Theo một nghị sĩ đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền, Nhật Bản có cơ hội hiện thực hóa giấc mơ biến Tokyo thành trung tâm tài chính toàn cầu nếu thu hút được nhân tài rời Hồng Kông.

Nhật Bản muốn thu hút nhân tài Hồng Kông

03/07/2020, 08:45

Theo một nghị sĩ đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền, Nhật Bản có cơ hội hiện thực hóa giấc mơ biến Tokyo thành trung tâm tài chính toàn cầu nếu thu hút được nhân tài rời Hồng Kông.

Nhật Bản có cơ hội hiện thực hóa giấc mơ biến Tokyo thành trung tâm tài chính toàn cầu - Ảnh: National Geographic

LDP ngày 1.7 mở cuộc tranh luận bàn cách khiến thủ đô nước này trở nên hấp dẫn hơn với công ty quốc tế. Một ngày trước đó, nữ nghị sĩ Satsuki Katayama bày tỏ quan điểm: “Nhật Bản đem lại thứ mà Hồng Kông không có là tự do. Nếu Hồng Kông trở thành nơi những lượt thích trên Facebook cũng bị kiểm duyệt thì liệu họ (lao động nước ngoài) có chấp nhận không? Tôi nghĩ mọi người đều muốn sống ở đâu đó bình thường”.

Ngày 1.7, luật an ninh quốc gia mà chính quyền Bắc Kinh áp đặt với Hồng Kông chính thức có hiệu lực. Đạo luật khiến tình hình Hồng Kông, nơi đang phải đối mặt với suy thoái kinh tế mạnh nhất sau đợt biểu tình năm ngoái cộng thêm dịch COVID-19 thêm tồi tệ.

Tỷ lệ thất nghiệp của Hồng Kông tăng lên mức cao nhất trong 15 năm, giới đầu tư đổ tiền vào nơi khác, người nước ngoài lẫn người dân đặc khu đang cân nhắc ra đi. Mỹ cũng bắt đầu tước bỏ quy chế thương mại đặc biệt dành cho Hồng Kông bao lâu nay.

Bà Katayama từng trình bày ý tưởng thu hút nhân tài Hồng Kông trước Quốc hội Nhật trong tháng 6 và nhận được phản ứng tích cực từ Thủ tướng Shinzo Abe. Vì vậy LDP đưa vấn đề vào đề xuất chính sách, họ còn chuẩn bị đưa ra báo cáo đánh giá sơ bộ vào mùa thu.

Luật an ninh quốc gia mà chính quyền Bắc Kinh áp đặt với Hồng Kông chính thức có hiệu lực từ ngày 1.7 - Ảnh: Reuters

Nữ nghị sĩ LDP thừa nhận Nhật không giỏi thu hút nhân tài. Tính đến tháng 6.2019 chỉ có khoảng 13.000 người sống ở nước này bằng thị thực dành cho chuyên gia.

So với một số trung tâm tài chính châu Á khác, Nhật Bản tồn tại khá nhiều vấn đề: thuế quan cao hơn, hệ thống hành chính rườm rà, rào cản ngôn ngữ… Không những vậy thời gian qua họ phải cấm nhập cảnh đối với người từ hơn 100 quốc gia/vùng lãnh thổ để chống dịch COVID-19. Tuy vậy dân số gần 127 triệu người lại là lợi thế trước đối thủ nhỏ hơn như Singapore.

Để cải thiện sức hút, bà Katayama đề xuất xây dựng cơ chế thị thực mới không đòi hỏi cư trú đầy đủ, đồng thời lập khu ưu đãi thuế quan. Vấn đề nằm ở chỗ người dân có chấp nhận kế hoạch này hay không.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản muốn thu hút nhân tài Hồng Kông