Tại cuộc họp đặc biệt của Hội đồng bảo an LHQ do Nga đề nghị tổ chức, Đại sứ Nga nói Anh “chớ đùa với lửa”, trong khi Đại sứ Anh nói việc Nga đòi điều tra chung vụ đầu độc cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal là “kẻ đốt nhà được điều tra vụ mình châm lửa”.

Đại sứ Nga-Anh đấu khẩu ở LHQ quanh vụ đầu độc

Trần Trí | 06/04/2018, 18:27

Tại cuộc họp đặc biệt của Hội đồng bảo an LHQ do Nga đề nghị tổ chức, Đại sứ Nga nói Anh “chớ đùa với lửa”, trong khi Đại sứ Anh nói việc Nga đòi điều tra chung vụ đầu độc cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal là “kẻ đốt nhà được điều tra vụ mình châm lửa”.

Tại cuộc họp HĐBA, hai thành viên thường trực có quyền phủ quyết là Mỹ, Phápcùng Ba Lan, Thụy Điển, Hà Lan (các nước thành viên không thường trực) bác yêu cầu của Nga là điều tra chung vụ cha con Skripal bị đầu độc bằng chất độc thần kinh cấp quân dụng Novichok hôm 4.3 ở thành phố Salisbury (Anh).

Nga cũng yêu cầu Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho phép các nhà khoa học Nga tham gia điều tra chung, nhưng OPCW đã bác với 15 phiếu chống và 17 phiếu trắng, chỉ có 6 phiếu thuận gồm của Nga và Trung Quốc, Iran, Azerbaijan, Sudan cùng Algeria.

“Các Bộ trưởng Anh không lường trước việc sẽ bị quytrách nhiệm”

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia tuyên bố: “Chúng tôi đã nói với các đồng nhiệm Anh rằng quývị đang chơi với lửa và quývị sẽ phải hối tiếc”. Ông còn nói Tổng giám đốc Gary Aitkenhead của Phòng thí nghiệm khoa học quốc phòng và công nghệ (DSTL) ở thành phố Porton Down (Anh) hoàn toàn bác bỏ nội dung một bức thư do nữ Thủ tướng Anh Theresa May gởi LHQ ngày 13.3.

Thư này mang nội dung cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm vụ đầu độc cha con Skripal. Nhưng trong một tuyên bố ngày 3.4, ông Aitkenhead nói các xét nghiệm đã chứng minh mẫu lấy được ở hiện trường chính là chất độc thần kinh cấp quân dụng Novichok, nhưng không thể khẳng định có phải chất độc này do Nga sản xuất hay không.

Đại sứ Nebenzia nói Novichok không được phát triển ở Nga, chỉ mang một cái tên Nga, và Mỹ - Anh đều phát triển loại chất độc thần kinh này: “Các Bộ trưởng Anh không lường trước được những cáo buộc vội vàng của họ sẽ quật ngược lại họ. Họ không nhận ra khi bụi lắng xuống, họ sẽ bị quytrách nhiệm”.

Ông Nebenzia còn chỉ trích tình báo Anh “dựng chuyện”để vu khống Nga: “Mấy ông không tạo được câu chuyện giả tưởng nào hay hơn à?”

Cuộc điện thoại có đúng là của cháu gái cựu điệp viên ngườiNga?

Đại sứ Nga cáo buộc phương Tây mượn chiêu tuyên tuyền của trùm tuyên truyền phát xít Đức Goebbels là “lập lại lời nói dối hàng ngàn lần thì nó sẽ trở thành sự thật”, nhằm mượn giới truyền thông thao túng dư luận.

Vị đại sứ đưa ra nhiều câu hỏi: "Tại sao chúng tôi lại phải chờ 8 năm mới ra tay với cha conSkripal vào thời điểmchỉ hai tuần trước bầu cử tổng thống Nga và vài thángtrước World Cup? Tại sao chúng tôi lại thả ông ta đi để rồi mấy năm sau lại cất công sang Anh và thực hiện một vụ ám sát cực kỳ nguy hiểm giữa ban ngày ban mặt?"

