Những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên chủ yếu là dân lao động nghèo sống ở vùng sâu, vùng xa.

Dân nghèo hoang mang vì bị lừa bằng… vàng và đô la Mỹ

Nguyên Việt | 20/12/2016, 13:53

Những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên chủ yếu là dân lao động nghèo sống ở vùng sâu, vùng xa.

Vở kịch thất bại ngay trước cửa tiệm vàng

Cơ quan cảnh sát điều tra (công an H.Phong Điền, TP.Cần Thơ) cho biết, vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Trần Hoàng Sơn (67 tuổi, ngụ xã Phú Thành, H.Tam Nông, Đồng Tháp) và Trần Thị Mỹ Lệ (55 tuổi, ngụ P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, ngày 11.12, anh Trần Văn Huynh (47 tuổi, ngụ ấp Tân Long A, xã Tân Thới, H.Phong Điền) chạy xe đạp chở theo đứa con gái 12 tuổi đi từ nhà ra chợ TT.Phong Điền, đến trước cửa 1 tiệm vàng. Trên tay anh Huynh lúc này có đeo 1 chiếc nhẫn vàng.

Sơn và Lệ vốn đã bàn vớinhau trước đó vềmàn kịch lừa đảo kiếm tiền, khi thấy anh Huynh đeo nhẫn vàng, cả 2 nhanh chóng tiếp cận để trình diễn “vở kịch”. Sơn và Lệ đi trên 2 xe máy, áp sát xe đạp của anh Huynh và con gái, rồi ngon ngọt nhờ anh Huynh chứng kiến cuộc mua bán 2 miếng vàng SJC và hứa sẽ thưởng cho cha con anh một số tiền.

Đang lúc kẹt tiền, lại thấy sự việc cũng không có gì nguy hiểm anh Huynh đồng ý. Địa điểm diễn ra vụ mua bán 2 miếng vàng là ở khu vực phía sau trung tâm thương mại huyện. Tại đây, Lệ tháo 1 chiếc lắc tay, 2 nhẫn vàng đang đeo đưa cho Sơn để đổi lấy 2 miếng vàng 9999.

Chứng kiến cảnh 2 bên trao đổi vàng với nhau, anh Huynh cũng không thấy gì làm lạ. Nhưng bất ngờ, Lệ nói với anh Huynh rằng, do số vàng của Lệ ít nên muốn mượn chiếc nhẫn của anh để đưa thêm cho Sơn. Lệ hứa hẹn sau khi hoàn tất giao dịch xong với Sơn sẽ ra tiệm vàng khi nãy mua lại chiếc nhẫn khác cho anh Huynh, kèm theo đó sẽ thưởng thêm cho anh 3 triệu.

Nhận xong chiếc nhẫn vàng từ tay anh Huynh, nhanh chóng Sơn lỉnh đi mất. Lúc này như người vừa ngủ mê thức giấc, thấy Lệ đang lên xe định bỏ đi, anh Huynh bừng tỉnh nhấc hổng bánh xe sau không cho Lệ bỏ trốn và truy hô mọi người đến ứng cứu, chặn xe của Sơn lại. Đứa con gái của anh Huynh đi cùng cũng xông vào níu xe của người phụ nữ lừa đảo.

Tang vật thu được từ 2 đối tượng lừa đảo Sơn và Lệ

Kết quả, cả Sơn và Lệ đều không thể trốn thoát thành công. Công an TT.Phong Điền tiếp nhận tin báo và có mặt tại hiện trường để đưa 2 đối tượng về cơ quan xử lý. Qua giám định, số vàng Lệ và Sơn dùng để diễn kịch chỉ có 2 chiếc nhẫn là thật, còn chiếc lắc đeo tay và 2 miếng vàng SJC chỉ là kim loại xi vàng giả, không có giá trị thành tiền. Trước cơ quan công an, cả 2 đã cúi đầu nhận tội.

