Chính quyền Đài Loan ngày 2.9 công bố bản thiết kế hộ chiếu mới nhằm giúp công dân hòn đảo tự trị không bị nhầm lẫn là công dân Trung Quốc.

Đài Loan thay đổi hộ chiếu để ‘thoát Trung’

03/09/2020, 08:08

Chính quyền Đài Loan ngày 2.9 công bố bản thiết kế hộ chiếu mới nhằm giúp công dân hòn đảo tự trị không bị nhầm lẫn là công dân Trung Quốc.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) công bố thiết kế hộ chiếu mới - Ảnh: AAP

Bản hộ chiếu mới vẫn giữ lại màu xanh lục, nhưng bỏ đi dòng chữ tiếng Anh “Republic of China” phía trên, và phóng lớn chữ “Taiwan” ngay trung tâm.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) cho biết đổi thiết kế hộ chiếu là việc làm cần thiết: “Từ lúc dịch COVID-19 bùng phát, người dân luôn hy vọng chúng tôi có thể nâng cao mức độ nhận biết Đài Loan trên quốc tế, tránh để xảy ra tình trạng nhầm tưởng họ (người Đài Loan) đến từ Trung Quốc”.

Hộ chiếu mới dự kiến phát hành vào tháng 1.2021. Cơ quan ngoại giao Đài Loan đã thông báo cho Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế cũng như chính quyền, sân bay, hãng hàng không, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh các nước về thay đổi sắp tới.

Hộ chiếu bản cũ (trái) và bản mới - Ảnh: Reuters

Trong thời gian COVID-19 hoành hành, lập trường “một Trung Quốc” khiến Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chậm cung cấp thông tin dịch bệnh cho Đài Loan, và nhiều quốc gia áp đặt hạn chế với công dân Đài Loan tương tự như công dân Trung Quốc, khiến hòn đảo tự trị gặp không ít khó khăn.

Bên cạnh động thái đổi hộ chiếu, Đài Loan còn tiến hành đổi tên cả tên của hãng hàng không China Airlines để tránh bị nhầm với hãng Air China (Trung Quốc).

Cẩm Bình (theo Straits Times, Focus Taiwan, CNA)

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan thay đổi hộ chiếu để ‘thoát Trung’