Đại biểu HĐND TP.HCM cho rằng việc chuyển đổi số hiện nay chưa đạt yêu cầu đề ra, có xu hướng nghiêng về tin học hóa, chưa thực sự là chuyển đổi số.
Khoa học - công nghệ

Đại biểu HĐND TP.HCM: Việc chuyển đổi số hiện nay chưa đạt yêu cầu

Tú Viên 07/12/2023 15:21

Đại biểu HĐND TP.HCM cho rằng việc chuyển đổi số hiện nay chưa đạt yêu cầu đề ra, có xu hướng nghiêng về tin học hóa, chưa thực sự là chuyển đổi số.

Sáng 7.12, tiếp tục chương trình làm việc ngày thứ 2, kỳ họp thứ 13, HĐND TP.HCM khóa 10 tiến hành thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội năm 2023, nhiệm vụ, giải pháp năm 2024 và các vấn đề trọng tâm.

Báo cáo kết quả thảo luận tổ tại kỳ họp, Chánh văn phòng Đoàn đại biểu quốc hội và HĐND TP Đỗ Thị Minh Quân cho biết, đối với các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024, nhiều đại biểu HĐND cho rằng việc chuyển đổi số hiện nay chưa đạt yêu cầu đề ra; có xu hướng nghiêng về tin học hóa, chưa thực sự là chuyển đổi số. Cần tập trung xây dựng các nền tảng, hệ thống dữ liệu dùng chung, chuyển đổi dữ liệu, liên thông dữ liệu giữa các sở ngành, quận huyện.

Ngoài ra, đề nghị TP cần thông tin thêm về các kết quả đã đạt được trong xây dựng TP thông minh, chuyển đổi số tính đến thời điểm hiện nay; thành tựu của công nghệ thông tin đối với các lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hóa, an ninh… của người dân được hưởng thụ.

lgho5847-1.jpeg
Bà Đỗ Thị Minh Quân báo cáo tại kỳ họp - Ảnh: Thành ủy TP.HCM

Đối với các dự án đầu tư, các đại biểu đề nghị UBND TP đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư xây dựng: dự án cầu Cần Giờ; mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, các dự án chống ngập trên địa bàn Q.7, huyện Nhà Bè, tiếp tục quan tâm đầu tư công đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn Q.Tân Bình; các dự án trên địa bàn huyện Bình Chánh như: Sing Việt, Khu E, Tên lửa phòng không 367; đường Vĩnh Lộc. Cử tri đặt câu hỏi nhiều lần nhưng đến nay các dự án nói trên vẫn chưa được ghi vốn; dự án Trần Văn Giàu ngập khi triều cường...

Về kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng của Trường THPT Bình Khánh, huyện Cần Giờ; hồ sơ quyết toán đối với dự án Trường tiểu học Trần Văn Kiểu, Q.6; trường hợp mua nhà thuộc sở hữu nhà nước tại địa chỉ 183/9 Tân Hòa Đông, P.14, Q.6; trường hợp đề nghị được tái định cư tại chỗ liên quan đến dự án giải phóng đường số 13, Q.6, các đại biểu đề nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan liên quan có văn bản trả lời, làm rõ.

Đối với công tác quy hoạch, các đại biểu đề nghị TP cần có những chính sách chung cho những vùng quy hoạch nhằm tháo gỡ khó khăn, nâng cao đời sống người dân. Theo ý kiến các đại biểu, hiện nay một số quy hoạch về sử dụng đất (chuyển mục đích sử dụng đất); quy hoạch lộ giới đường, hẻm không còn phù hợp với thực tiễn, dẫn đến không thực hiện được. Kiến nghị TP sớm thực hiện rà soát quy hoạch trên toàn địa bàn TP và các quận huyện để phát hiện nhanh các quy hoạch không khả thi cần tiến hành điều chỉnh ngay. Riêng đối với kế hoạch sử dụng đất hằng năm, các đại biểu đề nghị 1 năm nên có 2 đến 3 đợt thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất thay vì 1 năm chỉ có 1 lần như hiện nay thì quá lâu.

TP cần kiến nghị bộ ngành trung ương hướng dẫn tháo gỡ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở đối với các nhà ở chung cư đối với trường hợp dự án chưa thẩm định giá đất, dẫn tới không đóng thuế sử dụng đất được mặc dù chủ đầu tư rất muốn hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Đối với nhà ở xã hội, đề nghị tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong pháp lý của dự án để cấp giấy chứng nhận cho người dân đối với những trường hợp không do lỗi của người dân, dẫn đến bức xúc.

Một số ý kiến đề nghị TP chỉ đạo quyết liệt hơn về công tác bảo vệ môi trường, có chương trình cụ thể giải quyết đối với vấn đề xả rác không đúng nơi, hạn chế rác thải nhựa và giải pháp thực hiện hiệu quả phân loại rác tại nguồn...

Bài liên quan
Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y tế hướng đến sự phục vụ người dân
Sáng 25.4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại biểu HĐND TP.HCM: Việc chuyển đổi số hiện nay chưa đạt yêu cầu