Việc chính phủ hỗ trợ hoàn toàn kinh phí cho những người chuyển giới nam mang thai và sinh con đang gây ra nhiều tranh luận gay gắt tại Anh - nơi đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào năm 2014.

'Đàn ông mang bầu' gây tranh cãi dữ dội

Chí Thiện | 02/08/2016, 10:12

Việc chính phủ hỗ trợ hoàn toàn kinh phí cho những người chuyển giới nam mang thai và sinh con đang gây ra nhiều tranh luận gay gắt tại Anh - nơi đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào năm 2014.

Tại Anh, nếu như một người được bác sĩchứng nhận là mất khả năng sinh sản thì chính phủ sẽ hỗ trợ chohọ chi phí thụ tinh trong ống nghiệm. Trước đây, điều này thường được áp dụng cho những người vô sinh hoặc bệnh nhân ung thư phải sử dụng liệu pháp hóa trị. Mặc dù vậy, trong thời gian gần đây, những người chuyển giới cũng được xếp vào diện này.

Hiện tại,có ít nhất 3 người đàn ông chuyển giới từ nữ sang namđang được hỗ trợ mang thaitại các phòng khám trực thuộc NHS (Hệ thống Y tế Quốc gia).Trứng của những người phụ nữ này đã được đóng băng từtrước khi họ trải qua quá trình phẫu thuật chuyển giới.

Việc sử dụng tiền của người đóng thuếcho đối tượngđàn ông chuyển giới sinh con đã làmdấy lên mộtcuộc tranh cãinảy lửatại Anh. Nhiều ý kiến cho rằng các cơ quan y tế đang thiếu hụtkinh phí vì thế không nên tiêu tốn khoảng 34.000bảng Anh cho 1 bệnh nhân chuyển giớimang thai trong khi họ lại đang hạn chế những dịch vụ cơ bản như mổ đục thủy tinh thể, chỉnh xương hông và thậm chí là máy trợ thính.

Tuy nhiên, James Barrett -mộttrong những bác sĩ phẫu thuật chuyển giới hàng đầu nước Anh - thì không đồng ý với lập luận này. Ông cho rằngnhững bệnh nhân trải qua cuộc giải phẫu chuyển đổi giới tính có quyền duy trì khả năng sinh sảngiống nhưnhững người bị ung thư yêu cầu đông lạnh trứng hoặc tinh trùng của mình trước khi thực hiện hóa trị.

Trong năm ngoái, ông đã yêu cầu các bác sĩ đa khoa tư vấn cho50 người chuyển giới namđông lạnh trứng của mình và100 người chuyển giới nữ làm điều tương tự với tinh trùng của họ.

"Cứ theo nguyên tắc, bất kỳ ai không còn khả năng sinh sản sau khi trải qua các điều trị tiêu chuẩn của NHS thìđều sẽ được trợ giúp duy trì khả năng sinh sản", Barrett nói.

Thomas Beatie

Năm 2008, Thomas Beatie làminh chứng đầu tiêncho việc đàn ông chuyển giới cũng có thể sinh con nếu nhưhọ giữ lại bộ phận sinh sản của nữ.Cựu nữ hoàng sắc đẹp tuổi teen tới từ Honolulu (Mỹ)nàyđã bắt đầu dùng testosterone từ năm23 tuổi.

Năm 2002, anh trải quacuộc phẫu thuật chuyển giớiđể cóvẻ ngoài nam tính hơn.Tuy nhiên, Thomaskhông cắt tử cung. Và ở tuổi 34, anh mang thai đứa con gái đầu lòng lấy tên là Susan nhờ tinh trùng hiến tặng.Sau đó, Thomas lại có thêm 2 con trai.

"Tại sao những người bị ung thư lại có được điều này (liệu pháp duy trì sinh sản của NHS) còn những bệnh nhân khác thì không? Các bệnh nhân chuyển giới cũng muốn được sống cuộc sống bình thường như bao người. Những gì người khác có thì họ cũng phải được có như mộtđiều tất yếu", anh nói.

Một số cơ sở trực thuộcNHS đã đồng ý tài trợ điều trị sinh sản cho các bệnh nhân chuyển giớicủa mình ngay lập tức. Trong khi đó, mộtsố cơ sởkhác thìtừ chối hoặc mất vài tháng để đưa ra quyết định.

Dựa theo các số liệu mà NHS công bố, chi phí trung bình mà 1 người muốn chuyển giới từ nữ sang nam phải tốn là 29.975 bảng Anh và chuyển từ nam sang nữ là 13.867 bảng Anh. Ngoài ra đônglạnh trứng sẽ tốn thêm khoảng 2.500 bảng.Mỗi năm lưu trữ tốn 150 bảng, kéo dài tối đa 10 năm.

Riley Middlemore - một người chuyển giới nam 17 tuổi

Riley Middlemore -mộtngười chuyển giới 17 tuổi - muốn đông lạnh trứng của mình trước khi phẫu thuật chuyển đổi thành nam giớiđể trong tương lai sẽ dùng tinh trùng hiến tặng vàngười bạn gái của anh sẽ chịu trách nhiệm sinh con.Mẹ anh -bà Carrie - cho biết: "Nó rất mong muốn có con của chính mình, nhưng nó lại muốn dành việc sinh nở cho bạn gái".

Trên thực tế, những người chuyển giới nam không trực tiếp mang thai mà sẽ chuyển giao trách nhiệm đó cho bạn gái hoặc một người mang thai hộ.

Bác sĩ Barrett của Trung tâm Bản dạng giới trực thuộc NHS

Michael Nazir-Ali -cựu Giám mục của thành phốRochester - lại đưa ra ý kiến trái chiều. Ôngcho rằng hành động nàysẽ làmxáo trộn "trật tự của tự nhiên"và đứa trẻ được sinh ra sẽ bị bối rối bởi chúng không thể biết đâu là cha đâu là mẹ: "Tốt nhất là bất cứ đứa trẻ nào cũng phải biết được cha ruột và mẹ ruột của chúng".

Mặc dù vậy,bác sĩ Barrett khẳng địnhkhông có bất kỳbằng chứng nào chỉ ra rằng người chuyển giới không thể đảm nhận vai tròphụ huynhnhư những người khác:"Từ các nghiên cứu thực tiễn, họ dường như làm rất tốt".

Kể từ năm 2004, những người chuyển giới tại Anh đã có thể thay đổi giấy tờ nhân thân sau khihoàn thành xong quá trình chuyển đổi giới tính. Theo đó, nếu như một người chuyển giới từ nữ sang nam sử dụng trứng đông lạnh từ trước để mang thai thì sau khi sinh con trên giấy tờ sẽ ghi là "cha" thay vì "mẹ".

Minh Hải (Theo Daily Mail)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Đàn ông mang bầu' gây tranh cãi dữ dội