Hai nhà báo Trung Quốc làm việc cho kênh truyền hình Đông Nam (SETV) phải rời khỏi Đài Loan ngày 3.7 vì tham gia sản xuất một chương trình chính luận kêu gọi thống nhất hai bờ.

Đài Loan trục xuất nhà báo Trung Quốc

04/07/2020, 08:59

Hai nhà báo Trung Quốc làm việc cho kênh truyền hình Đông Nam (SETV) phải rời khỏi Đài Loan ngày 3.7 vì tham gia sản xuất một chương trình chính luận kêu gọi thống nhất hai bờ.

Chương trình “Đường dây hai bờ” của kênh truyền hình Đông Nam (SETV) vấp phải sự phẫn nộ từ công chúng - Ảnh: SETV

“Họ vi phạm quy định áp dụng với nhà báo Trung Quốc nên giới chức năng quyết định không gia hạn giấp phép hoạt động”, theo Hội đồng Các vấn đề đại lục của Đài Loan (MAC).

Có mặt tại sân bay Đào Viên, Ngải Kha Trúc - một trong hai nhà báo bị trục xuất - cho biết: “Chúng tôi đã báo cáo hoạt động cũng như nội dung công việc tại Đài Loan của mình cho cơ quan liên quan. Chúng tôi làm chương trình suốt 12 năm qua, thật kỳ lạ khi trong quá khứ chẳng có vấn đề gì vậy mà giờ lại gặp tình huống này”.

SETV thường xuyên phát sóng nội dung ủng hộ Trung Quốc, nhưng chương trình “Đường dây hai bờ” sản xuất tại Đài Loan gần đây nhận phải sự phẫn nộ từ công chúng vì mời vài nhân vật chỉ trích gây gắt chính quyền hòn đảo tự trị và thúc đẩy thống nhất.

“Nếu bạn lợi dụng quyền hạn chúng tôi trao cho để hạ thấp Đài Loan lẫn người dân Đài Loan, chúng tôi phải yêu cầu bạn rời khỏi”, nghị sĩ Trần Đình Phi thuộc đảng Dân tiến cầm quyền nói.

Hai nữ nhà báo SETV bị trục xuất - Ảnh: LTN News

Đài Loan lâu nay có nền báo chí khá tự do, mặc dù nhà báo đến từ Trung Quốc phải chịu thêm một số hạn chế so với những đồng nghiệp khác. Tại hòn đảo tự trị tồn tại cả phương tiện truyền thông “thân Trung” lẫn “bài Trung”.

Hai giáo sư Hồ Nguyên Huy và La Thế Hoằng thuộc Khoa Truyền thông, Đại học Trung Chính (Đài Loan) nhận định vụ trục xuất không chỉ đơn thuần vì chuyện đội ngũ sản xuất “Đường dây hai bờ” không kịp thời thông báo nội dung phỏng vấn cho giới chức năng xem xét theo quy định áp dụng với nhà báo Trung Quốc, mà còn phản ánh quan hệ hai bờ cực kỳ tồi tệ vài năm qua.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia, Deutsche Welle)

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan trục xuất nhà báo Trung Quốc