Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cảnh báo những khác biệt về Đài Loan, nếu không được quản lý đúng cách, có khả năng châm ngòi cho một cuộc đối đầu toàn diện Mỹ-Trung.

Đại sứ Trung Quốc: Khủng hoảng Đài Loan có thể dẫn tới chiến tranh Mỹ-Trung

Hoàng Vũ | 06/08/2022, 16:17

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cảnh báo những khác biệt về Đài Loan, nếu không được quản lý đúng cách, có khả năng châm ngòi cho một cuộc đối đầu toàn diện Mỹ-Trung.

us-china-and-taiwan.jpg

Trong cuộc họp báo hôm 5.8, đại sứ Trung Quốc tại Washington Tần Cường cho biết: “Đài Loan là một trong số rất ít vấn đề có thể khiến Trung Quốc và Mỹ xung đột hoặc thậm chí là chiến tranh".

Với tính chất nhạy cảm của vấn đề, ông cho rằng "cần thận trọng hơn và tinh thần trách nhiệm là điều không thể thiếu khi nói đến Đài Loan".

“Cách đúng đắn để Trung Quốc và Mỹ hòa hợp là tuân theo tinh thần tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình, tránh đối đầu và hợp tác cùng có lợi. Nhưng nó đòi hỏi nỗ lực chung của hai bên", ông Tần nói.

Theo quan chức ngoại giao Trung Quốc, chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi "có tác động nghiêm trọng đến nền tảng chính trị của quan hệ Trung-Mỹ xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, đồng thời phá hoại nghiêm trọng hòa bình, ổn định trên eo biển Đài Loan".

Tuy nhiên, ngay cả khi căng thẳng đang gia tăng, ông vẫn kêu gọi sự quay trở lại hợp tác giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Tình trạng đại dịch COVID-19 và xung đột Ukraine đã trở thành cuộc khủng hoảng kéo dài. Đã đến lúc Trung Quốc và Mỹ phải tăng cường hợp tác, làm việc với các quốc gia khác để tìm ra giải pháp. Chúng ta nên làm việc cùng nhau nhưng không được khiêu khích phía bên kia.

Thay vào đó, một số chính trị gia chọn cách gây tổn hại lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, đánh bóng bản thân hoặc xây đắp hình tượng chính trị của họ. Hành động của họ sẽ chỉ làm xói mòn quan hệ Trung-Mỹ và đẩy người dân và quân đội của chúng ta vào những tình thế nguy hiểm", ông Tần nói và nhấn mạnh rằng "chính Mỹ đang khiêu khích Trung Quốc và tạo ra căng thẳng".

Phản ứng trước bình luận của đại sứ Trung Quốc tại Washington, điều phối viên Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết "chính người Trung Quốc đã đưa ra những lời lẽ hùng hồn và đe dọa, và chính là người Trung Quốc đang cố gắng làm gia tăng căng thẳng và gây áp lực quân sự, như một cái cớ để leo thang căng thẳng". "Chúng tôi không tìm kiếm một cuộc khủng hoảng và leo thang căng thẳng là không cần thiết", ông nói hôm 5.8.

Các quan chức Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang làm xói mòn các cam kết trong chính sách "Một Trung Quốc", được thiết lập cùng với 3 thông cáo chung làm cơ sở cho mối quan hệ của Washington với Bắc Kinh. Mỹ đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc vào năm 1979 và cắt đứt quan hệ chính thức với Đài Loan, mặc dù vẫn duy trì quan hệ không chính thức dưới hình thức liên hệ chính trị và hỗ trợ quân sự đã mở rộng trong những năm gần đây.

Trong đợt bùng phát mới nhất về mối quan hệ song phương vốn đã căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã đến Đài Loan, nơi Trung Quốc tiếp tục tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình. Sau nhiều lần cảnh báo, Trung Quốc đã đáp trả chuyến đi bằng cách tổ chức các cuộc tập trận lớn nhất từ ​​trước đến nay xung quanh Đài Loan, bao gồm các cuộc tập trận trên không, trên biển và các vụ phóng đạn thật.

Phía Mỹ đã kêu gọi bình tĩnh và đã tìm cách hạ thấp tầm quan trọng chuyến thăm của bà Pelosi nhằm tránh dẫn tới một cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã phản ứng mạnh mẽ trên mặt trận ngoại giao, bao gồm việc hủy bỏ các cuộc đàm phán và gặp gỡ giữa quân đội hai nước và đình chỉ hợp tác hồi hương những người nhập cư bất hợp pháp, hỗ trợ pháp lý trong các vấn đề hình sự, chống lại tội phạm xuyên quốc gia, chống ma túy và các cuộc thảo luận về biến đổi khí hậu.

Đáng chú ý, Nhà Trắng trước đó cũng đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương để lên án các hành động leo thang của Bắc Kinh quanh đảo Đài Loan, đồng thời khẳng định Mỹ không thay đổi chính sách "Một Trung Quốc" cũng như không mong xung đột nổ ra.

"Chúng tôi đã triệu tập đại sứ Tần Cương đến Nhà Trắng ngày 4.8 để bày tỏ sự phản đối bằng ngoại giao những hành động khiêu khích của Trung Quốc", điều phối viên Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby xác nhận với báo giới.

Theo lời thuật của ông Kirby, tại cuộc gặp với đại sứ Trung Quốc Tần Cường, Nhà Trắng chỉ trích các cuộc tập trận quân sự là hành động "vô trách nhiệm" và là "phản ứng thái quá", làm leo thang căng thẳng, đi ngược lại mục tiêu lâu dài của các bên là duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan,

Nhà Trắng cũng khẳng định với ông Tần rằng, Washington muốn giữ mọi đường dây liên lạc mở và không có gì thay đổi trong quan điểm của Mỹ đối với chính sách "Một Trung Quốc" nhưng sẽ tiếp tục hoạt động theo luật quốc tế ở các vùng biển, vùng trời Tây Thái Bình Dương.

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Trung Quốc: Khủng hoảng Đài Loan có thể dẫn tới chiến tranh Mỹ-Trung