Đó là nhận định của ông Huỳnh Nghĩa, trưởng đoàn ĐBQH khóa 13 TP.Đà Nẵng trong buổi tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 13 tại Nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng.

Đại biểu Huỳnh Nghĩa: ‘Chống tham nhũng hời hợt, chưa cương quyết’

Một Thế Giới | 30/11/2015, 15:30

Đó là nhận định của ông Huỳnh Nghĩa, trưởng đoàn ĐBQH khóa 13 TP.Đà Nẵng trong buổi tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 13 tại Nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng.

Ông Nghĩa cho biết: “Về luật Phòng chống tham nhũng lần này chúng tôi đề nghị nên sớm xem xét thông qua, trong đó đưa ra vấn đề thu hồi tài sản. Tôi đề nghị thu hồi 100% chứ không phải ¾, không phải hi sinh đời bố để củng cố đời con. Chúng ta phải cương quyết chứ chống tham nhũng kiểu này hơi hời hợt, chưa cương quyết”.
Theo ông Nghĩa: “Trước đây thành lập ban chỉ đạo chống tham nhũng do Thủ tướng làm trưởng ban thì bảo Thủ tướng vừa đá bóng vừa thổi còi. Ra Quốc hội đề nghị phải mạnh nên TƯ mới quyết định là Tổng Bí thư, người cao nhất của đất nước làm Trưởng ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, thành lập lại Ban Nội chính của trung ương phòng chống tham nhũng; ở các tỉnh thành thành lập Ban Nội chính phòng chống tham nhũng”.
Ông Nghĩa cho rằng: “Cá nhân tôi thấy có khởi sắc nhưng chưa mạnh, nhiều vụ việc tham nhũng cứ kéo dài ra đó, dân mất lòng tin, nói tham nhũng là quốc nạn nhưng không làm cho ra nhẽ thì quốc nạn gì”.
“Trước đại hội Đảng lần thứ 12, Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng trung ương đề nghị đưa ra 7 vụ tham nhũng để xử lý nhưng nay tháng 11 rồi, chuẩn bị tháng 12, mà đến tháng 1 sang năm có xử được hết 7 vụ trước đại hội chưa, và làm đến đâu, mức độ nó như thế nào… Nói lắm nhưng làm ít, tôi thấy cái này đúng lắm. Phát biểu rồi nhưng giờ như thế này thì phải chờ thôi, bây giờ Tổng Bí thư làm Trưởng ban (chỉ đạo) mà không được thì bữa sau sửa lại luật”.
Vị đại biểu Quốc hội cho rằng: “Tôi nói phải có đội quân đặc nhiệm kia. Nói xin lỗi chứ ở TQ, cái Ủy ban Kiểm tra trung ương của họ làm động đến cả BCT. Bắt truy nã ra nước ngoài đưa về đến 300 tên. Làm như thế mới là làm chứ chúng ta chỉ nói chứ làm chưa đến nơi đến chốn”.
‘Chong tham nhung kieu nay hoi hoi hot, chua cuong quyet’-hinh-anh-1
 Cử tri Đà Nẵng nghe đoàn Đại biểu Quốc hội của thành phố báo cáo kết quả kỳ họp.
Cũng trong buổi báo cáo tình hình, ông Huỳnh Nghĩa cho rằng nếu không thay đổi lại việc bầu đại biểu Quốc hội chuyên trách thì việc Quốc hội bị vắng sẽ còn tái diễn.
“Phê phán Quốc hội họp dài ngày, nhiều vị vắng mặt, nhiều vị ngủ gật, tôi thấy cái này đã góp ý rồi”.
“Bởi vì chúng ta cơ cấu ở các tỉnh thành thì bao nhiêu ông tham gia Quốc hội. Có tỉnh cơ cấu cả bí thư và chủ tịch, ngồi suốt 40 ngày ở QH thì công việc ở địa phương làm sao chạy được, các ông phải về thôi. Mà về thì vắng”.
“Tôi nói trước QH là thôi bớt cơ cấu các vị này đi để các đồng chí ấy tâm huyết giải quyết công việc ở địa phương. Đại biểu QH chỉ có chuyên trách chứ không có kiêm nhiệm, làm như thế thì QH mới sôi động lên và toàn tâm toàn ý phục vụ cho nhân dân. Chứ tôi nghĩ vài nhiệm kỳ tới đây cũng như vậy thôi”, ông Huỳnh Nghĩa nói.
Cũng trong sáng nay, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã thay mặt đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng báo cáo kết quả kỳ họp thứ 10 tới toàn bộ cử tri, đồng thời ghi nhận thêm các ý kiến đóng góp của bà con nhân dân.
Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại biểu Huỳnh Nghĩa: ‘Chống tham nhũng hời hợt, chưa cương quyết’