Theo một cựu lãnh đạo của Đài Loan, nhiều chính trị gia của hòn đảo tự trị đã cố gắng mở lại kênh liên lạc với Trung Quốc nhưng bất thành.

Đài Loan thất bại trong nỗ lực mở lại kênh liên lạc với Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 26/03/2017, 17:38

Theo một cựu lãnh đạo của Đài Loan, nhiều chính trị gia của hòn đảo tự trị đã cố gắng mở lại kênh liên lạc với Trung Quốc nhưng bất thành.

Theo ông Giang Nghi Hoa - một cựu Thủ tướng của chính phủ tự trị tại Đài Loan, thì chính quyền của bà Thái Anh Văn đã cố mở một kênh liên lạc "cửa sau" với Trung Quốc nhưng bất thành. Kênh liên lạc chính thức giữa Đài Loan và Trung Quốc đã bị cắt hồi năm ngoái khi bà Thái lên nắm quyền.

Ông Giang cho biết bà Thái hy vọng Trung Quốc có thể thiết lập mối quan hệ với hòn đảo mà không ép chính quyền tự trị trên đảo thừa nhận "đồng thuận 1992" hay còn gọi là chính sách "một trung Quốc". Tuy nhiên, Trung Quốc đã từ chối đáp lại hy vọng của phía hòn đảo tự trị.

Theo chính sách "một Trung Quốc" thì cả Đài Loan và Trung Quốc đều công nhận rằng chỉ có một Trung Quốc được tồn tại, dù mỗi bên định nghĩa về chủ quyền của "nước Trung Quốc" này không giống nhau.

Từ khi thắng cử hồi năm ngoái, bà Thái kiên quyết không ủng hộ chính sách "một Trung Quốc".

"Những gì tôi nghe được từ những người bạn của tôi ở phe 'xanh dương' và 'xanh lá' thì các kênh liên lạc phi chính thức không tồn tại. Cho đến nay, Đài Bắc chưa thể có đột phá trong vấn đề này", ông Giang- người từng làm lãnh đạo Đài Loan từ năm 2013-2014 hiện đang làm việc tại Đại học Thành phố Hồng Kông cho biết với SouthChinaMorning Post.

Phe "xanh dương" là thuật ngữ ám chỉ những chính trị gia ủng hộ Trung Quốc tại Đài Loan còn phe "xanh lá" là những chính trị gia muốn độc lập.

Ông Giang từ chối cho biết tên những chính khách muốn nối lại quan hệ với Bắc Kinh và nói thêm là họ không được sự đồng ý từ chính phủ của bà Thái để thực hiện những cuộc tiếp xúc với các quan chức đại lục.

Mã Hiểu Quang, phát ngôn viên của Văn phòng sự vụ Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc năm ngoái cho biết là tất cả những kênh liên lạc giữa hai bờ eo biển chỉ có thể được tái lập dựa trên tinh thần của đồng thuận 1992.

Thiên Hà (theo SouthChinaMorningPost)
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan thất bại trong nỗ lực mở lại kênh liên lạc với Trung Quốc