Sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cáo buộc Nga "liều lĩnh và nguy hiểm chĩa thanh kiếm hạt nhân" với "những người ủng hộ quyền tự vệ của Ukraine", đại diện của Nga lập tức đáp trả.

Mỹ cáo buộc bị Nga "chĩa thanh kiếm hạt nhân", Moscow lập tức đáp trả

A.T | 06/08/2022, 09:56

Sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cáo buộc Nga "liều lĩnh và nguy hiểm chĩa thanh kiếm hạt nhân" với "những người ủng hộ quyền tự vệ của Ukraine", đại diện của Nga lập tức đáp trả.

Phó trưởng phái đoàn của Nga tham dự hội nghị đánh giá Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) của LHQ, Andrey Belousov, hôm thứ Sáu cho biết, những cáo buộc về việc Nga đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Ukraine là “không thể xác minh và vô căn cứ”.

Ông Belousov khẳng định: “Điều này là không thể vì các hướng dẫn học thuyết của Nga giới hạn nghiêm ngặt các tình huống khẩn cấp trong đó có giả định có thể sử dụng vũ khí hạt nhân, cụ thể là đối phó với hành động gây hấn liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt, hoặc đối phó với hành động gây hấn liên quan đến vũ khí thông thường, nơi có sự tồn vong của quốc gia”, đồng thời tuyên bố: “Không có kịch bản giả định nào phù hợp với tình hình ở Ukraine".

Nhà ngoại giao Nga cũng bác bỏ những lời bóng gió về việc Moscow đặt lệnh răn đe hạt nhân ở trạng thái “cảnh giác cao độ”, giải thích rằng tình trạng “tăng cường cảnh giác” hiện nay, với những nhân viên bổ sung làm nhiệm vụ tại các sở chỉ huy chiến lược, là “hoàn toàn khác” với “trạng thái thực tế cảnh giác cao độ của các lực lượng hạt nhân chiến lược”.

Ông Belousov cho rằng bất kỳ cảnh báo nào về “nguy cơ chiến tranh hạt nhân nghiêm trọng” từng được các quan chức Nga lên tiếng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine đều nhắm vào NATO, như một cách để ngăn chặn các nước phương Tây tham chiến trực tiếp.

Mặc dù đại diện của Nga không nêu tên những người cáo buộc, nhưng phản ứng của Belousov được đưa ra sau khi phái đoàn Ukraine tham dự hội nghị NPT hôm thứ tư cáo buộc Moscow là "chủ nghĩa khủng bố hạt nhân" và "công khai đe dọa thế giới bằng khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân", trong khi trích dẫn lời của "Truyền thông Nga, các tổ chức tư vấn và các chuyên gia”.

Trong bài phát biểu hôm thứ hai, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng cáo buộc Nga "liều lĩnh và nguy hiểm chĩa thanh kiếm hạt nhân" với "những người ủng hộ quyền tự vệ của Ukraine". Ông Blinken tuyên bố rằng Mỹ là một quốc gia trang bị vũ khí hạt nhân “có trách nhiệm” hơn nhiều, và “sẽ chỉ xem xét việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong những trường hợp ngặt nghèo để bảo vệ lợi ích quan trọng của Mỹ, các đồng minh và đối tác”.

Không hiểu người Nhật từng hứng chịu 2 quả bom nguyên tử của Mỹ có chia sẻ quan điểm của Ngoại trưởng Blinken không.

Trong bức thư gửi những người tham gia hội nghị NPT hôm thứ hai, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc lại rằng sẽ không có người chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và nó không bao giờ được phép xảy ra.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tuần này đã tuyên bố rằng Washington sẵn sàng đàm phán khẩn cấp “một khuôn khổ kiểm soát vũ khí mới” với Moscow. Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Sergey Lavrov, Mỹ vẫn chưa đưa ra bất kỳ đề xuất nào liên quan đến một thỏa thuận có khả năng thay thế Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược.

New START mang tính bước ngoặt vẫn là thỏa thuận kiểm soát vũ khí lớn duy nhất giữa Moscow và Washington vẫn còn hiệu lực. Vào đầu năm 2021, thỏa thuận sắp hết hạn, nhưng cuối cùng nó đã được cứu vãn ngay sau lễ nhậm chức của ông Biden, khi Washington cuối cùng đồng ý với lời kêu gọi của Moscow để kéo dài thỏa thuận mà không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào. Thỏa thuận hiện đang được thiết lập để được gia hạn vào năm 2026.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cáo buộc bị Nga "chĩa thanh kiếm hạt nhân", Moscow lập tức đáp trả