Lãnh đạo Thái Anh Văn ngày 29.12 tuyên bố trong bối cảnh căng thẳng khu vực không ngừng leo thang, ngân sách quốc phòng của Đài Loan sẽ tăng lên hằng năm để phục vụ cho công việc phát triển vũ khí và mua thêm trang bị từ Mỹ.

Đài Loan tăng cường mua vũ khí của Mỹ, đề phòng Trung Quốc

Cẩm Bình | 30/12/2017, 17:40

Lãnh đạo Thái Anh Văn ngày 29.12 tuyên bố trong bối cảnh căng thẳng khu vực không ngừng leo thang, ngân sách quốc phòng của Đài Loan sẽ tăng lên hằng năm để phục vụ cho công việc phát triển vũ khí và mua thêm trang bị từ Mỹ.

Tuyên bố trên được bà Thái đưa ra trong một hội nghị báo chí cuối năm lần đầu tiên được tổ chức tại Viện Nghiên cứu khoa học Trung Sơn, cơ sở nghiên cứu và phát triển vũ khí của Đài Loan.

Bà Thái phát biểu: “Trong năm tới, chúng ta sẽ duy trì tăng ngân sách quốc phòng ở mức độ hợp lý. Xây dựng nền quốc phòng sẽ không còn là khẩu hiệu nữa, mà là một nhiệm vụ hàng ngày mà chúng ta phải nhận thức đầy đủ”.

Theo bà, khi quân đội của Trung Quốc đại lục đang mở rộng hoạt động một cách nhanh chóng và thường xuyên ở khu vực bên trong lẫn bên ngoài eo biển Đài Loan, cùng với căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lẫn tranh chấp trên Biển Đông và biển Hoa Đông, thì Đài Loan phải được chuẩn bị ứng phó.

Ngoài kêu gọi phát triển quốc phòng nội địa, lãnh đạo Đài Loan cũng cho biết Đài Loan đang tìm cách mua thêm vũ khí tân tiến từ Mỹ, do đó chính phủ Đài Bắc đang xem xét lại danh sách mua sắm để bàn bạc với Washington. Bà Thái không tiết lộ Đài Loan sẽ mua vũ khí gì.

Tuy nhiên, bà cũng tái khẳng định chính quyền Đài Bắc sẽ không làm điều gì khiêu khích Bắc Kinh hoặc khiến tình hình hai bờ căng thẳng thêm nữa. Bà bày tỏ tin tưởng rằng một cuộc tấn công quân sự vào Đài Loan không phải là chính sách của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Bà Thái cho biết chính quyền Đài Bắc đang muốn mua thêm vũ khí từ Mỹ - Ảnh: CNA

Quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục đã căng thẳng sau khi bà Thái Anh Văn làm lãnh đạo Đài Loan, nhưng lại không thừa nhận nguyên tắc “một Trung Quốc”. Trong những tháng cuối năm 2017, Bắc Kinh với chiến dịch gây sức ép đã gia tăng đe dọa quân sự bằng cách đưa máy bay và tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan.

Theo báo cáo công bố ngày 26.12 của cơ quan quốc phòng Đài Loan, không quân Trung Quốc từ tháng 10.2016 đến nay đã có 16 lần tập trận gần Đài Loan, trong đó nhiều lần có cả máy bay ném bom và máy bay chiến đấu tiên tiến tham gia.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
28 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan tăng cường mua vũ khí của Mỹ, đề phòng Trung Quốc