Trong một cuộc thăm dò dư luận mới nhất, cử tri Anh cho thấy họ muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề Brexit, và nhiều cử tri hiện không muốn nước Anh rời EU.

Dân Anh muốn trưng cầu dân ý lại, ngừng rời khỏi EU

Hà Ngọc Bách | 06/01/2019, 18:19

Trong một cuộc thăm dò dư luận mới nhất, cử tri Anh cho thấy họ muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề Brexit, và nhiều cử tri hiện không muốn nước Anh rời EU.

Anh sẽ rời khỏi EU vào ngày 29.3.2019, tuy nhiên nước này vẫn chưa thể đạt được một thỏa thuận Brexit với EU. Chính quyền của Thủ tướng Theresa May hiện đang đấu tranh để được Quốc hội Anh thông qua thỏa thuận Brexit với EU. Không có thỏa thuận Brexit với EU thì Anh vẫn sẽ phải rời khỏi khối, dù vậy vấn đề đi hay ở lại EU vẫn tiếp tục chia rẽ người dân Anh.

Cụ thể, trong một cuộc thăm dò dư luận mới được YouGov tiến hành và công bố ngày 6.1.2019cho thấy nếu có một cuộc trưng cầu dân ý lần nữa về chuyện rời đi hay tiếp tục ở lại EU thì người dân Anh sẽ bỏ phiếu ở lại EU. Có 46% người được hỏi cho biết sẽ bỏ phiếu ở lại EU, 39% khẳng định muốn nước Anh rời khỏi EU và những người còn lại từ chối trả lời hoặc tuyên bố sẽ không đi bỏ phiếu. Như vậy, nếu loại những người từ chối trả lời và những người không đi bỏ phiếu, sẽ có 54% cử tri muốn ở lại EU trong khi có 46% muốn rời khỏi EU.

Điều này một lần nữa cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong vấn đề Brexit của người dân Anh, trong cuộc trưng cầu dân ý hồi năm 2016, có 52% cử tri chọn rời khỏi EU và 48% chọn ở lại.

Cuộc thăm dò dư luận này được tài trợ bởi chiến dịch Bầu chọn Nhân dân cũng cho thấy nhiều người Anh muốn tổ chức thêm một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề Brexit.

Cụ thể, trong 25.000 người được hỏi, có 41% cử tri muốn tổ chức trưng cầu dân ý lại còn 36% cho rằng không cần tổ chức trưng cầu dân ý lại. Nếu loại bỏ những người không đưa ra ý kiến, sẽ có 53% cử tri ủng hộ một cuộc trưng cầu dân ý lại và 47% cử tri chống lại ý tưởng này.

Quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Brexit do chính phủ của bà May đệ trình vào ngày 14.1.2019.

Ái Vi (theo Reuters)
Bài liên quan
Ukraine, Ba Lan và Georgia chính thức giành vé dự Euro 2024
Ba tấm vé cuối cùng dự VCK Euro 2024 đã chính thức xác định được chủ nhân. Đó là Ukraine, Ba Lan và Georgia.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Anh muốn trưng cầu dân ý lại, ngừng rời khỏi EU