Vì Tổng thống Mỹ Donald Trump xóa bỏ Chuẩn chống nguy cơ ngập của tiền nhiệm Barack Obama, dân đóng thuế Mỹ sẽ phải ‘è cổ’ đóng thêm thuế chống ngập lụt.

Dân Mỹ sẽ phải ‘è cổ’ đóng thêm thuế chống ngập lụt

29/08/2017, 17:46

Vì Tổng thống Mỹ Donald Trump xóa bỏ Chuẩn chống nguy cơ ngập của tiền nhiệm Barack Obama, dân đóng thuế Mỹ sẽ phải ‘è cổ’ đóng thêm thuế chống ngập lụt.

Một đoạn quốc lộ ở Houston bị ngập nặng-Ảnh Reuters

Giữa lúc ‘bão giết người’ Harvey hoành hành bang Texas trong những ngày qua và sắp tới, báo Newsweek tung ra thông tin Tổng thống Mỹ xóa Chuẩn chống ngập của vị tiền nhiệm.

“Tân quan tân chính sách”

Năm 2015, Tổng thống Obama ký sắc lệnh phê duyệt bản Chuẩn chống nguy cơ ngập lụt, nhằm siết việc xây cầu đường cùng các cơ sở hạ tầng khác tại những vùng dễ bị ngập.

Theo đó, các dự án cơ sở hạ tầng phải được xây kiên cố hơn, bảo đảm chịu đựng những thay đổi thời tiết trong tương lai, ví dụ nước biển dâng cao ở các vùng ven biển và tình trạng lũ lụt.

Các kế hoạch thực hiện những dự án này đều bị buộc phải tính đến tác động của sự thay đổi thời tiết.

Những người ủng hộ bản tiêu chuẩn này tin tưởng nó sẽ giúp tính mạng người dân an toàn hơn, khi các dự án cầu đường… được xây trên nền đất an toàn hơn.

Theo trang web dự báo thời tiết Weather.com, trong năm 2017, Mỹ sẽ hứng chịu khoảng 17 cơn bão và cuồng phong.

Tuy nhiên, nhiều ngày trước khi bão Harvey đổ bộ xuống Texas gây mưa to và lụt nặng ở thành phố Houston, Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp, hủy một loạt tiêu chuẩn chống lụt, gồm cả bản Chuẩn chống nguy cơ ngập.

Đây là cách để ông Trump thúc đẩy nhanh chóng phê duyệt những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mới.

Khi công bố quyết định ngày 15.8, doanh nhân tỉ phú nói: “Chúng ta phải đẩy nhanh tốc độ xây dựng cơ sở hạ tầng, không gây tốn kém và cho phép quy trình phê duyệt nhanh, thật nhanh. Nó phải thực hiện đúng quy trình, và nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, chúng tôi sẽ không phê duyệt”.

Tuy nhiên, vài tiêu chuẩn bảo vệ môi trường nay đã bị xóa bỏ.

Sắc lệnh của ông Trump còn quy định khung thời gian 2 năm cho việc cấp phép xây dựng những cơ sở hạ tầng lớn, một lĩnh vực mà ông Trump đã hứa đầu tư 1 ngàn tỉ USD nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng của nước Mỹ, dù Quốc hội Mỹ chưa thông qua kế hoạch này.

Ngày 28.8, một người phát ngôn Nhà Trắng bào chữa cho sắc lệnh của Tổng thống Trump: “Sắc lệnh chống ngập của Obama áp dụng trên cả nước, không chừa chỗ hoặc linh động cho các nhà thiết kế thực hành sự nhận định nhà nghề. Chuẩn chống nguy cơ ngập được soạn mà không phân tích đầy đủ tác động kinh tế liên quan sự vận dụng các qui định chống ngập’.

Nhân viên cứu hộ đưa xuồng tới khu vực ngập để cứu người bị kẹt tại Houston

“Sắp tới, dân Mỹ đóng thuế lại è cổ đóng thuế nhiều hơn khi bị ngập”

Theo Reuters, quyết định xóa bỏ Chuẩn chống nguy cơ ngập của ông Obama đã được giới làm ăn hoan nghênh, gồm Hiệp hội quốc gia những người xây nhà nói các quy định chống ngập đã đẩy giá nhà ở lên cao.

