Hãng Reuter ghi nhận tại các nước Ả Rập đang có làn sóng tẩy chay thương hiệu phương Tây sau khi nổ ra xung đột Israel - Hamas.

Làn sóng tẩy chay thương hiệu phương Tây ở các nước Ả Rập

Cẩm Bình | 23/11/2023, 15:30

Hãng Reuter ghi nhận tại các nước Ả Rập đang có làn sóng tẩy chay thương hiệu phương Tây sau khi nổ ra xung đột Israel - Hamas.

Một buổi chiều ở thủ đô Cairo của Ai Cập, trong một tiệm McDonald’s chỉ có nhân viên đang dọn bàn. Vài chuỗi thức ăn nhanh phương Tây khác cũng vắng khách. Tất cả đều bị ảnh hưởng bởi làn sóng tẩy chay ngày càng lan rộng do Israel phát động chiến dịch quân sự vào Dải Gaza.

Các thương hiệu phương Tây tại Ai Cập và Jordan cảm nhận rất rõ tác động, làn sóng tẩy chay lan sang một số quốc gia Ả Rập khác như Kuwait và Morocco. Tuy nhiên ở Ả Rập Saudi và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) làn sóng lại khá yếu.

Một số thương hiệu hứng chịu tẩy chay vì ủng hộ Israel, số khác bị cáo buộc có liên hệ về tài chính hoặc đầu tư vào Israel. Trên mạng tràn ngập lời kêu gọi hưởng ứng kèm danh sách hàng chục doanh nghiệp cùng sản phẩm, khiến người tiêu dùng lũ lượt chuyển sang mua hàng nội địa.

lan.jpg
Một tiệm McDonald’s ở Cairo chỉ có nhân viên đang dọn bàn - Ảnh: Reuters

Ai Cập hạn chế tập trung đông người rất nghiêm ngặt, vì vậy nhiều người xem làn sóng tẩy chay như cách duy nhất để bày tỏ quan điểm. Cư dân Cairo Reham Hamed chia sẻ: “Dù biết làm vậy không tác động lớn đến xung đột, nhưng ít nhất đây là điều chúng tôi có thể thực hiện để không cảm thấy tay mình nhuốm đầy máu”.

Tại Jordan, người hưởng ứng đôi lúc còn đi vào tiệm McDonald's hoặc Starbucks khuyến khích vài khách hàng hiếm hoi rời đi. Một số thương hiệu bột giặt nổi tiếng được binh sĩ Israel sử dụng đều trở thành mục tiêu tẩy chay. Nhân viên thu ngân Ahmad al-Zaro làm việc ở thủ đô Amman cho biết người tiêu dùng nay chuyển sang mua sản phẩm nội địa.

Tối 21.11 tại thành phố Kuwait, phóng viên Reuters dạo quanh 7 chi nhánh Starbucks, McDonald's và KFC đều ghi nhận cảnh gần như vắng lặng.

Ở thủ đô Raba của Morocco, nhân viên một tiệm Starbucks tiết lộ lượng khách trong tuần qua giảm đáng kể.

McDonald's tháng trước tuyên bố rất thất vọng trước những thông tin sai lệch về quan điểm của công ty. Đơn vị nhượng quyền tại Ai Cập cam kết viện trợ 650.000 USD cho Dải Gaza, Reuters dẫn lời một nhân viên tiết lộ doanh thu tháng 10 và 11 của họ đã giảm ít nhất 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Starbucks nhấn mạnh bản thân là tổ chức phi chính trị, đồng thời bác bỏ tin đồn công ty hỗ trợ quân đội hay chính phủ Israel.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làn sóng tẩy chay thương hiệu phương Tây ở các nước Ả Rập