Hãng Reuters đưa tin Đại sứ quán Afghanistan tại New Delhi đã phải đóng cửa do đội ngũ ngoại giao không được Ấn Độ gia hạn thị thực.

Đại sứ quán Afghanistan tại Ấn Độ phải đóng cửa

Cẩm Bình | 24/11/2023, 14:00

Hãng Reuters đưa tin Đại sứ quán Afghanistan tại New Delhi đã phải đóng cửa do đội ngũ ngoại giao không được Ấn Độ gia hạn thị thực.

Không công nhận nhà nước Taliban tái nắm quyền năm 2021, Ấn Độ cho phép Đại sứ Farid Mamundzay cùng đội ngũ ngoại giao được bổ nhiệm bởi chính phủ tiền nhiệm tiếp tục ở lại Đại sứ quán Afghanistan tại New Delhi. Tuy nhiên, đến tháng 9 năm nay ông Mamundzay và một số quan chức cấp cao bất ngờ sang châu Âu và Mỹ xin tị nạn, đại sứ quán thông báo ngừng hoạt động.

Ngày 24.11, đại sứ quán đăng một tuyên bố trên mạng xã hội X thông báo chính thức đóng cửa. Ông Mamundzay giải thích: “Thật không may là bất chấp đã chờ đợi 8 tuần, đội ngũ ngoại giao vẫn không thể được gia hạn thị thực và chính phủ Ấn Độ không thay đổi cách đối xử. Trước áp lực từ cả Taliban lẫn chính phủ Ấn Độ, đại sứ quán phải đối mặt với một lựa chọn khó khăn”. Quan chức này cho biết hiện tại tất cả nhân viên đều sang nước thứ ba, không còn ai ở lại.

Tuyên bố của đại sứ quán không đề cập đến số phận lãnh sự quán tại các thành phố khác. Bộ Ngoại giao Ấn Độ cùng cơ quan ngoại giao Afghanistan đều chưa đưa ra bình luận gì.

dai.jpg
Đại sứ quán Afghanistan tại New Delhi - Ảnh: Reuters

Taliban tái nắm quyền tại Afghanistan từ tháng 8.2021. Nhà nước do tổ chức Hồi giáo lập nên chưa được nhiều quốc gia (đặc biệt là các nước phương Tây) công nhận. Không ít quan chức vẫn còn nằm trong danh sách bị trừng phạt, ghế đại diện tại Liên Hợp Quốc vẫn do người của chính quyền tiền nhiệm nắm giữ.

Ở thời điểm hiện tại, đại sứ các nước tại Afghanistan đều là người được bổ nhiệm trước lúc Taliban tái nắm quyền. Từ năm 2021 đến nay nhiều quốc gia hoặc tổ chức quốc tế chỉ cử đại biện (không cần trình quốc thư cho Taliban) sang làm đại diện ngoại giao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ quán Afghanistan tại Ấn Độ phải đóng cửa