Bộ Quốc phòng Mỹ và Philippines mới đây đã bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận ở Biển Đông, cho rằng động thái sẽ gây thêm sự mất ổn định ở khu vực.

Mỹ và Philippines đồng loạt lên án Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

03/07/2020, 11:56

Bộ Quốc phòng Mỹ và Philippines mới đây đã bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận ở Biển Đông, cho rằng động thái sẽ gây thêm sự mất ổn định ở khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và người đồng cấp Philippines Delfin Lorenzana - Ảnh: Reuters

Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) tuyên bố các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông là "phản tác dụng đối với những nỗ lực giảm bớt căng thẳng và duy trì sự ổn định".

"Các cuộc tập trận quân sự là động thái mới nhất trong một chuỗi dài các hành động của Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa nhằm khẳng định yêu sách hàng hải bất hợp pháp và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông", Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cũng chỉ trích cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông là “khiêu khích cao độ”, gây ra quan ngại nghiêm trọng về tình hình an ninh khu vực.

“Điều đó rất đáng lo ngại, chúng tôi rất cảnh giác”, Bộ trưởng Lorenzana nói và cho biết hành động của Trung Quốc đã làm gióng lên những tiếng chuông báo động đối với tất cả các bên có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Ông Lorenzana cho rằng việc Bắc Kinh tiến hành tập trận ngoài vùng biển của Trung Quốc là hoàn toàn “không thể chấp nhận được”.

Trung Quốc trong những năm gần đây đã không ngừng khai thác và quân sự hóa các rạn san hô ở Biển Đông. Bắc Kinh cũng gia tăng sự hiện diện của các máy bay và tàu quân sự trên tuyến đường biển chiến lược mà Trung Quốc tự coi là lãnh thổ của mình, mặc dù phán quyết của Tòa án Trọng tài quốc tế đã vô hiệu hóa yêu sách phi lý này vào năm 2016.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi Cục Hải sự tỉnh Hải Nam, Trung Quốc ra thông báo hôm 27.6 cho biết, Bắc Kinh lên kế hoạch và sẽ tiến hành cuộc tập trận kéo dài 5 ngày tại ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam kể từ ngày 1.7.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ và Philippines đồng loạt lên án Trung Quốc tập trận ở Biển Đông