Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết đã cử các tiêm kích theo dõi máy bay vận tải tầm trung của Trung Quốc tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) quanh hòn đảo, khu vực mà Bắc Kinh đã liên tục xâm nhập trong những tháng gần đây.

Đài Loan điều tiêm kích bám đuôi máy bay Trung Quốc

Hoàng Vũ | 03/10/2020, 11:09

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết đã cử các tiêm kích theo dõi máy bay vận tải tầm trung của Trung Quốc tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) quanh hòn đảo, khu vực mà Bắc Kinh đã liên tục xâm nhập trong những tháng gần đây.

Theo Sputnik, Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 2.10 triển khai các hệ thống tên lửa phòng không và điều tiêm kích giám sát máy bay Y-8 của Lực lượng Không quân Quân Giải phóng Nhân dân (PLAAF) ngày 1.10 sau khi Y-8 xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) quanh hòn đảo.

“Dù có chuyện gì xảy ra, chúng tôi quyết bảo vệ hòn đảo tới cùng”, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết trong một tuyên bố.

Trung Quốc từ lâu vẫn luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để thống nhất nếu cần thiết. Bất chấp đại dịch COVID-19 đang hoành hành, Trung Quốc nhiều lần triển khai máy bay chiến đấu bay vòng quanh Đài Loan hoặc thực hiện các cuộc tập trận gần hòn đảo nhằm đe dọa chính quyền Đài Bắc rằng sẽ phải "trả giá" nếu theo đuổi chủ nghĩa ly khai.

Trong tháng 9, Trung Quốc nhiều lần triển khai máy bay chiến đấu diễn tập quanh hòn đảo, trong đó đợt áp sát lớn nhất diễn ra ngày 18-19.9, khi 37 chiến đấu cơ các loại hoạt động trên eo biển Đài Loan, nhiều chiếc băng qua "đường trung tuyến" phân cách hai bờ eo biển.

Nhậm Quốc Cường (Ren Guoqiang) - ngườiphát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cho biết các cuộc tập trận tháng 9 nhằm để “bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ren Guoqiang khẳng định vào ngày 18 tháng 9.

Trung Quốc gần đây cũng đãphản ứng gay gắt việcMỹ ngày càng hỗ trợ lớn hơn cho Đài Loan, bao gồm hai chuyến thăm hòn đảo của hai quan chức hàng đầu gồm Bộ trưởng Y tế Alex Azar vào tháng 8 và Thứ trưởng phụ trách về các vấn đề kinh tếKeith Krach trong tháng 9.

Giống như nhiều nước khác, Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng Washington vẫn là nhà cung cấp vũ khí chính và là nước ủng hộ Đài Loan mạnh mẽ nhất trong các vấn đề quốc tế.

Hoàng Giang (theo Sputnik)
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan điều tiêm kích bám đuôi máy bay Trung Quốc