Theo Quyết định 221/QĐ-TTg ngày 22.2.2021 của Thủ tướng, mục tiêu phát triển của ngành logistics đến năm 2025: với tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5 - 6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15 - 20%.

Đại học Nam Cần Thơ tuyển sinh ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng

Q.C | 07/08/2021, 12:23

Theo Quyết định 221/QĐ-TTg ngày 22.2.2021 của Thủ tướng, mục tiêu phát triển của ngành logistics đến năm 2025: với tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5 - 6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15 - 20%.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, cả nước hiện có khoảng hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ này. Tuy nhiên, ngành logistics Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức, đặc biệt là vấn đề nhân lực. Nhân lực hiện chưa đáp ứng được yêu cầu của ngành dịch vụ logistics, thiếu cả số lượng và chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao, Việt Nam đang cần hơn 200.000 nhân sự thạo việc phục vụ cho ngành logistics.

1dnc07082021.jpg
Khu thực hành đa chức năng, Trường đại học Nam Cần Thơ

Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Logistics và quản lý chuỗi cung ứng có lẽ là cái tên còn khá xa lạ với nhiều thí sinh, tuy nhiên trong những năm gần đây ngành học này trở thành một ngành học xu hướng được quan tâm, bởi hiện nay doanh nghiệp đánh giá rất cao vai trò của công tác quản trị dữ liệu hàng hóa, hoạch định chiến lược nhằm phân phối sản phẩm đến tất cả khách hàng trong và ngoài nước một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là bộ môn khoa học quản trị quá trình lưu chuyển vật tư hàng hóa, dịch vụ một cách tối ưu và hiệu quả. Ngành học được hiểu về áp dụng các kiến thức quản lý vận tải đường biển, vận tải đường bộ, vận tải đường sắt và vận tải hàng không, quản lý kho bãi, thủ tục hải quan, giao nhận hàng hóa vào hoạt động cung ứng tại các công ty dịch vụ logistics, hãng hàng không, hãng tàu, công ty xuất nhập khẩu, công ty vận tải đa phương thức, thủ tục hải quan…

Mục tiêu đào tạo

Học ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Trường đại học Nam Cần Thơ (DNC) sẽ cung cấp cho người học bức tranh toàn cảnh về hệ thống kinh doanh để giúp người quản trị đưa ra chiến lược phát triển sản xuất sao cho hiệu quả nhất và phân bổ hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất.

Theo đó người học sẽ được cung cấp:

  • Kiến thức, kỹ năng cần thiết cho việc phân tích, đánh giá, điều hành và thiết kế các hoạt động logistics và chuỗi cung ứng.
  • Các kiến thức liên quan đến hoạt động chuỗi cung ứng: lập kế hoạch nhu cầu, kiểm soát hàng tồn kho, vận chuyển, kho bãi, đóng gói sản phẩm…
  • Kỹ năng phân tích và tìm giải pháp tối ưu trong logistics, thiết kế giải pháp tổng thể giảm chi phí vận hành các hoạt động trong chuỗi cung ứng.
  • Được trang bị những kỹ năng chuyên môn quan trọng như kỹ năng tính toán, kỹ năng phân tích thị trường và xây dựng chiến lược, kỹ năng tiếng Anh và công nghệ thông tin... cùng các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian.
2dnc07082021.jpg
Lễ công bố quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục cho Trường đại học Nam Cần Thơ 

Cơ hội việc làm rộng mở

Trong thời đại công nghiệp 4.0, nhu cầu nhân sự ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng để vận hành và phục vụ ngành thương mại điện tử cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nhưng đây là một trong những dịch vụ tăng trưởng nhất tại Việt Nam những năm qua, thậm chí trở nên quá tải vì số lượng người mua hàng và đơn hàng giao tại nhà tăng đột biến. Chính vì vậy, cơ hội việc làm của sinh viên ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng là vô cùng hấp dẫn. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhiệm các vị trí sau:

  • Chuyên viên tại các phòng ban thu mua, kế hoạch, kho vận, dịch vụ khách hàng, quản lý, điều hành hệ thống kho vận, vật tư, giao nhận.
  • Chuyên viên phòng kinh doanh, thiết kế hệ thống quản lý nguồn lực doanh nghiệp, phân tích và cải tiến chất lượng sản phẩm dịch vụ.
  • Có thể thăng tiến lên vị trí giám đốc điều hành, thu mua vật liệu, phân phối, quản lý vận hành, quản lý dự án…
  • Làm việc trong cơ quan hải quan và các cơ quan quản lý nhà nước khác có liên quan đến lĩnh vực logistics; nghiên cứu và giảng dạy các bộ môn về logistics tại các viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng...

Rất nhiều vị trí trong ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng yêu cầu bạn phải dịch chuyển liên tục. Mặc dù những chuyến công tác nước ngoài này nhằm mục đích phục vụ cho công việc nhưng cũng là cơ hội tốt để bạn nuôi dưỡng sự mới mẻ trong cách nhìn, tìm hiểu về văn hóa, đất nước mới và học hỏi lĩnh vực logistics. Những kinh nghiệm, kỹ năng trong ngành logistics thu lượm sau mỗi chuyến đi chính là bước đệm tốt mở ra nhiều cơ hội mới, giúp bạn thăng tiến nhanh, tiến xa trong nghề nghiệp.

3dnc07082021.jpg
Ngày hội giới thiệu việc làm cho sinh viên Trường đại học Nam Cần Thơ

Tuyển sinh đa dạng ngành đào tạo

Năm 2021, bên cạnh ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Trường đại học Nam Cần Thơ còn tuyển sinh và đào tạo 34 ngành thuộc nhiều lĩnh vực đáp ứng nhu cầu nguồn lao động cho cả nước nói chung và ĐBSCL nói riêng như: Nhóm ngành sức khỏe (Y khoa, Dược học, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Quản lý bệnh viện, Kỹ thuật y sinh…); Kinh tế - Quản trị (Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Marketing…); Xã hội nhân văn (Luật học, Quan hệ công chúng, Ngôn ngữ Anh…); Kỹ thuật - Công nghệ (Công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ thông tin, Quản lý công nghiệp...); Môi trường, Đất đai…

Năm 2021, Trường Đại học Nam Cần Thơ xét tuyển đại học hệ chính quy dựa theo học bạ THPT, kết quả thi tốt nghiệp THPT, kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2021 của các đại học hoặc trường đại học đã đạt kiểm định chất lượng giáo dục tổ chức. Đồng thời, trường tặng quỹ học bổng trị giá 8 tỉ đồng cho 2.000 thí sinh nhập học sớm nhất tại trường.

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NAM CẦN THƠ

Số 168 Nguyễn Văn Cừ nối dài, P.An Bình, Q.Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Điện thoại: (0292) 3798.168 - 3798.222 - 3798.333.

Hotline: 0939.257.838

Website: http://www.nctu.edu.vn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại học Nam Cần Thơ tuyển sinh ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng