Tổng thống đắc cử Joe Biden đã đưa ra tuyên bố sau khi Hạ viện Mỹ thông qua điều khoản luận tội Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Biden lên tiếng sau khi Trump bị Hạ viện luận tội

14/01/2021, 12:39

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã đưa ra tuyên bố sau khi Hạ viện Mỹ thông qua điều khoản luận tội Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

"Các thành viên của Hạ viện hôm nay đã thực thi quyền lực được trao cho họ theo Hiến pháp, bỏ phiếu luận tội và yêu cầu Tổng thống chịu trách nhiệm. Đây là cuộc bỏ phiếu của lưỡng đảng do những thành viên tuân theo Hiến pháp và lương tâm của họ thực hiện. Tiến trình này sẽ tiếp tục ở Thượng viện", Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết trong tuyên bố hôm 13.1

Ông Biden cũng kêu gọi ban lãnh đạo Thượng viện tiếp tục duy trì các công việc khác, trong khi vẫn thực hiện trách nhiệm của họ liên quan đến việc luận tội Tổng thống Trump.

“Đất nước này đang bị một loại vi rút chết người làm cho điêu đứng và một nền kinh tế đang quay cuồng. Tôi hy vọng ban lãnh đạo Thượng viện sẽ tìm ra cách để vừa có thể thực hiện trách nhiệm của họ theo Hiến pháp liên quan đến việc luận tội cũng như vừa thực hiện những công việc cấp bách khác của đất nước", ông Biden nói.

Tổng thống đắc cử đề cập đến tầm quan trọng của công việc tại Thượng viện Mỹ, từ việc phê chuẩn các vị trí nội các quan trọng như Bộ trưởng An ninh Nội địa, Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Tài chính, Giám đốc Tình báo Quốc gia, đến việc đưa chương trình vắc xin COVID-19 đi đúng hướng và đưa nền kinh tế Mỹ phát triển trở lại.

biden-2_0.jpg
Tổng thống đắc cử Joe Biden - Ảnh: Reuters

“Quá nhiều người dân Mỹ của chúng ta đã phải chịu đựng quá lâu trong năm qua, nên không thể để trì hoãn những công việc quan trọng này”, ông Biden nói.

Ông Biden cũng lên tiếng chỉ trích cuộc bạo loạn tại tòa nhà quốc hội Mỹ khiến 5 người thiệt mạng. Theo ông, vụ tấn công này đã được "lên kế hoạch" từ trước và có sự "phối hợp", đồng thời tuyên bố những đối tượng gây ra vụ bạo loạn "phải chịu trách nhiệm".

Ngoài ra, Tổng thống đắc cử cũng gửi thông điệp kêu gọi người Mỹ đoàn kết, xích lại gần nhau."Tôi vẫn thường nói rằng, không có gì chúng ta không thể làm được nếu chúng ta sát cánh cùng nhau", ông nhấn mạnh.

Tuyên bố của Biden được đưa ra sau khi Hạ viện Mỹ chiều 13.1(giờ Mỹ) thông qua điều khoản bãi nhiệm Tổng thống Donald Trump với 232 phiếu ủng hộ và 197 phiếu chống, cáo buộc ông chủ Nhà Trắng "kích động bạo loạn". Động thái này diễn ra sau khi hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Trump xông vào tòa nhà quốc hội hôm 6.1, trong lúc lưỡng viện Mỹ đang họp để xác nhận kết quả bầu cử. Tổng thống Trump trước đó đã kêu gọi người ủng hộ ông tuần hành về phía tòa nhà quốc hội để phản đối kết quả bầu cử.

Theo Hiến pháp Mỹ, sau khi thông qua điều khoản xem xét bãi nhiệm, Hạ viện Mỹ sẽ chuyển nó tới Thượng viện để tổ chức phiên tòa xem xét. Nếu đủ 2/3 thượng nghị sĩ đồng ý, điều khoản luận tội được thông qua và Tổng thống sẽ bị phế truất.

Ông Trump nói gì sau khi bị Hạ viện luận tội?

Phát biểu trong một video được ghi tại Phòng Bầu dục sau khi bị Hạ viện luận tội lần hai, Tổng thống Trump hôm 13.1 chỉ trích bạo lực tại tòa nhà quốc hội Mỹ hôm 6.1, đồng thời kêu gọi người dân đoàn kết khi ông chuẩn bị rời Nhà Trắng.

download.jpeg
Tổng thống Trump tại phòng bầu dục - Ảnh: Internet

“Tôi đã bị sốc và vô cùng đau buồn trước thảm họa ở Điện Capitol tuần trước. Tôi muốn nói rằng, tôi lên án vụ bạo lực mà chúng ta đã chứng kiến vào tuần trước. Bạo lực và phá hoại hoàn toàn không có chỗ đứng ở đất nước này… Để làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại phải bảo vệ pháp quyền, hỗ trợ pháp luật cho đàn ông và phụ nữ, duy trì những truyền thống và giá trị thiêng liêng nhất của quốc gia chúng ta. Bạo lực của đám đông đi ngược lại mọi thứ tôi tin tưởng. Không một người nào ủng hộ tôi lại đi theo con đường bạo lực chính trị”, ông Trump nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Trump không đề cập đến việc Hạ viện thông qua các điều khoản luận tội ông. Tổng thống sắp mãn nhiệm của Mỹ dự kiến sẽ phát hành một video khác vào tối 13.1 (giờ Mỹ) để phản hồi các cáo buộc từ Hạ viện.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa kêu gọi hủy xem xét bãi nhiệm Trump

Sau khi Hạ viện thông qua điều khoản luận tội, thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham bang Nam Carolina, đã kêu gọi Tổng thống đắc cử Biden thuyết phục đảng Dân chủ hủy kế hoạch xúc tiến phiên tòa xem xét bãi nhiệm Trump.

“Đây là lúc Tổng thống đắc cử Joe Biden nhân cơ hội này yêu cầu đảng của ông ấy ngừng các thủ tục luận tội hậu nhiệm kỳ tổng thống", ông Graham nói trên mạng xã hội Twitter hôm 13.1.

2de28b34aadb4d5d9739605a1392de58.jpg
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham - Ảnh: AP

Nhà lập pháp Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ cho rằng ông Biden nên thúc giục lãnh đạo quốc hội bác bỏ việc luận tội bởi theo ông, một phiên tòa diễn ra sau khi Trump rời nhiệm sở sẽ có "tác động hủy diệt" đối với cả tổng thống và đất nước.

"Mọi tổng thống đều phải tuân theo luật pháp của đất nước. Song, việc luận tội thuộc vấn đề chính trị và sẽ gây chia rẽ quốc gia hơn nữa", ông Graham nhấn mạnh.

Tới thời điểm này, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống đắc cử Biden sẽ hối thúc Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Charles Schumer hủy bỏ tiến trình bãi nhiệm ông Trump.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biden lên tiếng sau khi Trump bị Hạ viện luận tội