Cơ quan ngoại giao Đài Loan dọa thực hiện biện pháp trả đũa nếu Philippines không rút lại lệnh cấm nhập cảnh áp dụng với công dân hòn đảo này.

Đài Loan - Philippines căng thẳng vì dịch Covid-19

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 14/02/2020, 08:29

Cơ quan ngoại giao Đài Loan dọa thực hiện biện pháp trả đũa nếu Philippines không rút lại lệnh cấm nhập cảnh áp dụng với công dân hòn đảo này.

Phát ngôn viên cơ quan ngoại giao Joanne Ou từ chối giải thích thêm nhưng bà cho biết họ sẽ tiếp tục đối thoại với phía Manila và nói rõ rằng lệnh cấm là quyết định sai lầm ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ giữa hai bên.

Nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, chính quyền quốc gia Đông Nam Á đầu tuần này mở rộng lệnh cấm nhập cảnh với cả công dân Đài Loan chứ không chỉ công dân Trung Quốc (tính cả Hồng Kông, Macau) như trước đó.

Quyết định trên khiến hơn 100 khách du lịch là người Đài Loan mắc kẹt ở các sân bay Cebu, Kalibo và Manila. Bộ trưởng Y tế Francisco Duque cho biết Philippines dự định xem xét lại lệnh cấm, đồng thời để ngỏ khả năng đưa công dân Đài Loan ra khỏi danh sách đối tượng áp dụng.

Công dân Đài Loan mắc kẹt ở sân bay Manila - Ảnh: Focus Taiwan

Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Manila tại Đài Loan (MECO) Angelito Banayo cũng kêu gọi bỏ lệnh cấm vì lợi ích của lao động Philippines tại Đài Loan lẫn vì quan hệ song phương (trên lĩnh vực văn hóa và kinh tế).

Ước tính có hơn 115.000 công dân Philippines làm công nhân hoặc người giúp việc tại Đài Loan.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gộp cả số ca nhiễm Covid-19 ở hòn đảo tự trị vào với cả Trung Quốc, dẫn đến việc một số nước áp dụng hạn chế nhập cảnh cho cả hai. Giới chức Đài Bắc từng phàn nàn về tình trạng này.

Cẩm Bình (theo Straits Times, Focus Taiwan)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan - Philippines căng thẳng vì dịch Covid-19