Điện Kremlin ngày 7.11 tuyên bố không thấy quan hệ song phương có triển vọng cải thiện sau khi cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ có kết quả.

Nga không thấy có triển vọng cải thiện quan hệ với Mỹ

Cẩm Bình | 08/11/2018, 13:04

Điện Kremlin ngày 7.11 tuyên bố không thấy quan hệ song phương có triển vọng cải thiện sau khi cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ có kết quả.

Với chiến thắng giành được quyền kiểm soát Hạ viện, đảng Dân chủ được cho là sẽ thúc đẩy đường lối cứng rắn hơn với Nga. Theo người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin: “Chúng tôi chắc rằng trong thời gian ngắn không có triển vọng tươi sáng cho bình thường hóa quan hệ Nga - Mỹ”.

Người phát ngôn cũng cho biết khả năng tiếp tục đối thoại tùy thuộc vào Tổng thống Nga và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Ông Peskov một ngày trước đã thông báo hai nhà lãnh đạo sẽ có một cuộc tiếp xúc ngắn tại Paris vào tuần tới, trước khi gặp nhau trong thời gian dài hơn tại hội nghị cấp cao 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G-20) tại Buenos Aires tháng này.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Đức cũng đưa ra phát biểu sau khi bầu cử giữa kỳ của Mỹ kết thúc. Ông Heiko Maas cho rằng sẽ thật sai lầm khi mong đợi Tổng thống Trump thay đổi chính sách mặc dù quyền kiểm soát Hạ viện nay rơi vào tay đảng Dân chủ.

Tổng thống Trump từng tỏ ý xem thường mối quan hệ thương mại xuyên Đại Tây Dương với tuyên bố: “Không ai đối xử tệ với chúng ta hơn EU”. Ông đã áp thuế nhôm - thép, buộc họ phải đáp trả.

Thái độ của nhà lãnh đạo Washington với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng không kém phần ồn ào. Nhằm mục đích gây sức ép để các thành viên khác đóng góp tài chính nhiều hơn, ông chỉ trích liên minh này đã “lỗi thời”, là di tích của Chiến tranh lạnh.

Tuy nhiên theo Ngoại trưởng Maas: “Mỹ vẫn là đối tác ngoài châu Âu quan trọng của chúng tôi. Chúng tôi cần tái đánh giá và điều chỉnh để duy trì quan hệ này”.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Tương lai của xe tải tự lái tại Mỹ
Hãng AP giới thiệu tham vọng triển khai hàng nghìn xe tải tự lái khắp nước Mỹ của nhiều công ty nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga không thấy có triển vọng cải thiện quan hệ với Mỹ