Ngày 31.3, Đại diện Nga tại Liên Hợp Quốc đã cáo buộc hành động trục xuất nhân viên ngoại giao của nước này làm việc tại Liên Hợp Quốc của Mỹ là vi phạm tất cả các hiệp ước quốc tế về ngoại giao.

Nga cáo buộc Mỹ vi phạm các hiệp ước quốc tế về ngoại giao

Hà Ngọc Bách | 01/04/2018, 08:11

Ngày 31.3, Đại diện Nga tại Liên Hợp Quốc đã cáo buộc hành động trục xuất nhân viên ngoại giao của nước này làm việc tại Liên Hợp Quốc của Mỹ là vi phạm tất cả các hiệp ước quốc tế về ngoại giao.

Ông Gennady Gatilov phái viên của Nga tại Văn phòng LHQ tại Geneva nói với RIA Novosti rằng Washington đã quyết định đưa 12 nhân viên ngoại giao Nga đang làm việc tại trụ sở chính của LHQ tại New York vào danh sách trục xuất. Điều này "hoàn toàn bất hợp pháp và mâu thuẫn với tất cả các hiệp ước, công ước quốc tế về quan hệ ngoại giao", ông Gatilov nói.

"Điều này là hoàn toàn bất hợp pháp vì... những nhà ngoại giao làm việc tại LHQ có địa vị rất khác. Họ được phái đi với tư cách là đại diện của Nga tại LHQ, chứ không phải là đối tác của chính phủ Mỹ", ông Gatilov giải thích sự bất hợp lý trong quyết định trục xuất các nhân viên ngoại giao Nga tại LHQ của Mỹ.

Ông Gatilov cho hay rằng trước khi đưa ra thông báo trục xuất 12 nhân viên ngoại giao Nga tại LHQ, Mỹ thậm chí còn sử dụng những phương pháp "vô đạo đức" để gây áp lực lên các nhà ngoại giao Nga đang hoạt động tại New York. Một trong những phương pháp đó là việc "không gia hạn thị thực ngoại giao của những nhân viên đang làm việc tại New York", ông Gatilov nói.

"Làm như vậy, họ tạo ra một tình huống là những người ở đó (nhân viên ngoại giao Nga) không thể rời Mỹ với mục đích cá nhân hoặc công việc vì khi họ quay lại với tấm hộ chiếu hết thị thực thì họ không được nhập cảnh vào Mỹ", ông Gatilov giải thích.

Hồi đầu tuần, Mỹ tuyên bố trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga làm "gián điệp" tại Mỹ, đồng thời đóng cửa lãnh sự quán của Nga ở Seattle. Hành động của Washington đưa ra nhằm ủng hộ nước Anh, với cáo buộc Moscow đứng sau vụ đầu độc điệp viên hai mang Skripal và con gái của ông là Yulia, trên đất Anh.

Trong một diễn biến "ăn miếng trả miếng" hôm 29.3, Nga tuyên bố trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa và đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại St. Petersburg.

Thiên Hà (theo RT)
Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cáo buộc Mỹ vi phạm các hiệp ước quốc tế về ngoại giao