Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha dẫn lời giới chức Mỹ cho biết CHDCND Triều Tiên vừa hủy bỏ một cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo với một quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên hủy một cuộc gặp cấp cao với Mỹ

Cẩm Bình | 09/11/2018, 10:48

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha dẫn lời giới chức Mỹ cho biết CHDCND Triều Tiên vừa hủy bỏ một cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo với một quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng.

Bà Kang chỉ đưa ra lý do “lịch trình bận rộn” mà không giải thích gì thêm. Cuộc gặp vốn dĩ dự kiến diễn ra vào ngày 8.11 tại New York, bàn về giải trừ hạt nhân và công tác chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 7.11 đã thông báo cuộc gặp giữa ông Pompeo với quan chức cấp cao Triều Tiên bị dời nhưng không cho biết ai là bên hủy gặp. Hiện phía Bình Nhưỡng chưa đưa ra bình luận gì, trong khi Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc khẳng định chuyện này không ảnh hưởng đến động lực đàm phán của Mỹ - Triều.

Một số nhà phân tích nhận định hành động hủy gặp phút chót nhằm mục đích gây sức ép buộc Washington nhanh chóng đồng ý tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai, vì Bình Nhưỡng nghĩ rằng Tổng thống Donald Trump sẽ chấp nhận những nhượng bộ quan trọng mà cấp dưới của ông cố ngăn chặn.

Hai bên phải làm việc ở cấp thấp hơn để định ra chi tiết cho thượng đỉnh lần hai trong đó có cả nội dung nghị sự. Động thái hủy cuộc gặp vốn lên kế hoạch ngày 8.11 cho thấy Mỹ - Triều vẫn còn nhiều bất đồng, theo ông Park Hyeong-jung đến từ Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc.

Triều Tiên chưa sẵn sàng

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 8.11 tổ chức một cuộc họp bàn về trừng phạt đối với Triều Tiên theo yêu cầu từ phía Nga.

Phát biểu trước báo giới trước và sau cuộc họp, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố sở dĩ Bình Nhưỡng hủy cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ với quan chức của nước này là vì họ chưa sẵn sàng. Bà cũng hối thúc quốc gia Đông Bắc Á hành động: “Không có thời gian để trì hoãn hay tìm cách bỏ qua những gì đã nhất trí tại Singapore tháng 6 vừa qua”.

Đại sứ Haley còn chỉ trích ý định dỡ bỏtrừng phạt về tài chính mà phía Nga đưa ra. Nga cùng Trung Quốcnhiều lần kêu gọi Hội đồng Bảo an “tưởng thưởng” cho những gì Triều Tiênđã làm trong năm nay, tuy nhiên Mỹcùng nhiều quốc gia phương Tây khác nhấn mạnh trừng phạt phải được thực hiện cho đến khi có phi hạt nhân hóa đầy đủ.

Theo Đại sứ Haley: “Chúng tôi cho đến nay đã cho không ít 'củ cà rốt'. Chúng tôi sẽ không bỏ 'cây gậy'vì họ chưa làm gì để đảm bảo cả”.

Cẩm Bình (theo US News& World Report, Reuters)
Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên hủy một cuộc gặp cấp cao với Mỹ