Năng lực chống tàu ngầm của Đài Loan được tăng cường khi lực lượng hải quân vừa được bàn giao hai tàu khu trục lớp Perry của Mỹ, tốt hơn những tàu hộ vệ lớp Thành Công hiện tại.

Đài Loan tiếp nhận hai ‘sát thủ săn tàu ngầm’ của Mỹ

Cẩm Bình | 09/11/2018, 14:54

Năng lực chống tàu ngầm của Đài Loan được tăng cường khi lực lượng hải quân vừa được bàn giao hai tàu khu trục lớp Perry của Mỹ, tốt hơn những tàu hộ vệ lớp Thành Công hiện tại.

Buổi lễ bàn giao PFG-1112 Minh Truyền và PFG-1115 Phùng Giáp diễn ra tại căn cứ Tả Doanh (Cao Hùng) vào ngày 8.11. Hai tàu sử dụng hệ thống phát hiện sóng âm dưới nước SQR-19, được Tư lệnh hải quân Đài Loan Lý Tông Hiếu giới thiệu có khả năng giảm tiếng ồn rất hiệu quả nên xác định vị trí tàu ngầm đối thủ chính xác hơn.

Hệ thống phóng MK13 trang bị cho hai tàu khu trục có thể phóng tên lửa RGM-84 Harpoon Block II tiêu diệt bất cứ tàu nổi hay mục tiêu trên biển nào.

Lãnh đạo Thái Anh Văn phát biểu trong lễ bàn giao: “Chúng tôi quyết tâm bảo vệ Đài Loan cùng với nền tự do - dân chủ của chính mình. Chúng tôi sẽ không lùi bước”.

PFG-1112 Minh Truyền - Ảnh: CNA

Hai tàu mà hòn đảo tự trị này vừa tiếp nhận vốn là USS Taylor và USS Gary khi còn thuộc biên chế hải quân Mỹ, được đóng vào những năm 1980, sử dụng hệ thống tác chiến chống ngầm SQQ-89. Washington năm 2015 bán cho Đài Loan với giá 190 triệu USD.

Tàu được giao cho Đài Loan vào tháng 5.2017 sau khi trải qua vài đợt nâng cấp vũ khí và thử nghiệm. Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT, đóng vai trò là cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ trên thực tế) có cử đại diện tham dự lễ bàn giao 8.11.

Đại diện AIT phát biểu: “Hai tàu mới được đưa vào sử dụng sẽ giúp cải thiện năng lực phòng thủ của Đài Loan trong hiện tại lẫn tương lai, đồng thời góp phần giữ vững ổn định chính trị, cân bằng quân sự cũng như phát triển kinh tế ở Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Lãnh đạo Thái Anh Văn (áo xanh) đứng trên tàu Minh Truyền - Ảnh: CNA

Tàu khu trục lớp Perry chỉ là một trong số nhiều vũ khí mà Đài Loan được Mỹcung cấp bất chấp Trung Quốc đại lục phản đối. Mới đây nhất, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp thuận thương vụ bán linh kiện chiến đấu cơ F-16 và nhiều loại máy bay quân sự khác (tổng giá trị 330 triệu USD) cho hòn đảo tự trị này.

Trung Quốcxem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và sẽ có ngày thống nhất, nên luôn phản đối bất cứ hành động công nhận hay hỗ trợ Đài Loan đòi độc lập. Chính quyền Thái Anh Văn những năm gần đây phải đối phó với nhiều hoạt động gây sức ép về ngoại giao lẫn quân sự của đại lục.

Cẩm Bình (theo SCMP, CNA)
Bài liên quan
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.5 cáo buộc Nga sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin cùng chất kiểm soát đám đông tại Ukraine, vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan tiếp nhận hai ‘sát thủ săn tàu ngầm’ của Mỹ