Các tác phẩm nghệ thuật được cất tại tầng hầm của bảo tàng Louvre và Musee d'Orsay đã được di chuyển đến nơi an toàn trong ngày 3.6, khi mực nước sông Seine tiếp tục tăng cao khiến Paris chìm trong biển nước.

Dân Paris phải chèo thuyền trên phố vì lụt lớn

Hà Ngọc Bách | 04/06/2016, 05:46

Các tác phẩm nghệ thuật được cất tại tầng hầm của bảo tàng Louvre và Musee d'Orsay đã được di chuyển đến nơi an toàn trong ngày 3.6, khi mực nước sông Seine tiếp tục tăng cao khiến Paris chìm trong biển nước.

Phó thị trưởng thành phố Paris cho biết, đến nay nước lũ hình thành sau những trận mưa lớn đã khiến2 người dân thủ đô thiệt mạng.

Nước lũ đã khiến hàng ngàn người dân phải sơ tán khỏi nhà và nhiều trường học tại khu vực phía nam Paris phải đóng cửa. Hồi đầu tuần, quân đội Pháp còn được triệu tập để giải cứu các tài xế bị mắc kẹt trên một xa lộ chính của thành phố.

"Đối với các bảo tàng, may mắn là hiện tại nước chưa tràn vào các nhà kho, có một quytrình tự động... để di chuyển các tác phẩm từ những nhà kho sâu nhất đến khu vực cao hơn", ông Bruno Julliard, Phó thị trưởng Paris nói vớiInter radio của Pháp.

Bảo tàng Louvre và Musee d'Orsay là hai bảo tàng lớn và có bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng bậc nhất trên thế giới.

Ông Julliardcho biết các bảo tàng nằm xa bờ sông Seine thì không có nguy cơ bị ngập lụt, nhưng một số con đường thấp chạy dọc theo hai bên bờ sông và một đường hầm đã bị ngập và đóng cửa.

Các quan chức Pháp nói rằngnước sông Seine có thể đạt mức cao nhất ở trung tâm Paris là 6,3mvào ngày 3.6. Mực nước nàytrên lý thuyết vẫn còn thấp hơn mức có thể đe dọa người dân và doanh nghiệp trong thành phố.Tuy nhiên, đây là trận lũ lụt lớn nhất trong lịch sử thành phố Paris trong 34 năm qua. Tại trận lụt năm 1982, đỉnh lũ đo được chỉ có 6,1m.

Bộ trưởng Môi trường Pháp Segolene Royal nói rằng sau khinước lũ rút,số nạn nhân bị thiệt mạng được tìm thấy có thểtăng lên.

Tại Évry-Grégy-sur-Yerre, phía nam Paris,một người đàn ông được tìm thấy bịchếtkhi đang cưỡi ngựa. Tờ Le Parisien cho biết ông cụ 74 tuổi đã cố gắng để vượt qua một khu nước ngập nhưng không may chết đuối.

Nước lũ tại Simbach, Đức

Không chỉ càn quétthủ đô Paris, nước lũ cũng đang tràn qua khắp Trung Âu từ Đức, Romania, Bỉ và Ukraine. Chỉ tính riêng tại Đức đã có 10-15 người thiệt mạng.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng biến đổi khí hậu đang diễn ratheo hướng nghiêm trọng hơn là một thách thức toàn cầu. Ông đã tuyên bố tình trạng thảm họa thiên nhiên trong khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất.

Tại Paris, các rào cản khẩn cấp đã được đặt dọc theo bờ sông Seine, một số cầu bị đóng cửa và khách du lịch bị cấmtham quan thành phố bằng du thuyền trên sông.

Thiên Hà (theo MSNBC)

Ảnh: Khu vực nước ngậpgần tháp Eiffel.
Bài liên quan
Tranh cãi quanh việc nữ ca sĩ gốc Mali biểu diễn tại lễ khai mạc Olympic Paris 2024
Đài CNN cho biết ca sĩ Aya Nakamura đang trở thành trung tâm trong cuộc tranh cãi xoay quanh vấn đề văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Paris phải chèo thuyền trên phố vì lụt lớn