Đài CNN dẫn lời nhiều nguồn tin cho biết đội ngũ của ông Robert Mueller, công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, đã tiến hành thẩm vấn một số oligarch (nhóm thiểu số thao túng) ở Moscow đến Mỹ. Một trong số những oligarch đó đã bị chặn lại thẩm vấn và bị kiểm tra thiết bị điện tử khi phi cơ riêng đáp xuống sân bay ở vùng New York.

Mỹ thấm vấn nhiều tài phiệt Nga

Cẩm Bình | 06/04/2018, 18:04

Đài CNN dẫn lời nhiều nguồn tin cho biết đội ngũ của ông Robert Mueller, công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, đã tiến hành thẩm vấn một số oligarch (nhóm thiểu số thao túng) ở Moscow đến Mỹ. Một trong số những oligarch đó đã bị chặn lại thẩm vấn và bị kiểm tra thiết bị điện tử khi phi cơ riêng đáp xuống sân bay ở vùng New York.

Một oligarchkhác cũng bị thẩm vấn khi đang trên đường đến Mỹ, nhưng không rõ đối tượng này có bị lục soát hay không. Các nhà điều tra cũng đã gửi yêu cầu thẩm vấn đến một oligarch thứ ba, dù người này gần đây không sang Mỹ, các nguồn tin tiết lộ. Danh tính của ba người đều không được tiết lộ.

Theo CNN, các nhà điều tra đang muốn tìm hiểu xem liệu có chuyện những người Nga giàu có có trực tiếp hay gián tiếp tài trợ tiền cho chiến dịch tranh cử hay lễ nhậm chức Tổng thống của ông Donald Trump hay không. Điều này cho thấy trọng tâm điều tra của công tố viên Mueller đang là dòng tiền từ Nga rót vào hòng gây ảnh hưởng đến bầu cử Mỹ.

Một trong các nguồn tin nhận định động thái này là dấu hiệu của việc đội ngũ ông Mueller đã thu thập được hồ sơ hay tài liệu gì đó có tính pháp lý, và hiện muốn có thêm thông tin từ những người Nga đến Mỹ.

Cũng theo các nguồn tin, các nhà điều tra đang xem xét giả thuyết oligarch Nga đầu tư vào những công ty hay cơ quan nghiên cứu có hoạt động tài trợ cho chiến dịch tranh cửcủa ông Trump. Một giả thuyết khác là họ thông qua những “con rối” là người có quốc tịch Mỹ để bơm tiền cho quỹ tranh cử và dùng làm lễ nhậm chức.

Ngoài các oligarch, nhiều công dân Mỹ sinh ra tại các quốc gia thuộc Liên Xô và hiện vẫn còn duy trì liên lạc với quốc gia này cũng đang là đối tượng của đội ngũ ông Mueller, các nguồn tin cho biết.

Hiện vẫn chưa rõđã có nguồn tài chính bất hợp pháp nào bị phát hiện hay chưa. Người phát ngôn của công tố viên Mueller từ chối bình luận về thông tin trên.

Theo Trung tâm Phản hồi chính trị (CRP), Donald Trump huy động được 333 triệu USD cho chiến dịch tranh cử Tổng thống, và 106,8 triệu USD cho lễ nhậm chức của mình. Việc số tiền này được chi như thế nào vẫn chưa được công bố đầy đủ.

Giả thuyết oligarch Nga trực tiếp hoặc gián tiếp rót tiền cho quỹ tranh cử và làm lễ nhậm chức cho ông Donald Trump đang được xem xét - Ảnh: NPR

Không có “oligarch” ở Nga

Ngày 4.4, trang Reuters dẫn lời một số nguồn tin cho biết Washington chuẩn bị ban hành một lệnh trừng phạt mới nhắm vào những oligarch Nga, nhằm đáp trả việc Moscow can thiệp bầu cử (Nga vẫn luôn phủ nhận).

Trước những thông tin trên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 5.4 lên tiếng tuyên bố Nga không có “oligarch”.

“Chúng tôi cho rằng sử dụng cụm từ “oligarch Nga” là không phù hợp. Thời kỳNga có oligarch đã qua từ rất lâu rồi. Không có oligarch ở Nga”, theo ông Peskov.

Về thông tin Mỹ muốn ban hành lệnh trừng phạt mới, ông Peskov cho rằng nên chờ đợi cho đến khi nó thực sự xảy ra hoặc có tuyên bố chính thức.

Oligarchlà khái niệm được dùng để chỉ những cá nhân siêu giàu thao túng nền kinh tế và có ảnh hưởng lớn về mặt chính trị. Một số người bị Washington liệt vào danh sách oligarch, có quan hệ thân thiết với chính quyền Tổng thống Vladimir Putin gồm có người giàu nhất nước Nga Aleksey Mordashov, “ông trùm” ngành kim loại Alisher Usmanov, tỷ phú ngành năng lượng Gennadiy Timchenko,…

Moscow chỉ trích danh sách Washington đưa ra chỉ là “bản sao” của danh sách những người giàu nhất của Nga do tạp chí Forbes công bố cùng với danh sách quan chức mà Điện Kremlin công bố trên các trang tin điện tử chính phủ.

Cẩm Bình (theo CNN, The Moscow Times)
Bài liên quan
Nga có thể lập vùng đệm sát biên giới Ba Lan hoặc sâu trong lãnh thổ nước này
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã nói về khả năng tạo ra một "vùng đệm an toàn" sát biên giới Ba Lan hoặc nằm cả bên trong lãnh thổ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
2 giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thấm vấn nhiều tài phiệt Nga