Ngày 17.4 ông Lê Ân đại diện Hội đồng Thanh lý và giải thể pháp nhân Ngân hàng Thương mại cổ phần Vũng Tàu (VCSB) đã gửi đơn lên ông Nguyễn Khắc Định, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa 14, trong đó kiến nghị “Giám sát UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thi hành hai bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật”.

Đại gia Lê Ân kiến nghị lên Quốc hội về 2 bản án tỉnh BR-VT không chịu thi hành

Lê Ngọc Dương Cầm | 18/04/2018, 08:59

Ngày 17.4 ông Lê Ân đại diện Hội đồng Thanh lý và giải thể pháp nhân Ngân hàng Thương mại cổ phần Vũng Tàu (VCSB) đã gửi đơn lên ông Nguyễn Khắc Định, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa 14, trong đó kiến nghị “Giám sát UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thi hành hai bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật”.

Bản án nhiều năm chưa được thi hành

Trong đơn, ông Lê Ân trình bày về nội dung hai bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật từ năm 2013 và UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) là bên có trách nhiệm phải thi hành án phần dân sự nhưng đến nay vẫn không chịu thi hành, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của VCSB.

Trước đó ông Lê Ân đã gửi đơn kiến nghị, “cầu cứu” lên Phó thủ tướng thường trực Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự, Bí thư Tỉnh ủyBR-VT… nhưng đến nay đã hơn 4năm, mọi thứ vẫn... giậm chân tại chỗ. Vị đại gia thành phố biển tiếp tục sự mòn mỏi đợi và tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan cấp cao hơn.

Cụ thể về hai bản án hành chính:Ngày 17.12.2013, TAND tỉnh BR-VT đã ban hành bản án hành chính sơ thẩm số 09/2013 trong đó đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Lê Ân, hủy quyết định số 2581 ngày 21.5.2004 (Quyết định số 2581, nói rõ: “Thu hồi, hủy bỏ, thay thế quyết định số 71/QĐ.UBT ngày 17.1.1994 của UBND tỉnh BR-VT về việc giải quyết tranh chấp đất giữa bà Lê Thị Cường và bà Nguyễn Thị Vịnh; công nhận cho hộ bà Lê Thị Cường được tiếp tục sử dụng lô đất có diện tích 4.420m2”).

“TAND tỉnh BR-VT tuyên tôi thắng kiện nhưng UBND tỉnh BR-VT đã có đơn kháng nghị phúc thẩm. Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã ra quyết định số 62/2014 ngày 6.5.2014 đình chỉ xét xử phúc thẩm. Như vậy bản án hành chính sơ thẩm số 09/2013 đã có hiệu lực từ thời điểm này. Dù đã có hiệu lực pháp luật nhưng UBND tỉnh BR-VT vẫn không chịu thi hành án. Và tôi đã phải liên tục có đơn đề nghị buộc thi hành các bản án đã có hiệu lực gửi đơn vị chức năng. Tới ngày 20.10.2016 TAND tỉnh BR-VT đã ban hành quyết định số 01/2016 “buộc UBND tỉnh BR-VT phải thi hành án hành chính” nhưng đến nay UBND tỉnh BR-VT vẫn chưa thực hiện và không cơ quan nào giải quyết đơn khiếu nại, kiến nghị thi hành án của tôi”, ông Lê Ân nói.

Còn về bản án thứ 2: Ngày 14.8.2014, TAND tỉnh BR-VT đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ kiện hành chính và có bản án số 07/HCST. Sau đó VCSB làm đơn kháng nghị phúc thẩm đối với bản án hành chính sơ thẩm số 07. Ngày 9.3.2015 tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại TP.HCM đã có bản án phúc thẩm số 19/2015 về vụ kiện quyết định hành chính về đất đai. Bản án số 19 nêu rõ “hủy quyết định số 522 ngày 2.2.2007 của Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT và buộc UBND tỉnh BR-VT thực hiện thủ tục công nhận quyền sử dụng đất cho VCSB đối với diện tích hơn 4,6 ngàn mét vuôngtại số 141 (nay là 198), Bình Giã, phường 8, TP.Vũng Tàu.

Buộc UBND tỉnh BR-VT phải bồi hoàn cho VCSB giá trị gần 16 ngàn mét vuôngđất tại 141 (nay là 198), Bình Giã theo loại đất để làm mặt bằng sản xuất kinh doanh (nhóm đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp) theo khung giá đất của tỉnh BR-VT tại thời điểm thi hành án. Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án, nếu bên thi hành án chậm thực hiện nghĩa vụ trên thì phải chịu lãi suất cơ bản tương ứng với thời gian và số tiền chậm trả.

“Đối với bản án này, tôi cũng có đơn kiến nghị buộc thi hành án và ngày 20.10.2016 TAND tỉnh BR-VT cũng đã có quyết định số 02/2016 “buộc thi hành án hành chính” nhưng từ đó đến nay UBND tỉnh BR-VT vẫn không chịu thi hành án. Ngoài ra khi hai bản án có hiệu lực pháp luật, TAND tỉnh BR-VT cũng đã ra quyết định “Buộc thi hành bản án hành chính” thì UBND tỉnh BR-VT đã có đơn gửi Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao đề nghị xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm. Nhưng các đơn vị trên đã có văn bản trả lời về kháng nghị của UBND tỉnh BR-VT là “Không có cơ sở xem xét giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm các bản án trên và trả lời hết thời hiệu giải quyết”. Nhưng đến nay tỉnh BR-VT vẫn không chịu thi hành án cho VCSB khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn, thiệt hại nặng nề”, ông Lê Ân chia sẻ thêm.

"Đề nghị tỉnh BR-VT sớm thi hành án"

Vào ngày 18.7.2017 Tổng cục Thi hành án dân sự cũng đã có văn bản số 2620 nêu rõ việc UBND tỉnh BR-VT vi phạm nghị định 71 của Chính phủ có hiệu lực từ 1.7.2016 về hướng dẫn thi hành án hành chính. Tổng cục cũng phê bình Cục Thi hành án dân sự tỉnh BR-VT về việc xử lý chậm thi hành án.

Mới đây, ngày 26.3.2018 đoàn giám sát thuộcỦy ban Tư pháp của Quốc hội do ông Nguyễn Văn Pha -Phó chủ nhiệm làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh BR-VT về việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính trong giải quyết các vụ án hành chính thi hành các bản án, quyết định của UBND… và ông Lê Ân cũng làm đơn gửi cho đoàn công tác để kiến nghị về hai bản án trên.

“Hai bản án có hiệu lực đã lâu, VCSB liên tục làm đơn kiến nghị nhiều nơi nhưng đến nay UBND tỉnh BR-VT vẫn chưa chịu thi hành án. Vì thế tôi chỉ mong với chức năng và quyền hạn giám sát của Quốc hội thì kính đề nghị ông Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp Quốc hội khóa 14xem xét thực hiện giám sát đối với các bản án, quyết định của TAND có hiệu lực đã nêu trên”, ông Lê Ân bày tỏ mong muốn.

Phú Xuân
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại gia Lê Ân kiến nghị lên Quốc hội về 2 bản án tỉnh BR-VT không chịu thi hành