối cùng của hàng ngàn tỉ đồng này lại là tài khoản củaông Trần QuýThanh (Chủtịch Tập đoànTân Hiệp Phát, cha của bà Bích).

Từng có nhiều câu hỏi, tranh luận xung quanh số tiền 5.190 tỉ đồng. Các bị cáo Phạm Công Danh, Phan Thành Mai (nguyên Giám đốc VNCB), Mai Hữu Khương (Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) và Hoàng Đinh Quyết (Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) đều cho rằng việc chuyển tiền đã “có sự đồng thuận về mặt ý chí của chủ tài khoản”. Thậm chí bị cáo Khương cho rằng người đại diện của nhóm bà Bích là ông Tuấn đã đề nghị thực hiện việc chuyển tiền. Tuy nhiên, về mặt chứng từ, giấy tờ thì không hề đầy đủ về mặt pháp lý.

Trong phiên tòa này, bị cáo Danh nhiều lần từ chối trả lời các câu hỏi về khoản tiền 5.190 tỉ đồng. Lýdo nguyên Chủ tịch VNCB đưa ra là “tôi chỉ trả lời khi có ông Thanh ở đây, tôi muốn được đối chất tại tòa để làm rõ bản chất vấn đề.”

Hôm nay 5.1.2017, Hội đồng xét xử sẽthẩm vấn các bị cáo có hành vi vi phạm quy định cho vay" đối với 12 công ty, rút của VNCB số tiền 5.000 tỉ đồng.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại án Phạm Công Danh: Nhóm bà Bích sử dụng hàng ngàn tỉ vốn vay sai mục đích