Theo Reuters, phe Dân chủ có thể sử dụng một phiên tòa luận tội tại Thượng viện để khiến Tổng thống Trump tuyệt lộ trở lại Nhà Trắng 2024.

Tổng thống Trump tuyệt lộ trở lại Nhà Trắng 2024

Anh Tú | 14/01/2021, 06:39

Theo Reuters, phe Dân chủ có thể sử dụng một phiên tòa luận tội tại Thượng viện để khiến Tổng thống Trump tuyệt lộ trở lại Nhà Trắng 2024.

Cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống Donald Trump tại Hạ viện do Dân chủ kiểm soát có kết quả 232-197. Trong số 232 người bỏ phiếu đồng ý luận tội có 10 đảng viên Cộng hòa đứng về phía đảng Dân chủ. Ngay cả nhân vật số 3 của đảng Cộng hòa tại Hạ viện là bà Liz Cheney cũng muốn phế truất Trump.

Tuy nhiên, việc Hạ viện thông qua chỉ khiến Trump đi vào lịch sử với tư cách Tổng thống đầu tiên bị luận tội 2 lần chứ khó biến ông trở thành Tổng thống đầu tiên bị phế truất. Cần nhớ, tỷ lệ đòi hạ bệ Trump tại Hạ viện chỉ là 53,3% trong khi phe Dân chủ chiếm đa số tại Hạ viện

Còn tại Thượng viện thì số ghế của 2 phe cân bằng trong khi để phế truất Tổng thống thì cần phải có 2/3 Thượng viện hay chính xác là 67 Thượng nghị sĩ thông qua. Việc kêu gọi 17 nghị sĩ Cộng hòa phản phe tại Thượng viện là điều không tưởng. Thượng viện là nơi trọng hình thức lễ nghi, truyền thống hơn Hạ viện, nhất là với người Cộng hòa. Ngay cả những người tỏ ý bất mãn với Trump gần đây như Lãnh đạo phe đa số Mitch McConnell cũng không mặn mà khi đề cập đến ý tưởng này.

Tuy nhiên, việc luận tội Trump tại Thượng viện dù không thành công trong việc phế truất cũng giúp phe Dân chủ triệt đường Trump trở lại Nhà Trắng trong kỳ bầu cử 4 năm nữa. Theo Reuters, phe Dân chủ có thể sử dụng một phiên tòa luận tội tại Thượng viện để cố gắng thông qua một cuộc bỏ phiếu ngăn Trump tái tranh cử. Để đạt được mục đích này thì không cần phải 2/3 Thượng viện thông qua mà chỉ đơn giản là cần quá bán. Chỉ cần 1 Thượng nghị sĩ Cộng hòa phản phe sang đảng Dân chủ là đủ Trump khỏi mơ tái tranh cử.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump tuyệt lộ trở lại Nhà Trắng 2024