Dân biểu Cộng hòa Taylor Greene tuyên bố sẽ đệ trình đề xuất luận tội ông Biden “lạm dụng quyền lực” vào hôm 21.1 – một ngày sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức.

Dân biểu Cộng hòa đề xuất luận tội ông Biden 'lạm dụng quyền lực'

Hoàng Vũ | 15/01/2021, 13:29

Dân biểu Cộng hòa Taylor Greene tuyên bố sẽ đệ trình đề xuất luận tội ông Biden “lạm dụng quyền lực” vào hôm 21.1 – một ngày sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức.

"Vào đúng ngày 21.1.2021, tôi sẽ đệ trình điều khoản luận tội Joe Biden lạm dụng quyền lực. 75 triệu người Mỹ đã chán ngấy với việc chẳng ai làm gì rồi. Tôi tự hào sẽ đại diện cho tiếng nói của những người Cộng hòa, những người vốn đã bị phớt lờ", nghị sĩ Greene viết trên mạng xã hội Twitter hôm 13.1 nhưng không tiết lộ chi tiết về các điều khoản luận tội mà bà dự kiến sẽ dùng để chống lại ông Biden.

Trả lời báo giới cùng ngày, bà Greene cũng cho biết: "Tôi xin thay mặt người dân Mỹ tuyên bố, chúng ta phải đảm bảo các nhà lãnh đạo của chúng ta phải chịu trách nhiệm giải trình, không thể có một tổng thống Mỹ sẵn sàng lạm quyền và dễ dàng bị mua chuộc bởi các chính phủ nước ngoài, các công ty năng lượng nước ngoài của Trung Quốc và Ukraine, vì vậy vào ngày 21.1, tôi sẽ trình các điều khoản luận tội ông Joe Biden”.

new_congress.jpg
Hạ nghị sĩ Cộng hòa Taylor Greene, một người ủng hộ trung thành của Tổng thống Trump - Ảnh: AP

Động thái của Dân biểu Cộng hòa trên được đưa ra sau khi Hạ viện Mỹ chiều 13.1(giờ Mỹ) thông qua điều khoản bãi nhiệm Tổng thống Donald Trump với 232 phiếu ủng hộ và 197 phiếu chống, cáo buộc ông chủ Nhà Trắng "kích động bạo loạn". Động thái này diễn ra sau khi hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Trump xông vào tòa nhà quốc hội hôm 6.1, trong lúc lưỡng viện Mỹ đang họp để xác nhận kết quả bầu cử. Tổng thống Trump trước đó đã kêu gọi người ủng hộ ông tuần hành về phía tòa nhà quốc hội để phản đối kết quả bầu cử.

Theo Hiến pháp Mỹ, sau khi thông qua điều khoản xem xét bãi nhiệm, Hạ viện Mỹ sẽ chuyển nó tới Thượng viện để tổ chức phiên tòa xem xét. Nếu đủ 2/3 thượng nghị sĩ đồng ý, điều khoản luận tội được thông qua và Tổng thống sẽ bị phế truất.

Hãng tin AP hôm 14.1 dẫn nguồn thạo tin cho biết, phiên tòa luận tội ông Donald Trump có thể bắt đầu lúc 13h chiều 20.1 tới (giờ Mỹ), vào đúng ngày ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ thứ 46.

An ninh nghiêm ngặt ở Washington trước lễ nhậm chức của Biden

Theo Reuters, thủ đô Washington D.C đã phong tỏa một số khu vực nhằm đảm bảo an ninh, chuẩn bị cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Trong khi đó, hãng hàng không Delta Air lines đã đưa ra những hạn chế mới nghiêm ngặt hơn đối với hành khách đến thủ đô nước Mỹ kể từ 14.1. Tất cả diễn ra trong bối cảnh đảng Dân chủ cảnh báo về khả năng bạo lực chính trị trước, trong và sau lễ tuyên thệ ngày 20.1.

Ngoài ra, các khách sạn, hãng hàng không và các doanh nghiệp khác tại Washington D.C đã tăng cường an ninh trong khi chính quyền có kế hoạch triển khai ít nhất 20.000 lính Vệ binh Quốc gia trong thành phố.

106823757-1610550581944-gettyimages-1230563998-trump_impeachment.jpeg
Lực lượng vệ  binh quốc gia và các lực lượng khác do Mật vụ điều phối trong kế hoạch an ninh ở thủ đô Washington thời điểm chuyển giao quyền lực - Ảnh: NBC

Bên cạnh đó, Giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) Christopher Wray hôm 14.1 cũng cho biết FBI đang theo dõi hàng loạt các cuộc trò chuyện trực tuyến để đề phòng biểu tình vũ trang trong lễ nhậm chức Tổng thống đắc cử Joe Biden. Wray cho biết FBI lo ngại về khả năng xảy ra bạo loạn tại các cuộc biểu tình ở Washington và thủ phủ của các bang khác tại Mỹ. Ông cảnh báo những cuộc biểu tình này có thể khiến tòa nhà chính phủ và các quan chức Mỹ gặp nguy hiểm.

Ngoài Washington, hiện chính quyền các bang trên toàn nước Mỹ đang siết chặt an ninh để chuẩn bị cho các cuộc biểu tình vũ trang có thể xảy ra khi lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden đang tới gần. Đầu tuần này, FBI cũng đưa ra cảnh báo về khả năng xảy ra cuộc biểu tình có vũ trang ở tất cả 50 bang của Mỹ.

Phó tướng của Trump cam kết đảm bảo lễ nhậm chức an toàn cho Biden

Phó tổng thống Mỹ Mike hôm 14.1 đã tuyên bố cam kết chuyển giao quyền lực có trật tự và đảm bảo một lễ nhậm chức an toàn cho tân tổng thống Biden.

a0e9dca8-d3fc-4db6-ac18-3c5143cd4c39.jpg
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence thăm các vệ binh quốc gia  làm nhiệm vụ tại Điện Capitol hôm 14.1. Ảnh: Reuters.

"Tất cả chúng ta đã trải qua ngày hôm đó (ngày 6.1). Và như Tổng thống Trunp đã nói rõ ràng hôm qua, chúng tôi cam kết thực hiện quá trình chuyển đổi có trật tự và một lễ nhậm chức an toàn. Không gì xứng đáng với người Mỹ hơn điều đó", ông Pence cho hay.

Phó tổng thống Mỹ cũng khẳng định Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 20.1 "theo cách phù hợp với lịch sử và truyền thống của chúng ta, đồng thời mang lại danh dự cho người dân Mỹ và nước Mỹ".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân biểu Cộng hòa đề xuất luận tội ông Biden 'lạm dụng quyền lực'