Với việc nới lỏng các quy định xin thị thực với người dân của nhiều nước Châu Á, lượng khách du lịch đến Nhật Bản đã tăng vọt.

Dân Trung Quốc lợi dụng du lịch để nhập cư bất hợp pháp vào Nhật Bản

Cẩm Bình | 03/06/2016, 12:07

Với việc nới lỏng các quy định xin thị thực với người dân của nhiều nước Châu Á, lượng khách du lịch đến Nhật Bản đã tăng vọt.

Tuy nhiên, việc khách du lịch đến nhiều cũng khiến nước này lo ngại về nguy cơ lợi dụng du lịch để nhập cưtrái phép. Và lo ngại này là có cơ sở khi trong vòng 10 tháng tính từ tháng 8.2015 đến tháng 5.2016, đã có ít nhất 20 công dân Trung Quốc đã nhập cư bất hợp pháp bằng cách tham gia vào các đoàn du thuyền từ Trung Quốc đến Nhật, South China Morning Post cho biết.

Bắt đầu từ tháng 1.2015, Nhật Bản đã áp dụng các quy định kiểm soát xuất nhập cảnh mới, trong đó cho phép du khách đi trên du thuyền đến Nhật được miễn thị thực và chỉ phải chịu một số hạn chế ví dụ như giới hạn số ngày lưu trú. Nhờ vào các quy định này, ngành du lịch nước này đã đón được nhiều khách du lịch hơn trước.

Trong số khách du lịch đến Nhật Bản, du khách Trung Quốc có số lượng đông nhất. Trong năm 2015, có4,99 triệu người Trung Quốc đến Nhật du lịch, gấp đôi so với năm 2014. Và trong khi đa số du khách đều đi máy bay, thì xu hướng đi du lịch bằng du thuyền đang ngày càng phổ biến. Vào năm ngoái, các bến cảng từ Tokyo đến Kobe, Fukuoka và Naha đã đón hơn 1.000 chiếc du thuyền đến từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, cùng với việc phổ biến xu hướng đi du thuyềndu lịch thì cũng đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng nhiều đối tượng Trung Quốc lợi dụng loại hình này để nhập cư trái phép vào Nhật Bản. Đài truyền hình NHK từng cho biết, vào tháng 5, đã có một đối tượng 57 tuổi người Phúc Kiến (Trung Quốc) sau khi đi du thuyền đến cảng Hakata của Nhật Bản thì đã mất tích. Đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra người đàn ông này. Hay vào tháng 10.2015, cũng đã có 3 người Trung Quốc không trở về du thuyền của đoàn du lịch mà họ tham gia đậu ở bến cảng thành phố Nagasaki. Khi tiến hành lục soát khoang tàu, cảnh sát Nhật đã phát hiện một bản đồ Nhật Bản.

Về vấn đề người Trung Quốc nhập cư trái phép vào Nhật, giáo sư quan hệ quốc tế Yoichi Shimada thuộc ĐH Fukui, cho biết, “Trung Quốc có đến 1,4 tỷ dân, và chỉ cần 1% trong số đó quyết định nhập cư trái phép vào Nhật Bản thì cũng đủ tạo ra một luồng di cư khổng lồ. Do đó, Nhật Bản cần đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo rằng những người nhập cư trái phép sẽ không thể đến và định cư tại đây”.

Giáo sư Shimada cũng cho biết rằng hiện số dân người Hàn Quốc và Trung Quốc tại một vài thành phố đã tăng đột biến, giống như số dântheo đạo Hồi đang tăng nhanh tại Châu Âu. Theo ông, đây chính là hậu quả của việc chính quyền các địa phương này quá khoan dung.

“Có một số chính quyền địa phương, như Osaka, chào đón những người không có giấy tờ hợp pháp, hỗ trợ tài chính cho họ. Đây quả thực là một vấn đề trong bối cảnh đất nước đang nhiều khó khăn về kinh tế”, ông Shimada chia sẻ.

Ông Shimada lên tiếng cảnh báo, với chính sách chấp nhận người nhập cư bất hợp pháp và dễ dàng cho họ tư cách công dân Nhật Bản, các nhóm thiểu số người Trung Quốc và Hàn Quốc có quyền lực nhiều đến nỗi sẽ ngăn cản giới chứcđịa phương kể ra những vấn đề mà các nhóm này gây ra. Cuối cùng, ông đề nghị các cơ quan an ninh Nhật tại các điểm nhập cảnh nên “đề cao cảnh giác” để đảm bảo rằng du khách Trung Quốc sẽ về nước sau khi kết thúc chuyến du lịch.

Vào năm 2015, giới chức Nhật đã mở một chiến dịch truy quét người nhập cư phi pháp, tập trung nhắm vào các công ty tuyển dụng người nhập cư không giấy tờ tùy thân vào làm việc. Giới chức Nhật cho rằng phần lớn ngườilao đông nhập cư đều đã nhờ đến các tổ chức tội phạm để có thể đến Nhật.

Cẩm Bình (theo South China Morning Post)

Ảnh: du khách Trung Quốc đến Nhật Bản bằng du thuyền
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Trung Quốc lợi dụng du lịch để nhập cư bất hợp pháp vào Nhật Bản