Những ngày qua, dư luận xôn xao chuyện ông Cục phó bị mất 385 triệu đồng tại 1 khách sạn ở Long An. Tiền đâu mà ông Cục phó đem đi công tác nhiều thế?

Dân có quyền thắc mắc, thưa ông Cục phó!

30/09/2017, 17:04

Những ngày qua, dư luận xôn xao chuyện ông Cục phó bị mất 385 triệu đồng tại 1 khách sạn ở Long An. Tiền đâu mà ông Cục phó đem đi công tác nhiều thế?

Ảnh minh họa

Chuyến công tác tại Long An của ông Nguyễn Xuân Quang, Cục phó Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, thuộc Tổng cục Môi trường (Bộ TNMT) bắt đầu từ ngày 20.9, và kết thúc sau 45 ngày, với kế hoạch kiểm tra 30 doanh nghiệp. Nhưng mới sau vài ngày, kiểm tra được 7 doanh nghiệp, thì sáng 26.9, ông Quang báo mất 385 triệu đồng.

Khi công an đến xác minh hiện trường, theo chủ khách sạn: "Làm việc xong, biên bản hiện trường xác lập tại phòng nghỉ của ông Quang, người ký là điều tra viên, bị hại và vợ tôi. Đọc lại biên bản, vợ tôi còn nhớ số tiền 2.300USD của ông vẫn còn, chỉ nói mất 385 triệu đồng" - ông Đ. nhớ lại.

Như vậy, số tiền mà ông Quang “mang theo” tổng cộng gần 500 triệu đồng, kể cả USD. Tiền ăn nghỉ cho chuyến công tác 45 ngày cũng không nhiều đến thế, vài chục triệu là cùng. Và đã là Cục phó, kiêm Trưởng đoàn Thanh tra, đương nhiên sẽ có thành viên trong đoàn lo chuyện hậu cần, tạm ứng tiền mang theo chi xài, ông Quang cần chi giữ.

Thì đúng vậy. Chính ông Quang cũng phân bua, tiền ấy chẳng phải tiền mang theo công tác, mà là tiền của… vợ ông gửi theo. Ông Quang cho biết, ông có người em vợ ở TP.HCM, nên sẵn vào Nam, vợ ông gửi số tiền ấy nhờ ông chuyển hộ cho em vợ.

Trả lời phỏng vấn báo Tiền Phong, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Phó trưởng Đoàn chuyên trách, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, thắc mắc: “Tôi không rõ đi máy bay thì ở sân bay quy định về việc này thế nào, kiểm tra giám sát số tiền lớn như vậy ra sao. Nhưng nếu có quy định, chắc chắn sân bay họ phải biết, vì khi đi qua cửa an ninh, họ kiểm tra rất ngặt nghèo. Nếu rút tiền qua tài khoản ngân hàng cũng hoàn toàn có thể xác định được”.

Và dư luận có quyền thắc mắc: ông Quang mang tiền mặt theo hay chuyển khoản qua ngân hàng rồi đến TP.HCM hoặc Long An rút ra? Người tài trí và giữ trọng trách cao như ông Quang, đương nhiên phải biết: mang nhiều tiền mặt từ Bắc vào Nam, rồi đem xuống tận Long An rất nguy hiểm. Biện pháp đơn giản và an toàn nhất là chuyển khoản, vào tài khoản của em vợ ông.

Còn nếu người này không có tài khoản cũng không sao. Bởi hơi phức tạp hơn tí, đó là trước khi đi, ông Quang ghé ngân hàng tại Hà Nội, nộp tiền mặt vào chính tài khoản của mình. Khi vào TP.HCM hoặc Long An, ông có thể rút ra và đưa tận tay em vợ mình.

Như vậy, rất đơn giản để kiểm tra số tiền ấy ông Quang có thực chất mang theo hay không, đó là tại sân bay (nhất là khi có 2.300USD "mang theo"), và kiểm tra tại ngân hàng - nếu ông có chuyển khoản. Vậy là ra. Còn nếu cả 2 nơi đều không có, thế tiền đâu ra mà ông bị mất nhiều đến thế?

Nhưng để đến Long An, từ Hà Nội bay vào, ông phải đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Nếu bận, ông có thể điện thoại cho em vợ đang ở TP.HCM, đến tận sân bay lấy tiền, tội vạ gì vác xuống tận Long An cho mất? Thật tội cho ông Cục phó!

Ông đừng trách sao nhiều người dân thắc mắc. Nhất là, khi công an đến phòng ông nghỉ - sau khi mất trộm, phát hiện còn một số phong bì chưa mở và đã mở. Phong bì ấy chứa gì? Chẳng lẽ, ông mang vào từ Hà Nội?

Chi tiết khá thú vị nữa, như Một Thế Giới đã phản ánh, trong 5 người ở cùng khách sạn, ngoại trừ ông, thì 4 người còn lại đều không phải cán bộ Bộ TNMT hay cơ quan nào thuộc Bộ. Đi công cán sao có người ngoài cơ quan, có cả tiền của vợ? Thế mới lạ để mà thắc mắc!

Hồ Hùng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân có quyền thắc mắc, thưa ông Cục phó!