Nhà khoa học cấp cao tại Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA đã nhận tội vì nói dối về mối liên hệ của ông với chương trình thu hút nhân tài của Trung Quốc.

Nhà khoa học cấp cao NASA bị bắt vì gian dối về mối liên hệ với Trung Quốc

Hoàng Vũ (theo Bloomberg) | 14/01/2021, 15:00

Nhà khoa học cấp cao tại Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA đã nhận tội vì nói dối về mối liên hệ của ông với chương trình thu hút nhân tài của Trung Quốc.

Theo Bloomberg, nhà khoa học NASA Meyya Meyyappan, 66 tuổi, từ California, đã nhận tội ngày 13.1 trước Thẩm phán Kevin Castel ở Manhattan, New York vì nói dối về mối liên hệ của ông với chương trình "Nghìn nhân tài" của Trung Quốc - chương trình được xem là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thu hút những người được tiếp cận với công nghệ và dữ liệu quý giá của nước ngoài.

Các công tố viên cáo buộc nhà khoa học trên đã tham gia vào chương trình "Nghìn nhân tài", nhưng đã che giấu việc này với NASA và Văn phòng Đạo đức Chính phủ Mỹ.

maxresdefault.jpg
Nhà khoa học NASA Meyya Meyyappan - Ảnh: Internet

Ông Meyyappan đồng thời bị cáo buộc đã khai man với các điều tra viên của Cục điều tra liên bang (FBI) trong một cuộc thẩm vấn hồi tháng 10 năm ngoái rằng ông không phải là thành viên của chương trình trên và không giữ chức giáo sư ở Trung Quốc.

Hãng tin Bloomberg cho biết, với những cáo buộc này, Meyyappan phải đối mặt với án phạt 5 năm tù giam trong buổi tuyên án dự kiến được tổ chức vào ngày 16.6.

Meyyappan gia nhập NASA vào năm 1996 và từ năm 2006, ông nắm chức nhà khoa học trưởng về công nghệ thăm dò tại Trung tâm Nghiên cứu Ames ở Thung lũng Silicon của California. Ông cũng từng có thời gian công tác tại các trường đại học ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Được triển khai từ năm 2008, chương trình "Nghìn nhân tài" đã giúp Bắc Kinh tuyển dụng hơn 7.000 nhà khoa học, kỹ sư và doanh nhân của Mỹ, khuyến khích họ làm việc vì lợi ích của Trung Quốc, thậm chí đánh cắp thành quả của giới học giả Mỹ.

Trong thời gian qua, Bộ Tư pháp Mỹ đang tăng cường đối phó việc Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng đến các viện nghiên cứu Mỹ, với nhiều vụ tạm giữ và điều tra các chuyên gia, học giả và nhà nghiên cứu bị nghi có liên quan đến chương trình “Nghìn nhân tài” của Trung Quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà khoa học cấp cao NASA bị bắt vì gian dối về mối liên hệ với Trung Quốc