Ông già 74 tuổi và quả lừa đếm đô la

Và bất ngờ, là nạn nhân trước đó của nhóm người này là ông Đinh Văn Tý (ngụ cùng ấp Tân Long A, xã Tân Thới), ở cách nhà của anh Huynh chưa đầy 1km! Ông Tý ngậm ngùi kể lại, sáng 29.3.2016, ông đạp chiếc xe đạp cũ, cọc cạch từ nhà đến trạm Y tế xã Tân Thới khám bệnh.

“Tôi quẹo vô cổng trạm xá rồi, vậy mà người phụ nữ ấy vẫn vào đến nơi, ngoắc tôi ra để nhờ tôi một việc rồi hứa sẽ gửi tiền cho tôi uống cà phê. Cô ta chỉ người đàn ông đi riêng 1 chiếc xe gắn máy đậu cách đó cũng hơi xa rồi nói đó là 1 người ở bên Campuchia mới về, hiện đang muốn đổi 40.000USD lấy tiền Việt.

Cô ta ngỏ ý nhờ tôi phụ đếm tiền rồi sẽ bồi dưỡng xứng đáng. Mình già rồi làm có ra tiền được nữa đâu, nghĩ việc cũng hợp lý, vậy là tôi đi theo”, ông Tý cay đắng nhớ lại.

Ông Tý chạy chiếc xe đạp dò dò đi theo 2 người lạ mặt, chạy tầm gần cây số, trông thấy 1 bãi vật liệu xây dựng có 1 căn phòng trống như phòng của bảo vệ. Thấy không có người, ông Tý ngoắc tay bảo 2 người kia vào đây để giao dịch, còn mình sẽ phụ đếm tiền.

“Họ không chịu vào chỗ tôi chỉ, lấy cớ là sợ người khác trông thấy, nên 2 người tiếp tục kêu tui đi tiếp. Đi đến đoạn đường vắng gần bệnh viện huyện, họ tấp vào vào ra dấu tôi đi theo. Nhưng khi tới nơi, người đàn ông nói giọng Bắc bảo tôi rằng bên Campuchia mới về, giờ cần tiền nên đổi để đi công tác gấp gì đó.

Nhưng ông ta bảo đổi tiền bạc lu bu quá. Nên người đàn ông này chỉ vào chiếc nhẫn trơn 2 chỉ vàng mà tôi đang đeo rồi nói ông ta thích chiếc nhẫn này và muốn đổi chiếc nhẫn của tôi. Ông ta hỏi tôi, nếu có tiền thì bù thêm 1, 5 triệu cộng với chiếc nhẫn của tôi thi ông ta sẽ đưa lại 1 tấm vàng 9999. Ông ta bảo miếng vàng đó là đúng 1 cây”, ông Tý kể.

Ông Tý, một nạn nhân đáng thương bị các đối tượng rắp tâm lừa đảo

Đó là lá vàng được bọc nhựa trong bên ngoài, ông Tý từ trước tới giờ chưa từng thấy miếng vàng giá trị như vậy. Và có lẽ do nghe số lượng vàng quá lớn đối với người chắt mót từng bữa như ông, nên ông không mảy may nghĩ ngợi gì, gật đầu…

Trong lúc ông Tý đang phân vân thì người đàn ông nọ đi vệ sinh, còn người phụ nữ đi cùng nói nhỏ với ông Tý rằng người đàn ông lạ kia không biết gì đâu, và đề nghị ông Tý nói rằng chiếc nhẫn của mình từ 2 chỉ thành 4 chỉ. Chi tiết này càng khiến cho ông Tý càng phấn khích, tin rằng mình sắp trúng vố lớn.

Như để ông Tý yên tâm hơn, ngay sau đó, người đàn ông nói giọng Bắc và người phụ nữ này trình diễn một vở kịch là đổi 1 miếng vàng tương tự để lấy 1 chiếc lắc tay của người phụ nữ. Ông Tý nhìn thấy như vậy thì càng tin tưởng, đưa luôn chiếc nhẫn của mình và 400.000đ để dành đi khám bệnh cho người đàn ông kia để đổi lấy miếng vàng. 2 bên hẹn nhau ra 1 tiệm vàng cách đó khoảng 1 cây số để thử vàng thật, giả.

“Trước khi đi, 2 người này còn nói chắc nịch sẽ chạy xe tới tiệm vàng trước để đợi tôi tới thử vàng. Tôi nghe theo và để họ đi trước, rồi họ cầm nhẫn vàng tôi đi luôn. Tới tiệm vàng, tôi đứng chờ hoài không thấy ai mới chạy vô tiệm vàng hỏi, và chủ tiệm hỏi lại đầu đuôi câu chuyện.

Nghe xong, người chủ kêu tôi đưa 2 miếng vàng coi thử, ổng lật đi lật lại mấy cái rồi nói đó là vàng giả. Tôi nghe mà muốn chết đi cho rồi”, ông Tý kể tiếp. Trở về nhà trên chiếc xe đạp cũ, đôi chân ông nặng trĩu đạp không nổi.

Cùng 1 nhóm lừa đảo!

Chị Ngô Thị Tuyền (41 tuổi) vợ anh Huynh, kể lại: “Hôm đó là chủ nhật, tôi đưa cho chồng chiếc nhẫn 2 chỉ vàng để đi cầm, lấy tiền đóng tiền hụi. Chồng tôi và con gái đi lúc nào tôi không biết, chỉ khi sự việc xảy ra thì tôi nhận được điện thoại thông báo. Đứa con gái của tôi kể lại còn bị người phụ nữ đó đánh cho một cái vào mặt và bị chửi, ép lên xe cho bà ta chở đi.

Vợ chồng tôi khó khăn, suốt ngày làm lụng vất vả chỉ mong đủ sống, dành dụm nuôi con cái, có được chút vốn dành dụm mà cũng bị lừa. Cũng may là cuối cùng cũng không mất đi chiếc nhẫn vàng, kẻ lừa đảo thì bị bắt”.

Nhiều người dân xã Tân Thới nhận định, việc Lệ đánh đứa con gái của anh Huynh và kêu cháu lên xe là để qua mặt người chứng kiến. Hành động này sẽ khiến người khác hiểu lầm như là một cuộc cãi vã trong gia đình mà không xen vào. Chị Tuyền cũng thông tin thêm, sau khi sự việc của chồng mình xảy ra, chị có nghe một số vụ lừa đảo hình thức tương tự xảy ra ở chợ Ba Mít (huyện Thới Lai) gần đó.

“Tôi nghe chị em ở chỗ làm chung mới có một vụ lừa đảo y như của chồng tôi xảy ra ở Bình Thủy nữa. Bây giờ vợ chồng tôi cảnh giác lắm, hễ ai lạ mặt bắt chuyện là chúng tôi phải đề phòng. Hy vọng công an bắt càng nhiều kẻ lừa đảo như thế này càng tốt, để người dân chúng tôi sống yên tâm hơn”, chị Tuyền nói.

“Họ đều là những người có vẻ bên ngoài lịch sự, người phụ nữ nhìn còn khá sang trọng nữa. Lúc nghe chú Huynh gần nhà cũng bị lừa giống tôi nhưng kịp thời phát giác rồi những kẻ lừa đảo bị bắt, tôi thấy cũng mừng trong lòng.

Tôi có lên viết tường trình ở công an huyện, trình bày vụ việc của mình. Khi cho phép được nhận dạng qua hình ảnh, tôi nhận ra ngay người phụ nữ lừa chú Huynh cũng chính là người phụ nữ lừa tôi ngày trước, chỉ có khác người đàn ông đi cùng thôi. Tui đoán nhóm này chắc cũng đông người lắm”, ông Tý nói.

Chia sẻ với PV, ông bảo rằng nhiều tháng sau đó, ông vẫn ngủ không ngon giấc vì tiếc của. Không tiếc làm sao được, khi đó là số tiền ông dành dụm sắm vàng phòng khi đau ốm, bệnh tật. Được biết, ở địa phương gia đình ông Tý vẫn thuộc diện hộ nghèo. Thu nhập của gia đình chỉ trông chờ vào những chậu hoa trồng bán dịp tết. 2 chỉ vàng ông có được cũng là công sức vất vả của vụ bông tết 2016.

Thanh Ngoan
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân nghèo hoang mang vì bị lừa bằng… vàng và đô la Mỹ