Ông Nebenzia còn đặt nghi vấn xung quanh sự hồi phục của cha con Skripal: nếu một chất độc hóa học mà Anh cho làNovichok có nguồn gốc từ Nga, thì người bị đầu độc sẽ chết tức khắc vì Novichok cực độc, bị LHQ cấm sử dụng từ lâu.

Nhưng hai cha con Skripal đã hồi phục và lần đầu tiên liên lạc với người thân tại Nga vào ngày 5.4 khiĐài truyền hình quốc gia Nga cho biết nhận được đoạn ghi âm cuộc gọi điện thoại từ Anh về Nga của Yulia Skripal. Cô báo cha con cô “đang hồi phục, vẫn sống và hai cha con sẽ sớm xuất viện”.

Người nhận cuộc điện thoại được cho là Viktoria Skripal, cháu gái con chú con bác của cựu điệp viên Skripal. Cô nói với Guardian rằng sẽ qua Anh đón Yulia về lại Nga.

Đại sứ Nebenzia nói đã có sự chuẩn bịsẵn thuốc giải độc và tiêm ngay cho cha con Skripal ngay sau khi đầu độc họ.

Đại sứ Nga tại LHQ Nebenzia - Ảnh : Getty Images

Không khác cho“kẻ đốt nhà điều tra việc hắn châm lửa”

Theo báo Independent, nữ Đại sứ Anh tại LHQ Karen Pierce thẳng thừng buộc tội Nga đứng sau vụ đầu độc ngày 4.3 ngay trên lãnh thổ Anh, và nếu cho phép các nhà khoa học Nga tham gia điều tra một vụ án hình sự mà Nga bị nghi là thủ phạm, thì “không khác gìcho kẻ đốt nhà tự điều tra việc gã châm lửa”, hoặc cũng giống như cảnh sát Anh Scotland Yard mời Giáo sư Moriarty tham gia điều tra. Đây là nhân vật ác trong các tiểu thuyết trinh thám Sherlock Holmes của Anh.

Bà Pierce giải thích với HĐBA LHQ ngày 5.4: việc Anh dùng chữ “rất có thể” để chỉ khả năng phạm tội hình sự của Nga, nhưng “chỉ có tòa án mới có thể phát hiện tội phạm” ở một quốc gia thượng tôn pháp luật như Anh. Bà nói có đủ chứng cứ để buộc tội Nga là chủ mưu vụ đầu độc: cảnh sát đã tiến hành xem xét băng ghi hình kiểm soát an ninh với tổng thời lượng 5.000 giờ, 1.300 vật chứng thu được và phỏng vấn 500 nhân chứng. Tất cả đều đi đến kết luận khả năng rất cao người Nga đứng đằng sau vụ đầu độc.

Đại sứ Pierce còn nói việc Nga yêu cầu LHQ họp trong tuần tới, trước khi có báo cáo của OPCW, chính là để gây hoang mang và xem thường các cơ quan quốc tế.

Đại sứ Anh tại LHQ Karen Pierce - Ảnh : AP

OPCW đã lấy mẫu chất độc tại hiện trường, dự kiến tuần tới sẽcông bố kết quả của 2 phòng thí nghiệm. Đại sứ Nga tại OPCW Aleksander Shulgin đã cảnh báo Nga sẽ không chấp nhận bất kỳ phát hiện khoa học quốc tế nào, nếu chuyên gia của Nga không được phép tham gia xét nghiệm các mẫu Novichok trong vụ đầu độc cha con Skripal.

Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko cũng nói không điều gì đảm bảo Nga chấp nhận báo cáo của OPCW, và yêu cầu sự minh bạch gồm các phòng thí nghiệm giải thích quytrình xét nghiệm, công bố đầy đủ báo cáo chung thẩm.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Nga sẽ chấp nhận bất kỳ kết luận điều tra nào, miễn có Nga tham gia và không “bưng bít bất kỳ bí mật nào”.

Bà Pierce còn nói Anh sẽ không chấp nhận nghe sự giảng dạy “của một nước đã cố tình ngăn chặn điều tra vũ khí hóa học ở Syria”.

Trước đây, Nga đã bị cáo buộc cung cấp khí độc sarin cho chính phủ Tổng thống Bashar Assad thảm sát dân thường Syria.

Trung Trực (theo Guardian, Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Nga-Anh đấu khẩu ở LHQ quanh vụ đầu độc