Ngày 18.4, TAND cấp cao tại Hà Nội tiến hành xét xử phúc thẩm đối với Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) và 30 bị cáo trong vụ án do có đơn kháng cáo.

Hôm nay 18.4, tiếp tục xét xử vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm

Thu Anh | 18/04/2018, 08:28

Ngày 18.4, TAND cấp cao tại Hà Nội tiến hành xét xử phúc thẩm đối với Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) và 30 bị cáo trong vụ án do có đơn kháng cáo.

Kết thúc phiên xét xử sơ thẩm vào tháng 9.2017, Hà Văn Thắm cùng 30 bị cáo đã có đơn kháng cáo. Theo đó, bị cáo Hà Văn Thắm có đơn kháng cáo đề nghị không kết án tội “Tham ô tài sản” và tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Trong đơn kháng cáo, Hà Văn Thắm nêu không biết, không bàn bạc, không bao giờ đồng ý để Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt và tham ô số tiền mà OceanBank thông qua ông Sơn chuyển cho khách hàng gửi tiền là Tập đoàn Dầu khí (PVN). Bởi vậy Hà Văn Thắm cho rằng mình không thể đồng phạm với Nguyễn Xuân Sơn.

Phiên tòa sáng nay có 4 bị cáo xin vắng mặt với lý do sức khỏe gồm: Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Thanh); Hứa Thị Phấn (cựu Chủ tịch Tập đoàn Phú Mỹ); Nguyễn Văn Đức (nguyên Giám đốc OceanBank Chi nhánh Thanh Hóa) và Nguyễn Viết Hiền (nguyên Giám đốc OceanBankPGD Âu Cơ).Trước đó, HĐXX cấp sơ thẩm TAND TP. Hà Nội tuyên phạt bị cáo Phạm Công Danh 30 năm tù, Hứa Thị Phấn 17 năm tù, Nguyễn Văn Đức 20 tháng tù treo, và Nguyễn Viết Hiền 18 tháng tù treo.Trong đơn kháng cáo, bị cáo Hứa Thị Phấn và Phạm Công Danh cùng kêu oan, trong khi hai bị cáo còn lại xin được miễn trách nhiệm hình sự.Sau khi có 5 bị cáo rút đơn kháng cáo, con số các bị cáo còn lại tại phiên tòa cấp phúc thẩm là 27 bị cáo. Trong ảnh:​Xe chởcác bị cáo tới tòa vào sáng nay 18.4 - Ảnh: T.Anh

Ngoài ra, nguyên Chủ tịch OceanBank cũng cho rằng mình không được hưởng lợi từ hành vi tham ô của Nguyễn Xuân Sơn (nếu có). Hành vi chi tiền vượt trần lãi suất dẫn đến bị kết tội đồng phạm của Hà Văn Thắm được thực hiện trong hoàn cảnh bắt buộc của thị trường tài chính không ổn định trong các năm qua. Đối với PVN, khách hàng quá lớn và quan trọng với OceanBank, bởi vậy Hà Văn Thắm cho rằng mình không có lựa chọn nào khác.

Vì vậy, Hà Văn Thắm đề nghị Tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ với tội danh “Tham ô” trong vai trò đồng phạm, giúp sức.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu được áp giải về phòng xét xử - Ảnh: T.Anh

Về phần mình, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn kháng cáo kêu oan về tội “Tham ô tài sản” và cả tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Nguyễn Minh Thu – nguyên Phó TGĐ OceanBank đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và giảm hình phạt đối với cả 2 tội danh bị quy kết.

Đối với các bị cáo có kháng cáo tiếp theo (từng là cấp dưới của Hà Văn Thắm và làm việc tại OceanBank) đã kháng xin được xem xét lại tội danh và giảm nhẹ hình phạt; xin được hưởng án treo và xin được miễn trách nhiệm hình sự.

Liên quan trong vụ án , bị cáo Phạm Công Danh – nguyên Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh cũng có đơn kháng cáo xin xem xét lại toàn bộ hành vi phạm tội. Bị cáo Hứa Thị Phấn – nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ cũng kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đối với bị cáo.

Ngoài kháng cáo của các bị cáo trong vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm, 3 tổ chức và cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng có đơn kháng cáo về vấn đề bồi thường thiệt hại.

Tính đến thời điểm này đã có 5 bị cáo xin rút đơn kháng cáo.

Nhã Thanh

Phúc thẩm vụ án Hà Văn Thắm: Nhiều người rút đơn kháng cáo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hôm nay 18.4, tiếp tục xét xử vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm