Dự án hợp tác do cơ quan công nghệ Đài Loan (MOST) dẫn đầu đã sản xuất được một thiết bị phát hiện ca nhiễm COVID-19 có tải lượng vi rút rất thấp cũng như trường hợp không triệu chứng chỉ trong 3 phút.

Đài Loan phát minh chip phát hiện nhanh ca nhiễm COVID-19 không triệu chứng

Cẩm Bình | 30/01/2022, 09:45

Dự án hợp tác do cơ quan công nghệ Đài Loan (MOST) dẫn đầu đã sản xuất được một thiết bị phát hiện ca nhiễm COVID-19 có tải lượng vi rút rất thấp cũng như trường hợp không triệu chứng chỉ trong 3 phút.

MOST cho biết Cục Quản lý Thực phẩm - Dược phẩm Đài Loan (TFDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho chip xét nghiệm nhanh, sau khi thử nghiệm lâm sàng trên 142 ca nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa cựu chiến binh Cao Hùng hoàn thành.

Sản phẩm trên dự kiến được tung ra thị trường sớm nhất vào tháng 2. Hồ sơ xin cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ và Nhật Bản đang được chuẩn bị.

1024x768_121323698605.jpg
Thiết bị chip xét nghiệm nhanh chỉ mất 3 phút để có kết quả - Ảnh: CNA

Dự án phát triển chip xét nghiệm nhanh là thành quả hợp tác giữa Viện Nghiên cứu trung ương Đài Loan (Academia Sinica), Viện Nghiên cứu thực nghiệm Đài Loan (NARLabs) và Công ty Công nghệ cảm biến phân tử (Molsentech). MOST là đơn vị tài trợ.

Hiện tại trên thị trường có 2 loại xét nghiệm nhanh kháng thể và kháng nguyên giúp phát hiện ca nhiễm, cùng với xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR).

Xét nghiệm cho kết quả chỉ sau 15 phút, nhưng đôi khi có trường hợp âm tính giả hay dương tính giả. PCR chính xác hơn nhiều nhưng lại mất đến ít nhất 90 phút mới cho kết quả.

Molsentech cho biết thiết bị chip vừa ra mắt dựa trên cảm ứng sinh học bán dẫn hiệu ứng trường (Bio-FET) - đo trực tiếp hoặc gián tiếp các tương tác giữa thành phần sinh học (phần tử dò) được gắn trên bề mặt cảm biến với tác nhân cần phát hiện (phần tử đích).

1024x768_585847212650.jpg
Thiết bị chip dùng công nghệ cảm ứng sinh học bán dẫn hiệu ứng trường - Ảnh: CNA

Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa cựu chiến binh Cao Hùng Trần Nghiêu Sinh thử nghiệm lâm sàng cho biết thiết bị đạt mức chính xác 96,8% về độ nhạy và 95,1% về tính đặc hiệu. Hơn nữa với trường hợp giá trị CT dưới 35 thiết bị đều cho kết quả dương tính - chứng tỏ chip phát hiện được ca nhiễm có tải lượng vi rút rất thấp và đang trong thời kỳ ủ bệnh, giúp ích cho công tác kiểm soát dịch bệnh.

Giám đốc điều hành Molsentech Chử Gia Dung giới thiệu chip xét nghiệm nhanh sở hữu đến 10.000 điểm kiểm tra, nghĩa là nó có độ nhạy siêu cao nên không cần tiến hành khuyếch đại axit nucleic nữa. Công ty đang cải tiến để xét nghiệm được mẫu nước bọt thay cho mẫu lấy từ mũi.

Dù được phát triển để phát hiện vi rút biến thể cũ, chip vẫn phát hiện được Delta hay Omicron, và chỉ mất 1 tuần điều chỉnh để phát hiện biến thể mới.

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan phát minh chip phát hiện nhanh ca nhiễm COVID-19 không triệu chứng