Chủ tịch Hiệp hội, ông Granger MacDonald nói hành động của Tổng thống sẽ giúp giảm tình trạng quan liêu đối với cộng đồng xây dựng nhà ở, giúp được dân mua nhà.

Nhưng các tổ chức bảo vệ môi trường lại chỉ trích. Rafael Lemaitre, một cựu quan chức ở Cơ quan đối phó tình trạng khẩn cấp liên bang (FEMA) nói với giới truyền thông Mỹ: Ông Trump phá bỏ “một hành động rất ý nghĩa nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng khỏi bị sự thay đổi thời tiết tác động. Xóa bỏ chuẩn chống ngập là tự hủy diệt. Chúng ta nay có thể xây dựng thông minh hơn, hoặc buộc người dân đóng thuế è cổ nộp thuế nhiều hơn khi bị ngập lụt. Mà sắp tới sẽ là sự è cổ đóng thêm thuế”

Theo báo Independent, bà Rachel Cleetus, thuộc Hội các nhà khoa học quan ngại (Mỹ) thậm chí còn cảnh báo: Sắc lệnh của ông Trump sẽ “tạo ra nguy cơ bị ngập nặng ở những cơ sở hạ tầng mà người dân lệ thuộc. Nó sẽ dẫn đến hậu quả tốn kém và tổn thất nặng từ những vụ ngập lụt này. Và nói thẳng, đấy là một sự lãng phí tiền dân đóng thuế, nếu tiền được đầu tư vào những dự án bị nước cuốn trôi hết tất cả”.

Bà Cleetus nhấn mạnh: “Sẽ là một sai lầm khi tái thiết mà không tính đến những nguy cơ ngập trong tương lai, sau những thảm kịch kinh hoàng mà bang Texas đang hứng chịu từ bão Harvey”.

Nhà khoa học thời tiết Kristina Dahl viết trên trang web của Hội các nhà khoa học quan ngại: “Trên hết, dân đóng thuế Mỹ sẽ phải trả giá cho việc xây dựng mà không quan tâm đến nước biển dâng, và tác động của thời tiết xấu ngày càng tăng”.

Chủ tịch Hội kỹ sư dân sự Mỹ, bà Norma Jean Mattei ra tuyên bố, nói sắc lệnh của ông Trump không làm rõ được những thay đổi sẽ giúp bảo vệ môi trường và cải thiện bảo đảm an toàn mạng sống cho người dân.

Bà còn nói những sự bảo vệ trong Chuẩn chống nguy cơ ngập của ông Obama “nay rất quan trọng”.

Dân Mỹ cũng sẽ đóng thuế làm sạch bang Texas sau cơn bão Harvey

Theo báo Washington Times ngày 28.8, dân Mỹ đóng thuế cũng sẽ “được mời” đóng góp cho nỗ lực dọn dẹp bang Texas sau cơn bão, mà nỗ lực này sẽ mất nhiều năm và tốn hàng chục tỉ USD của quỹ hỗ trợ liên bang.

Ngày 29.8 (giờ Mỹ) Tổng thống Trump sẽ đến Texas để thị sát tình hình.

Ngày 25.8, ông đã ký ban hành tình trạng thiên tai, điều cho phép giải ngân công quỹ để cứu hộ.

Tổng thống Trump nói chương trình làm vệ sinh sẽ tốn kém, nhưng ông kỳ vọng Quốc hội Mỹ sẽ không gây khó dễ. Hai đảng Cộng hòa và dân chủ cũng nhanh chóng hứa hợp tác đầy đủ.

Hãy còn quá sớm để dự báo chi phí dọn dẹp hậu quả bão Harvey, nhưng hai cơn bão Katrina năm 2005 và siêu bão Sandy năm 2012 đã “ngốn” khoảng 100 tỉ USD và 50 tỉ USD của quỹ hỗ trợ liên bang.

Quỹ giảm thiểu thiên tai của FEMA hiện có 3,8 tỉ USD. Những chi phí từ bão Harvey sẽ có thể lên đến hàng chục tỉ USD, và các quan chức dự báo sẽ có khoảng nửa triệu người xin hưởng tiền cứu trợ.

Bích Ngọc (theo Newsweek, Independent)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Mỹ sẽ phải ‘è cổ’ đóng thêm thuế chống ngập lụt